Bếp cơm từ thiện Mỹ Long

03/07/2019 - 07:00

 - Phục vụ những bữa cơm no bụng, đảm bảo dinh dưỡng là việc làm chia sẻ phần nào khó khăn với các em học sinh, sinh viên (HSSV) và người lao động có thu nhập thấp để họ vững tâm học tập và mưu sinh. Đó là công việc thầm lặng của Bếp cơm từ thiện Mỹ Long (TP. Long Xuyên) hơn 7 năm qua.

Mang tiếng là sống ở thành thị, nhưng nhiều người lao động có thu nhập thấp, HSSV nghèo kiếm được một bữa cơm no bụng rất khó khăn. Nhận thấy điều này, năm 2012, Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo (PGHH) phường Mỹ Long (TP. Long Xuyên) đứng ra thành lập bếp cơm từ thiện phục vụ cơm trưa, nhằm chia sẻ một phần gánh nặng với mọi người. Kể từ ngày thành lập đến nay, trung bình mỗi ngày, Bếp cơm từ thiện Mỹ Long phục vụ từ 800-1.200 suất cơm ăn tại chỗ và mang về (khoảng 10.000 đồng/suất), hoạt động từ 9 giờ sáng đến 14 giờ chiều các ngày trong tuần và nghỉ vào ngày chủ nhật. Mỗi suất ăn có đủ các món: canh, món xào, món mặn được các thành viên bếp cơm chuẩn bị sẵn trong các khay cơm bằng inox có nắp đậy. Khi mọi người đến ăn chỉ cần nhận khay cơm và nước uống đã chuẩn bị sẵn rồi đến bàn ăn.

Phục vụ tận tình người đến ăn cơm

“Đồ ăn ở đây rất ngon, đủ dinh dưỡng, đồ ăn và cơm ăn bao nhiêu cũng được, miễn là no. Các cô, chú ở đây rất nhiệt tình, em thường xuyên đến ăn trưa để tiết kiệm tiền cho việc học” - em Minh Trí (sinh viên Trường Đại học An Giang) chia sẻ. Bà Châu Thị Hai (70 tuổi, một người già có hoàn cảnh khó khăn ở quận Thốt Nốt, TP. Cần Thơ) thường xuyên đến nhận cơm ở các bếp cơm từ thiện chia sẻ: “Cuộc sống nghèo khó, tôi phải đi bán vé số kiếm sống. Mỗi ngày, tôi bán được vài chục tờ vé số, tiền lời không được bao nhiêu. Tôi thường nhịn ăn sáng để tiết kiệm chi phí. Từ ngày có bếp cơm từ thiện, tôi hay đến để nhận cơm, nhờ vậy tôi có những bữa ăn no bụng mà không tốn nhiều tiền. Tôi rất vui và biết ơn bếp cơm đầy nghĩa tình này”.

Để có thể nấu được những suất ăn như vậy, mỗi ngày, Bếp cơm từ thiện Mỹ Long nhận được sự hỗ trợ của nhiều tập thể, cá nhân có tinh thần thiện nguyện tham gia ủng hộ nhiệt tình từ tài lực, vật lực và công sức. Người góp công, người góp của, ngoài số tiền lúc đầu Ban điều hành bếp cơm vận động được thì các đơn vị, cá nhân còn ủng hộ gạo, gia vị, nguyên liệu chế biến thức ăn, khay đựng cơm, lò nấu cơm bằng điện có công suất lớn, mỗi ngày nấu hơn 120kg gạo cùng nhiều trang thiết bị nhà bếp hiện đại… “Bếp cơm từ thiện Mỹ Long không phân biệt giàu, nghèo hay ngành nghề, ai có tinh thần từ thiện, xả thân vì cộng đồng đều có thể đến đây phục vụ. Mọi người đều có thể đến đây ăn cơm, được phục vụ một cách hết sức trân trọng…” - anh Nguyễn Đoàn Hữu Hạnh, thành viên Ban điều hành bếp cơm chia sẻ.

Bếp cơm từ thiện Mỹ Long thành lập 10 tổ nấu ăn, mỗi tổ từ 10-15 thành viên, luân phiên đảm nhiệm mọi công việc của bếp cơm. Chưa kể hàng chục sinh viên tình nguyện chuyên phục vụ việc dọn dẹp, vệ sinh quán. Tham gia từ những ngày đầu thành lập bếp cơm, cô Võ Thị Nhị (Tổ trưởng Tổ nấu ăn, ngụ xã Phú Thuận, Thoại Sơn) chia sẻ: “Bếp cơm hoạt động với tiêu chí bảo đảm bữa ăn không chỉ ngon, phải đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Chúng tôi thường xuyên thay đổi khẩu phần, nấu ra nhiều món ăn khác nhau để mang đến những bữa cơm chay thanh đạm, ngon miệng, đủ dinh dưỡng cho người ăn. Thấy mọi người ăn ngon miệng là động lực để tôi cùng các thành viên tổ nấu ăn tiếp tục công việc”. Bà Phan Thị Hồng (74 tuổi, ngụ phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên) vui vẻ cho biết, nấu cơm từ thiện tuy cực công nhưng rất vui, nhiều người chung tay làm việc thiện, không ai bảo ai, cứ tìm đến nhau. Ở đây hầu hết đều đã lớn tuổi nhưng vẫn tham gia công tác từ thiện rất nhiệt tình. Gia đình bà con cái đã lớn, tự lo cuộc sống cho riêng mình, nên có thời gian rảnh để tham gia công tác từ thiện giúp đỡ mọi người.

“Ngoài việc chăm lo bữa ăn trưa, Bếp cơm từ thiện Mỹ Long còn tổ chức phát cơm lưu động đến những người nghèo, hoàn cảnh neo đơn ở khu vực chợ Long Xuyên, người nhà và bệnh nhân khó khăn ở bệnh viện thành phố, các em sinh viên ở ký túc xá Trường Đại học An Giang... Chúng tôi điều phối rau, củ, quả tiếp nhận được từ mọi người quanh chợ trong ngày và phân phát cho những bếp cơm từ thiện khác để hỗ trợ được nhiều hơn những người khó khăn trong xã hội” - Trưởng ban Trị sự PGHH phường Mỹ Long Hồ Mong Thọ chia sẻ.

TRỌNG TÍN