Bố của bệnh nhân thứ 17 âm tính với SARS-CoV-2

08/03/2020 - 08:39

Hai trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2 thứ 17 của Việt Nam đã có kết quả âm tính và tiếp tục được theo dõi cách ly chặt chẽ.


Ông Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân thành phố Hải Phòng phát biểu. (Ảnh: An Đăng/TTXVN)

Sở Y tế Hải Phòng cho biết hai trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2 thứ 17 của Việt Nam đã có kết quả âm tính (ông N.K.T là bố của bệnh nhân N.H.N và ông V.H.S - lái xe của ông N.K.T).

Hai trường hợp này tiếp tục được theo dõi cách ly chặt chẽ.

Tại cuộc họp khẩn của thành phố Hải Phòng về phòng chống dịch COVID-19 diễn ra chiều 7-3, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành yêu cầu thành phố chủ động nguồn lương thực, thực phẩm cung ứng cho người dân và sẽ cung ứng đủ nguồn lương thực tới từng gia đình nếu xảy ra dịch bệnh và phải khoanh vùng dịch.

Thành phố quyết định thành lập bốn tổ công tác do bốn Phó Chủ tịch Ủy ban Nnhân dân thành phố phụ trách, thực hiện công tác phòng chống dịch, tuyên truyền, chuẩn bị các thủ tục pháp lý và hậu cần khi có dịch xảy ra, kịp thời thông tin để người dân thành phố không hoang mang, có biện pháp phòng tránh dịch, bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình.

Lãnh đạo thành phố yêu cầu mở rộng cách ly tập trung đối với tất cả những người tiếp xúc với 23 người có nguy cơ nhiễm bệnh; đề nghị các địa phương liên quan tiếp tục xây dựng kế hoạch thực hiện cách ly khu dân cư Tân Lập, phường Tân Thành, quận Dương Kinh; thôn Trại, xã Thủy Đường, huyện Thủy Nguyên và khu phố Trần Văn Lan, phường Cát Bi, quận Hải An.

Thành phố chuẩn bị phương án cung ứng lương thực thực phẩm cho từ 3 đến 5 xã khi tiến hành cách ly; xem xét hỗ trợ lãi suất để các doanh nghiệp dự trữ hàng hóa, chi phí vận chuyển để cung ứng hàng hóa phục vụ tới tận tay người dân.

Từ ngày 8-3, ngành công thương và các đơn vị liên quan bắt đầu kiểm tra các đơn vị, cơ sở kinh doanh lương thực, thực phẩm trên địa bàn. Nếu đơn vị nào găm hàng, nâng giá hàng hóa, thành phố sẽ nghiêm khắc xử phạt và có thể tước giấy phép kinh doanh tùy thuộc mức độ vi phạm.

Sở Y tế Hải Phòng phối hợp với các địa phương đã rà soát, xác định được 21 trường hợp cùng đi trên chuyến bay VN0054 (chưa có dấu hiệu của bệnh) và hai du khách người Đức (không cùng chuyến bay nhưng có một người sốt 37,5 độ), đưa vào khu cách ly theo dõi chặt chẽ. Sở Y tế đã tổng hợp danh sách những người tiếp xúc với 23 trường hợp trên, bàn giao cho địa phương, cách ly, giám sát sức khỏe tại chỗ.

Hải Phòng sẽ xem xét tạm dừng các hoạt động lễ hội, hội họp, du lịch, tập trung đông người; khuyến cáo các doanh nghiệp, nhà hàng, khách sạn hạn chế tiếp khách nước ngoài; yêu cầu toàn bộ tàu nghỉ đêm trên vịnh Lan Hạ tạm dừng hoạt động.

Thành phố quyết định tiếp tục cho học sinh các cấp (từ Mầm non đến Trung học phổ thông) tạm thời nghỉ học. Sở Y tế khẩn trương chuẩn bị thuốc men, quần áo bảo hộ, trang bị bổ sung cho các lực lượng trực tiếp tiếp xúc với nguy cơ nhiễm bệnh.

Theo MINH THU (TTXVN/Vietnam+)