Bí ẩn hình vẽ mèo khổng lồ 2.200 năm tuổi trên núi cao

20/10/2020 - 10:13

Các nhà khoa học vô tình phát hiện ra hình vẽ mèo to lớn nằm trên ngọn núi suốt 2.200 năm ở Peru.

Hình vẽ mèo khổng lồ 2.200 năm trên núi Nazca, Peru

Các nhà khảo cổ phát hiện hình vẽ mèo khổng lồ trên sườn núi Nazca, Peru. Đường kẻ Nazca là Di sản Thế giới được Unesco công nhận. Lần đầu được các nhà khảo cổ học phát hiện ra những đường kẻ vào năm 1927. Nhiều hình vẽ trên đó lớn đến nỗi chúng chỉ được nhìn thấy toàn cảnh từ trên không trung. Đó thường là những hình vẽ về động vật, thực vật và hình dạng khác.

Với chiều dài 37 mét, hình vẽ mèo ước tính có niên đại từ năm 200 đến 100 trước Công nguyên. Các nhà khảo cổ phát hiện hình vẽ lớn trong quá trình cải thiện lối đi lên ngọn đồi.

Bộ văn hóa Peru cho biết hình ảnh rất mờ nhạt. Hình ảnh rất khó nhìn thấy, có khả năng bị biến mất vì nằm trên một độ dốc khá lớn, dễ bị ảnh hưởng bởi quá trình xói mòn tự nhiên.

Trong những tuần qua, các nhà khoa học đã làm sạch, bảo tồn, đồng thời làm hiện ra hình ảnh con mèo với phần đầu hướng ra phía trước.

Bí ẩn hình vẽ mèo khổng lồ 2.200 năm tuổi trên núi cao

Jhony Isla, giám đốc quản lý kế hoạch Công viên khảo cổ Nazca-Palpa, của Bộ Văn hóa, cho biết trong vài năm qua có khoảng 80 đến 100 hình mới đã xuất hiện ở thung lũng Nazca và Palpa.

Jhony Isla cho biết: "Một trong những điều khiến nhiều người ngạc nhiên cũng như đặt câu hỏi là tại sao vẫn tìm thấy nhiều hình vẽ mới. Trên thực tế, có một vài cái mới và chúng tôi sẽ tiếp tục tìm kiếm".

Ông Isla giải thích rằng tiến bộ công nghệ và các phương pháp hiện đại giúp các nhà khoa học khám phá ra nhiều hình vẽ mới hơn. Trước đây họ phải ngồi trên máy bay để chụp ảnh thì công nghệ hiện đại cho phép họ có thể chụp ảnh từ trên cao bằng máy bay không người lái.

Theo Isla, những đường vẽ mèo có thể thuộc về cuối kỷ nguyên Paracas. Họ biết như vậy nhờ việc so sánh các biểu tượng, những hình như chim, mèo và người tương tự xuất hiện trong nền văn hóa Paracas.

Đường viền của hình vẽ khổng lồ có chiều rộng từ 30cm đến 40cm, tạo ra bằng cách loại bỏ đất đá để lộ ra các sắc thái tương phản.

Các nhà khoa học cũng đưa ra các lý do khác nhau giải thích nguyên do vì sao loạt hình vẽ xuất hiện. Nhà sử học Paul Kosok và nhà khảo cổ học Richard P. Schaedel đề xuất chúng là những dấu hiệu thiên văn chỉ ra nơi mặt trời và các thiên khác xuất hiện vào những ngày nhất định.

Trong khi những người khác cho rằng chúng có thể là vật cúng dường cho các vị thần. Đến nay hai giả thuyết vẫn chưa được xác nhận.

Theo Infonet