Bi kịch một gia đình

08/04/2024 - 06:12

 - “Do hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, nợ nần chồng chất, quá túng quẫn không biết làm gì hơn nên bị cáo nảy sinh ý định cùng vợ con uống thuốc tự tử. Bị cáo biết lỗi khi lôi kéo theo cả 2 con nhỏ phải chết chung. Bị cáo rất hối hận nhưng bây giờ vợ con không còn nữa. Bị cáo chỉ muốn xin được “đi theo” gia đình mình thôi…" - bị cáo Nguyễn Minh Tiến (sinh năm 1991, ngụ xã Phước Tây, TX. Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) nêu ước nguyện tại tòa.

Do thiếu suy nghĩ, vợ chồng Tiến đã lầm đường, lạc lối để lại bao đau thương cho 2 bên gia đình, người thân. Trên cơ sở kết quả điều tra, xác định đầu năm 2021, Tiến cùng vợ Nguyễn Thị Kiều Oanh (sinh năm 1992), Nguyễn Ngọc Ánh Dương (sinh năm 2017, con ruột) và Nguyễn Nhất Thành (sinh năm 2014, con nuôi) cùng nhau từ TX. Cai Lậy đến làm ruộng thuê tại ấp T4, xã Vĩnh Phú (huyện Giang Thành, tỉnh Kiên Giang) cho Trương Thị Kim Loan (sinh năm 1972, ngụ xã Mỹ Hòa Hưng, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang).

Sau thời gian làm ruộng, Tiến muốn thay đổi cuộc sống nên khoảng đầu năm 2023, Tiến cùng gia đình về ở nhà thuê tại ấp Mỹ Khánh 2 (xã Mỹ Hòa Hưng, TP. Long Xuyên) cùng Oanh bán bánh mì, Tiến làm thuê cắt tỉa vườn mai cho chủ nhà. Mặc dù vợ chồng Tiến có nghề để mưu sinh, nhưng phần lớn các chi phí sinh hoạt của gia đình Tiến đều được bà Loan bảo bọc.

Thế nhưng, trong quá trình sinh sống tại xã Mỹ Hòa Hưng, Tiến và Oanh có suy nghĩ nông cạn, muốn đưa cả gia đình lên núi Cấm (TX. Tịnh Biên) để tự tử. Sau đó, Tiến mua thuốc bảo vệ thực vật để sẵn ở nhà. Khoảng ngày 4 và 5/6/2023, Tiến chạy xe môtô biển số 63B2 - 487.03 chở cả gia đình đi từ xã Mỹ Hòa Hưng lên núi Kéc, núi Cấm (TX. Tịnh Biên) chơi và có mang theo 5 gói thuốc trừ sâu. Cả gia đình Tiến ngủ qua đêm trên núi Kéc và núi Cấm.

Do hết tiền tiêu xài, ngày 6/6/2023, Tiến đến cửa hàng cầm xe ở ấp An Hòa (xã An Hảo, TX. Tịnh Biên) cầm xe được 4 triệu đồng. Khi có tiền, Tiến cùng gia đình đi xuống hồ nước ở núi Cấm thuê phòng trọ ở. Tại đây, Tiến pha 5 gói thuốc trừ sâu và đưa từng người uống hết. Tuy nhiên, đêm hôm đó, gia đình Tiến không bị gì, chỉ có biểu hiện đau bụng, mệt mỏi.

Lần đầu không thành công, gia đình Tiến đi xe buýt về TP. Châu Đốc. Trên đường đi, Tiến ghé cửa hàng vật tư nông nghiệp mua nhiều gói và chai thuốc bảo vệ thực vật, khi đến chợ Chi Lăng (phường Chi Lăng, TX. Tịnh Biên), Tiến và Oanh xuống xe, mua thuốc sổ mũi, dạng viên nhộng. Sau đó, Tiến cùng gia đình đến nhà trọ "M.H” (khóm Núi kéc, phường Thới Sơn, TX. Tịnh Biên) thuê phòng ở. Đêm cùng ngày, Tiến trộn các gói thuốc bảo vệ thực vật và 2 vỉ thuốc nhộng, rồi cả nhà cùng uống. Thế nhưng đến sáng, gia đình Tiến cũng chỉ có biểu hiện đau bụng, mệt mỏi như lần đầu.

Qua 2 lần tự tử bất thành, đến ngày 13/6/2023, Tiến cùng gia đình tiếp tục đón xe buýt đến thuê nhà trọ “H.K” (đường Tân lộ Kiều Lương, khóm Vĩnh Đông, phường Núi Sam, TP. Châu Đốc) để nghỉ. Tại đây, Tiến và Oanh mua thuốc ngủ ở một số nhà thuốc, do các nhà thuốc không bán nhiều nên phải đi mua nhiều lần. Đến khoảng 21 giờ, ngày 15/6/2023, Tiến và Oanh đã mua được khoảng hơn 10 vỉ thuốc ngủ.

Oanh chia thuốc ra đưa cho Thành, Dương mỗi người khoảng 20 viên và Oanh uống khoảng 30 viên, uống xong cả ba lên giường nằm. Khoảng hơn 10 phút sau, Tiến lấy thuốc uống khoảng 30 viên, do những lần trước uống thuốc không chết nên trong lúc còn tỉnh, Tiến đã làm thòng lọng trên thanh ngang nhà vệ sinh định treo cổ, thì bị xỉu.

Đến khoảng 12 giờ, ngày 16/6/2023, chủ nhà trọ không thấy gia đình Tiến trả phòng nên kêu người đến thông báo cho gia đình Tiến biết thì phát hiện cửa phòng bị khóa bên trong. khi nhìn qua cửa sổ thấy gia đình Tiến nằm bất động, chủ nhà trọ gọi điện thoại trình báo với Công an phường Núi Sam. Khi Công an phường đến mở cửa phòng kiểm tra, phát hiện Oanh, Dương và Thành đã chết, Tiến bị hôn mê nhưng còn thở nên đưa đến Bệnh viện Đa khoa khu vực tỉnh cấp cứu. Sau đó, Tiến hồi phục sức khỏe.

Đến ngày 22/6/2023, Tiến bị khởi tố, điều tra. Tại phiên tòa sơ thẩm, biết vợ con mình không còn và ý định của bị cáo Tiến vẫn muốn “đoàn tụ” cùng gia đình. Được hỏi về nguyên nhân, bị cáo cho rằng do vợ chồng làm thuê, kinh doanh không đủ trang trải cuộc sống kinh tế gia đình quá khó khăn, không còn cách nào nên vợ chồng bị cáo mới quyết định tự tử.

Tuy nhiên, từ lời khai của bị cáo tại tòa và những chứng cứ trong quá trình điều tra cho thấy, hoàn cảnh gia đình của bị cáo cũng chưa đến mức tuyệt vọng. Hội đồng xét xử cho rằng, vì sự ích kỷ của vợ chồng bị cáo Tiến đã tước đi mạng sống của 2 con nhỏ.

Hành vi của bị cáo là giết nhiều người và giết người dưới 16 tuổi, đáng nói cháu Thành chỉ là con nuôi của bị cáo nên bị cáo phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về  hành vi sai trái của mình. Kết thúc phiên xét xử, Tòa án nhân dân tỉnh quyết định tuyên xử bị cáo Tiến mức án tử hình về tội “Giết người”, quy định tại Điểm a, b, Khoản 1, Điều 123 Bộ luật Hình sự.

NGUYỄN HƯNG