Bí ẩn loài cây có thể hút vàng từ dưới lòng đất

28/03/2023 - 19:58

Các nhà khoa học ngạc nhiên khi phát hiện loài cây này có khả năng hút vàng từ dưới lòng đất.

Theo đó, các nhà nghiên cứu phát hiện cây bạch đàn (Eucalyptus marginata) mọc ở trên một mỏ vàng, có khả năng hút vàng, một kim loại quý hiếm. Cụ thể, rễ của cây bạch đàn đâm sâu xuống đất vài chục mét và chúng có thể chạm được đến những hạt vàng cực nhỏ và vận chuyển chúng lên trên lá.

Trên thực tế, rễ của loài cây này có thể sâu tới 40 mét vào lòng đất để tìm kiếm nguồn nước. Trong quá trình này, rễ cây cũng có thể thu thập được một số thứ khác, chẳng hạn như vàng.

Nhóm nghiên cứu đã dùng phương pháp lấy mẫu thực vật để tìm kiếm khoáng chất. Họ phát hiện ra rằng lá cây bạch đàn có chứa vàng.

Bí ẩn loài cây có thể hút vàng từ dưới lòng đất - Ảnh 1.

Các nhà nghiên cứu phát hiện cây bạch đàn có thể cung cấp manh mối về các mỏ vàng ở sâu bên dưới lòng đất. Ảnh: NatGeo

Trước đó, một nghiên cứu của Tổ chức Nghiên cứu Khoa học và Công nghiệp Úc (CSIRO) công bố trên tạp chí Nature Communications vào năm 2013 về việc dùng phương pháp lấy mẫu thực vật để tìm kiếm khoáng chất. Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã phát hiện ra những cây có lá chứa vàng tại Úc.

Người ta thường cho rằng việc tìm thấy vàng trong các mẫu thực vật là do ô nhiễm bề mặt, không phải do cây hấp thụ vàng từ môi trường. Thế nhưng, nghiên cứu này lại cho thấy vàng có thể đi theo rễ cây bạch đàn lên trên bề mặt.

Để kiểm chứng, các nhà nghiên cứu đã tới Freddo Gold Prospect ở phía bắc Kalgoorlie, Tây Úc. Kết quả, các chuyên gia phát hiện ra rằng bên trên mỏ vàng nằm sâu ở dưới lòng đất là những cây bạch đàn lớn. Lá, cành cây và vỏ của chúng có chúa hàm lượng Au (ký hiệu hóa học của vàng) đặc biệt cao.

Những phát hiện trên cũng được phản ánh lại ở trong một thí nghiệm nhà kính. Cụ thể, các chuyên gia tiến hành trồng các cây con ở trong chậu cát trộn vàng. Quan sát từ kính hiển vi điện tử cho thấy lá của những cây này cũng chứa các hạt vàng giống như họ hàng của chúng ở môi trường tự nhiên.

Lượng vàng thu được đương nhiên có thể không phải là những cục vàng như những người thợ săn kho báu mơ ước. Tuy nhiên, phát hiện vàng trên cây bạch đàn được coi là mở ra một phương pháp mới để tìm kiếm các mỏ vàng theo cách ít gây hại cho môi trường hơn.

Minh chứng vào năm 2019, công ty Marmota đã tìm được vàng ở Nam Úc nhờ phương pháp sử dụng cây nhằm phát hiện khoáng chất ở dưới lòng đất. Công ty này đã phát hiện ra mạch vàng dày 6 mét, chứa 3,4 gram vàng mỗi tấn tại độ sâu khoảng 44 mét. Đây là một phát hiện đáng chú ý vì mỏ này nằm cách xa ít nhất 450 mét so với các mỏ vàng khác đã biết.

Trên thế giới hiện có hơn 700 loài cây bạch đàn. Bạch đàn là loài cây gỗ lớn, vỏ mềm, lá cây màu xanh và có hình lưỡi liềm. Đây là loài cây dễ trồng vì nó có thể thích nghi được với những vùng đất nghèo dinh dưỡng. Cây bạch đàn được khai thác nhiều để lấy gỗ và dầu. Ngoài ra, loài cây này còn có nhiều công dụng cho sức khỏe như giảm đau, giảm căng thẳng, khả năng chống viêm, bảo vệ da…

Theo Báo Điện Tử Tổ Quốc