Bình Phước: Xuất khẩu điều nhân tăng mạnh, vì sao doanh nghiệp vẫn không vui?

07/04/2021 - 09:04

So với cùng kỳ năm trước, xuất khẩu điều nhân của Bình Phước tăng về số lượng nhưng giảm về giá nên doanh nghiệp không vui.

Xuất khẩu điều nhân tăng về lượng

Theo Cục thống kê tỉnh Bình phước, quý 1 năm 2021, tỉnh Bình Phước xuất khẩu điều nhân hơn 8.500 tấn. Con số này tăng gần 20% so cùng kỳ năm trước.

Nguyên nhân xuất khẩu điều nhân tăng so với cùng kỳ là do đang vào cao điểm vụ thu hoạch. Các doanh nghiệp tăng cường sản xuất và chế biến.

Ngoài ra, một số khách hàng ở các thị trường tiềm năng như Mỹ, EU và Trung Quốc đã nhập hàng trở lại. Điều này cũng khiến các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất.

Một công ty chế biến hạt điều xuất khẩu ở Bình Phước

Ông Tạ Quang Huyên - Tổng Giám đốc Công ty Hoàng Sơn 1 (ở huyện Bù Đăng, Bình Phước) cho biết, tất cả các thị trường xuất khẩu điều nhân của Việt Nam đều tiêu thụ tốt, tăng từ 8-10%.

Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng sản lượng xuất khẩu cao hơn nhiều so với giá trị xuất khẩu. Vì thế, mức giá xuất khẩu bình quân quý 1 năm nay thấp hơn so với cùng kỳ năm trước.

Điều này thể hiện cụ thể qua thống kê của Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ công thương). Theo đó, quý 1 năm 2021, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam ước đạt 108.000 tấn.

Con số này tăng 13,2% về lượng nhưng giảm 5,8% về giá trị (634 triệu USD) so với cùng kỳ năm 2020.

Tính chung cả quý 1 năm 2021, giá xuất khẩu điều nhân bình quân ước đạt 5.862 USD/tấn; giảm gần 17% so với cùng kỳ năm 2020.

Quý 1 năm 2021, giá xuất khẩu điều nhân giảm gần 17% so với cùng kỳ năm 2020

Giá xuất khẩu điều nhân không cân đối với giá điều thô

Theo ông Huyên, giá điều nhân xuất khẩu giảm thấp là do chịu ảnh hưởng dịch Covid-19 từ năm ngoài. Giá điều nhân xuất khẩu chưa thể phục hồi ngay trong ngắn hạn quý 1 năm nay.

Thêm một vấn đề đáng ngại khác là giá điều nhân xuất khẩu chưa khởi sắc trong khi giá điều thô nhập khẩu vẫn tăng cao.

Một phần nguyên nhân do trong nước có quá nhiều nhà máy chế biến hạt điều. Lực lượng này tranh mua nguồn nguyên liệu đã đẩy giá điều thô tăng.

Toàn tỉnh Bình Phước hiện có 1.416 cơ sở ở chế biến hạt điều với công suất khoảng 500.000 tấn/năm.

Trong khi đó, nguồn nguyên liệu trong nước không đủ cung cấp cho chế biến. Ngay tại Bình Phước, điều thô làm ra cũng chỉ đáp ứng 30% nhu cầu các cơ sở chế biến, doanh nghiệp.

Giống như nhiều công ty chế biến điều khác thuộc loại có quy mô, công ty Hoàng Sơn 1 đã chủ động nguồn nguyên liệu chế biến cho cả năm nên không bị ảnh hưởng nhiều.

"Tuy nhiên, tình hình kinh doanh sẽ khó khăn hơn với các đơn vị vừa và nhỏ, vốn chỉ mua nguyên liệu chế biến trong ngắn hạn", ông Huyên bày tỏ.  

Vụ thu hoạch điều ở Bình Phước và các tỉnh Đông Nam Bộ năm nay tiếp tục chịu ảnh hưởng thời tiết bất lợi

Ông Nguyễn Đức Thanh - nguyên Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas), cũng cho biết, điều đáng mừng là xuất khẩu điều tới thời điểm này vẫn khởi sắc, đơn hàng dồi dào.

Tuy nhiên, thị trường điều thô năm nay có nhiều biến động. Các nước xuất khẩu điều thô đưa ra các chính sách hạn chế bán điều thô giá thấp. Vì thế, giá điều nguyên liệu năm nay nhìn chung tăng cao hơn năm trước.

Ông Thanh khuyến cáo, các doanh nghiệp không nên nhập khẩu nhiều điều thô nếu giá nhập khẩu ở mức cao, không cân đối được với giá điều nhân.

Bình Phước và một số tỉnh trồng điều ở Đông Nam Bộ hiện đang vào vụ thu hoạch. Thời điểm này, ngành chức năng ở các địa phương chưa thể đoán định chính xác sản lượng vụ điều năm nay.

Nguyên nhân do đầu mùa, cây điều gặp mưa trái mùa, sương mù nên nhiều vườn điều kéo dài thời gian thu hoạch khoảng 1 tháng so thường lệ. Theo ông Thanh, hiện nay, nhiều nước bán điều thô cho Việt Nam đều có xu hướng tăng cường chế biến sâu, hạn chế xuất khẩu điều thô. Thiếu hụt nguyên liệu vẫn là bài toán lâu dài với ngành chế biến điều trong nước.

Theo Dân Việt