Bộ Giáo dục và Đào tạo khảo sát giáo dục mầm non tại huyện Tri Tôn

24/05/2023 - 17:07

 - Ngày 24/5, đoàn công tác Bộ Giáo dục và Đào tạo, do Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non Cù Thị Thủy làm trưởng đoàn, đã đến làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo An Giang và UBND huyện Tri Tôn về việc triển khai thực hiện Đề án 1677 “Phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2018-2025”, Đề án “Hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn, giai đoạn 2022-2030”. Phó Chủ tịch UBND huyện Tri Tôn Trần Minh Giang chủ trì buổi tiếp và làm việc với đoàn.

Năm học 2022-2023, huyện Tri Tôn có 15 trường mẫu giáo, mầm non công lập, trong đó có 7 trường trong vùng đặc biệt khó khăn, Có 6 nhóm trẻ độc lập; huy động 4.155 trẻ mẫu giáo, đạt tỷ lệ 72,48%; trẻ mầm non  học 2 buổi/ngày và bán trú đạt 67,06%. Duy trì phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi đạt 100%. Có 6/15 trường đạt chuẩn quốc gia; 97,64% cán bộ quản lý, giáo viên, đạt chuẩn theo quy định. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi của các cơ sở giáo dục mầm non công lập và tư thục được chú trọng đầu tư, đảm bảo theo định mức tối thiểu của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Đến năm 2023, huyện đã xây mới 68 phòng học, cải tạo 60 phòng, xây mới 7 phòng giáo dục nghệ thuật, 9 nhà bếp, 11 văn phòng, 7 phòng y tế… Thực hiện chế độ hỗ trợ ăn trưa cho trẻ mẫu giáo theo Nghị định 105 của Thủ tướng chính phủ, với 4.924 trẻ được hỗ trợ, kinh phí gần 3 tỷ đồng. Thực hiện dạy tăng cường tiếng Việt cho trẻ em dân tộc thiểu số.

Tại buổi làm việc, các đại biểu trao đổi một số vấn đề về  các chính sách dân tộc thuộc chương trình mục tiêu quốc gia liên quan đến trẻ em, chính sách đãi ngộ, thu hút giáo viên, đặc biệt là cấp mầm non; làm rõ lý do tỷ lệ trẻ từ 3-4 tuổi ra lớp thấp. Các đại biểu đề nghị nâng mức tiền ăn hỗ trợ trẻ, nâng cao kiến thức, tiếp cận các khoa học công nghệ cho giáo viên; trang bị thêm đồ dùng dạy học hiện đại, để các em tiếp thu được những kiến thức mới; giảm tuổi nghỉ hưu cho giáo viên mầm non, bổ sung thêm biên chế giáo viên chuyên ngoại ngữ và nhân viên chuyên ngành làm công tác thư viện, thiết bị…

Đoàn khảo sát của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tiếp thu các đề xuất, kiến nghị của huyện Tri Tôn để tham mưu cho bộ xây dựng hoàn thiện các đề án, đồng thời yêu cầu  Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh, UBND huyện Tri Tôn tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục toàn diện. Tăng cường các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị và đội ngũ, đẩy mạnh xã hội hóa trong phát triển giáo dục mầm non để tiếp tục nâng cao tính hiệu quả của đề án.

N.C