Bệnh nhân 91 cai ECMO, chuyên gia hội chẩn liên viện đưa phương án điều trị mới

04/06/2020 - 07:47

Dự kiến hôm nay các chuyên gia sẽ hội chẩn liên viện, đưa ra phương án điều trị thời gian tới cho phi công người Anh sau khi cai được ECMO (tim phổi nhân tạo).

Sáng 4-6, thông tin về sức khỏe của BN91 phi công người Anh đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM, Tiểu ban điều trị, Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống COVID-19 cho biết, dự kiến hôm nay, bệnh nhân sẽ tiếp tục được hội chẩn liên viện 3 miền Bắc - Trung - Nam lần thứ 4 để đưa ra phương án điều trị tốt nhất.

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Phó trưởng Tiểu ban, sau khi áp dụng các phương án điều trị theo tinh thần hội chẩn, tình trạng sức khỏe bệnh nhân cải thiện tốt hơn. Hai ngày qua, các thông số ECMO giảm dần. Bệnh nhân ngừng sử dụng ECMO sau hơn 50 ngày phải can thiệp kỹ thuật này.

Hiện bệnh nhân tỉnh, phản xạ ho mạnh hơn, sức cơ chi trên 3/5, chi dưới 1/5, cơ hoành phải hoạt động mạnh hơn; Mạch: 89 lần/phút; huyết áp: 132/57 mmHg; chức năng thận dần hồi phục.

Dù ngưng sử dụng ECMO nhưng tình trạng của bệnh nhân vẫn còn nặng, cần được chăm sóc, theo dõi sát các chỉ số và tình trạng nhiễm trùng nặng, kháng thuốc. "Bệnh nhân còn cần nhiều tuần để cai máy thở và phục hồi chức năng vận động và các chức năng khác”, ông Khuê nhấn mạnh.

Nam phi công người Anh vẫn đang tiếp tục được điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy. (Ảnh: BVCC)

Theo các chuyên gia, trong những ngày tới, bệnh nhân tiếp tục được sử dụng kháng sinh điều trị nhiễm trùng của vi khuẩn Burkholderia Cepacia và phòng ngừa những nguy cơ nhiễm khuẩn mới.

Bệnh nhân cũng được tập vật lý trị liệu tích cực để sớm phục hồi cải thiện về sức cơ cũng như chức năng hô hấp; dinh dưỡng cũng phải đảm bảo để đáp ứng đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng cho bệnh nhân trong giai đoạn hồi phục.

Tính tới 6h ngày 4-6, Việt Nam bước sang ngày thứ 49 liên tiếp không ghi nhận ca mắc COVID-19 trong cộng đồng, số người nhiễm virus corona tại nước ta vẫn là 328. Tổng số người tiếp xúc gần với các ca nhiễm COVID-19 và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) tại Việt Nam là 6.641.

Đến thời điểm này, 302 trong số 328 bệnh nhân COVID-19 ở Việt Nam được công bố khỏi bệnh. 26 bệnh nhân còn lại đang được điều trị tại các cơ sở y tế tuyến Trung ương và tuyến tỉnh trong tình trạng sức khỏe ổn định.

Theo PHẠM QUÝ (VTC)