Bộ trưởng Bộ Nội vụ: Sẽ trình cấp có thẩm quyền chuyển đổi thi chuyên viên chính, cao cấp cho phù hợp

26/08/2023 - 15:55

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, Bộ Nội vụ đang tổ chức đánh giá lại để từ đó sẽ trình cấp có thẩm quyền chuyển đổi việc thi chuyên. viên chính, chuyên viên cao cấp cho phù hợp

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà phát biểu chỉ đạo tại Lễ khai mạc

Sáng ngày 25/8/2023, tại Hà Nội, Bộ Nội vụ tổ chức Lễ khai mạc kỳ thi nâng ngạch công chức, thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức hành chính lên chuyên viên cao cấp năm 2023.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà nhấn mạnh, đây là một kỳ thi đặc biệt, thông qua một chặng đường dài thực hiện Luật Cán bộ, công chức và các Nghị định của Chính phủ, Thông tư của Bộ Nội vụ.

Bộ Nội vụ đang tổ chức đánh giá lại để từ đó sẽ trình cấp có thẩm quyền chuyển đổi việc thi chuyên. viên chính, chuyên viên cao cấp cho phù hợp.

Chức danh nào cần chuyên viên cao cấp ở địa phương, chức danh nào khi được bổ nhiệm làm lãnh đạo tại các tỉnh thì căn cứ vào các điều kiện, tiêu chuẩn có thể xem xét là chuyên viên cao cấp, còn lại là xem xét để thực hiện xét trên cơ sở phân cấp để thực hiện việc xét nâng ngạch, thăng hạng, và đối với Trung ương cũng sẽ thực hiện như vậy.

Bộ trưởng cho biết thêm, Bộ Nội vụ đang tham mưu Chính phủ ban hành Nghị định về tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo các cấp ở Trung ương và địa phương để từ đó xác định chuyên viên cao cấp thì quy định cụ thể như thế nào đối với từng chức danh, ở Trung ương thì vị trí nào mới cần chuyên viên cao cấp để đạo tạo, bồi dưỡng, định hướng để trở thành chuyên gia tham mưu xây dựng hệ thống thể chế chính sách.

Đây cũng là kỳ thi tạo sự chuyển đổi cuối cùng cho việc tổ chức kỳ thi nâng ngạch lên chuyên viên cao cấp; trong thời gian tới sẽ có sự thay đổi để hướng tới mục tiêu tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đảm bảo chất lượng cao nhất đối với những tiêu chuẩn chuyên viên cao cấp, cùng với đó là cơ cấu lại để thực hiện việc trả lương theo vị trí việc làm, theo chức danh lãnh đạo quy định tại Nghị quyết số 27-NQ/TW.

“Việc tổ chức tốt kỳ thi này có ý nghĩa hết sức quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức tại các Bộ, ngành, địa phương”, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà khẳng định.

Bộ Nội vụ đổi mới nhiều nội dung, đặc biệt là đối với môn thi có cơ sở đánh giá trình độ, năng lực cán bộ, công chức với vị trí, chức danh, nhiệm vụ công tác của từng cá nhân cán bộ, công chức, viên chức hành chính.

Nội dung môn thi Đề án sẽ yêu cầu sát với thực tiễn công tác và phải có yếu tố mới, tiêu biểu, ứng dụng thực tế trong thời gian tới (không sử dụng đề án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt hoặc đã trình) và phải đảm bảo yêu cầu, tính chất hoạch định chính sách, chiến lược vĩ mô theo ngành, lĩnh vực hoặc thực hiện nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện chính sách, pháp luật trong phạm vi hoạt động của Bộ, ngành, địa phương nơi công tác.

Theo Ban Tổ chức, Kỳthi nâng ngạch công chức, thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức hành chính lên chuyên viên cao cấp năm 2023 có tổng số 1242 cán bộ, công chức, viên chức được triệu tập; có 41 thí sinh xin thôi tham dự kỳ thi; tổng số thí sinh ở thời điểm hiện tại là 1201. Bao gồm:

Khối cơ quan Trung ương có 602 người. Trong đó, có 53 Vụ trưởng và tương đương; 217 Phó Vụ trưởng và tương đương.

Khối địa phương có 599 người. Trong đó, có 49 Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân, Hội đồng nhân dân cấp tỉnh; 143 Giám đốc Sở và tương đương; 206 Phó Giám đốc Sở và tương đương.

Theo Chính phủ