Bí quyết bật, chỉnh điều hòa tiết kiệm điện

24/06/2022 - 08:19

Điều hòa là thiết bị tiêu tốn rất nhiều điện năng, nhưng nếu bạn biết cách sử dụng thì tiền điện hàng tháng chỉ là “chuyện nhỏ”. Dưới đây là cách bật điều hòa để căn phòng vừa mát lại vừa tiết kiệm tiền điện.

Điều chỉnh nhiệt độ hợp lý

Khi bật điều hòa, nhiều người có thói quen đặt nhiệt độ xuống mức thấp nhất (16-18 độ C) với mong muốn căn phòng sẽ mát lạnh ngay lập tức. Nhưng khi giảm 5 độ C thì điều hòa sẽ tiêu tốn thêm khoảng 40% điện năng. Việc làm này vừa khiến thiết bị hoạt động quá tải, gây lãng phí điện, vừa ảnh hưởng tới sức khỏe.

Vì vậy, bạn chỉ cần điều chỉnh nhiệt độ xuống khoảng 25 độ C là không khí đã dễ chịu hơn rất nhiều, vừa không khiến bạn quá sốc nhiệt. Ở Việt Nam, mức nhiệt độ phù hợp được khuyên cài đặt là 25-27 độ C.

Không nên đặt nhiệt độ thấp 

Không tắt/bật điều hòa nhiều

Một số người thường tắt điều hòa khi đã đủ lạnh, bật quạt cho đỡ tốn, khi nào phòng nóng tiếp tục bật lên. Nhưng thực tế, cách này lại tiêu tốn điện năng hơn do điều hòa phải khởi động lại nhiều lần, khiến máy hỏng nhanh hơn.

Bởi theo các chuyên gia điện máy, bật/tắt điều hoà liên tục sẽ làm máy nén, động cơ quạt phải khởi động lại nhiều lần và làm lạnh đến nhiệt độ cài đặt khi mà nhiệt độ phòng đã tăng lên. Điều này đồng nghĩa với việc sẽ làm tiêu tốn một lượng điện năng lớn gấp 3 lần mức năng lượng cần để duy trì độ lạnh của phòng. Lời khuyên của các chuyên gia là nên bật hoặc tắt điều hòa khoảng 30 phút trước khi ra hoặc vào phòng. 

Chọn chế độ “dry”

Chế độ Dry (biểu tượng hình giọt nước) tiêu thụ ít điện năng hơn do điều hòa hút hơi ẩm khỏi phòng, làm không khí khô ráo, không oi bức. Tuy nhiên, người dùng nên sử dụng chế độ này trong trường hợp môi trường có độ ẩm cao, trên 60%.

Còn trong điều kiện khô nóng, độ ẩm dưới 50%, hãy chọn chế độ Cool. Các chuyên gia khẳng định, điều hoà cài đặt ở chế độ Cool sẽ làm căn phòng mát hơn cài đặt ở chế độ Dry. Đặc biệt, trong những ngày trên nắng nóng lên tới trên 40 độ C thì chế độ Dry hầu như không có tác dụng, chúng chỉ làm căn phòng nóng và khó chịu.

Hẹn giờ tắt cho điều hòa

Các điều hòa đều có chức năng hẹn giờ, đời mới hơn thì thêm chức năng Sleep (ngủ

Ở hầu hết các điều hòa đều có chức năng hẹn giờ, đời mới hơn thì thêm chức năng Sleep (ngủ). Nút hẹn giờ trên điều khiển từ xa rất hữu dụng và đó là một trong các cách dùng điều hòa tiết kiệm điện đơn giản mà chúng ta thường hay bỏ quên.

Hãy sử dụng chế độ hẹn giờ của máy điều hòa để lựa chọn thời gian tắt. Nhất là vào ban đêm, khi nhiệt độ xuống thấp, để tránh bị lạnh, khó ngủ các bạn có thể sử dụng chức năng tắt hoặc ngủ này để cài đặt theo ý muốn. Hẹn giờ không chỉ đảm bảo bạn vừa có giấc ngủ thật ngon, không bị lạnh về đêm, mà còn có thể tiết kiệm điện rất hiệu quả. Trung bình cứ 1h thì điều hòa sẽ ngốn hết 1kw điện. Nên giảm bớt được bao nhiêu thời gian bật thì tiền điện sẽ giảm đi.

Để chế độ quạt gió tự động

Khi sử dụng điều hòa, bạn nên để chế độ quạt gió tự động. Việc này giúp tiết kiệm điện khi công suất hoạt động của máy nhỏ hơn các chế độ khác, đồng thời cả căn phòng sẽ được mát một cách toàn diện. Một số người dùng thường để quạt gió thổi mạnh vào một khu vực nhất định, vừa gây lãng phí vừa không tốt cho sức khỏe về lâu dài.

Không bật điều hòa 24/24

Cách sử dụng điều hòa bền, tiết kiệm điện là bạn không nên bật điều hòa 24/24 kể cả trong những ngày nóng nhất. Vì bật điều hòa liên tục cả ngày sẽ gây hại cho sức khỏe của bạn vì không khí không được lưu thông cũng như độ ẩm trong phòng bị giảm đi khá lớn.

Do đó, hãy tắt điều hòa và sử dụng quạt vào những thời gian không quá nóng trong ngày. Điều này vừa giúp làm không gian phòng thông thoáng hơn vừa giúp tiết kiệm điện năng đáng kể. Nếu kết hợp với quạt gió và để để một chậu nước mát sẽ giúp nâng cao hiệu quả sử dụng vì quạt giúp lưu thông khí mát trong phòng.

Sử dụng điều hòa kết hợp với quạt điện

Kết hợp vừa bật điều hòa và quạt điện khiến chúng ta có cảm giác "tốn gấp 2 lần điện". Nhưng đây lại là một trong những biện pháp đơn giản mà hiệu quả tới không ngờ trong việc vừa làm mát căn phòng, lại vừa giúp bạn tiết kiệm phần nào công suất điện.

Khi được kết hợp, gió từ quạt sẽ giúp lưu thông không khí trong phòng nhanh hơn và phân bố khí mát từ điều hòa đều hơn. Song chỉ nên sử dụng quạt điện trong khoảng từ 15-20 phút đầu khi mới khởi động điều hòa, sau đó nên tắt bớt.

Cắt áp-tô-mát khi không dùng điều hòa

Khi khởi động, điều hòa phải tiêu tốn rất nhiều điện năng để bật máy nén, động cơ quạt và để làm lạnh không khí đến mức nhiệt độ yêu cầu.

Vì thế, sau khi dùng điều khiển từ xa để tắt máy, hãy ngắt luôn áp-tô-mát (công tắc nguồn điện vào máy) vì thực tế, khi tắt bằng điều khiển, máy điều hòa vẫn tiêu hao một lượng điện đáng kể. Bên cạnh đó, người dùng cũng không nên để thiết bị hoạt động liên tục cả ngày mà nên có quãng nghỉ phù hợp.

Theo Vietnamnet