Cà na Thái… hái ra tiền!

26/09/2019 - 08:24

Cà na, dù có vị chua chát nhưng loại cây ấy đã gắn liền với ký ức tuổi thơ của biết bao đứa trẻ vùng quê nghèo. Giờ đây, không còn là loại cây mọc hoang cũng không hẳn là loại cây chỉ để ăn chơi với cách chế biến dân dã, mà cà na bây giờ đã trở thành loại cây… hái ra tiền trong hình hài giống mới - cà na Thái.

Cà na Thái… hái ra tiền!

Cà na Thái mang lại thu nhập ổn định cho gia đình bà Hai

Trước đây, nói đến cà na, ai cũng nghĩ ngay đến mùa nước nổi. Bởi loại cây đồng mọc dại, dễ tính ấy chỉ cho trái ngay dịp mùa nước tràn đồng. Nhờ cây không khó tính nên trái quê ấy cũng ít sâu bệnh. Cùng với bông điên điển, bông súng đồng hay con cá linh ánh bạc đã là biểu tượng không thể thiếu của mùa nước tràn đồng ở miền Tây. Ngày ấy, cà na chính là món quà quê mà thiên nhiên ban tặng cho bọn trẻ quê nghèo. Dù không phải món cao lương mỹ vị, nhưng trái cà na chín có thể chế biến thành những món ăn quê, in đậm trong hoài niệm rất nhiều người. Nào là cà na đập, cà na ngào đường hay chỉ đơn giản là hái trái tươi rồi chấm muối ớt ăn. Ấy vậy mà món ăn quê này không hề ngán, trái lại còn có thể “gây nghiện” rất tài tình. Cứ dăm đứa trẻ tụm năm, tụm ba dưới gốc cây cà na ở mé sông là phút chốc đã hết rổ cà na. Dẫu có vị chua chát nhưng thật kỳ lạ, từ người lớn đến trẻ nhỏ ai ai cũng thích. Phải chăng đó cũng là vị của ký ức, của tuổi thơ đẹp của biết bao thế hệ ở miền Tây sông nước.

Ngày nay, đã không còn cảnh muốn ăn cà na phải đợi đến mùa nước nổi. Bởi đã có giống cà na Thái ở khắp nơi. Cũng như cà na đồng, cà na Thái rất dễ trồng, nếu không muốn nói là chỉ ghim cành xuống đất, để cây tự sinh và chờ “quả ngọt”. Là người tiên phong trong chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả sang trồng cây cà na Thái, bà Ngô Thị Hai (sinh năm 1952, ngụ ấp Hòa Tân, xã Định Thành, Thoại Sơn) đang sở hữu 5 công cà na đang vào vụ thu hoạch và 10 công vừa mới ươm cây con. Hớn hở chia sẻ kinh nghiệm cũng như nhiệt tình dẫn chúng tôi thăm vườn cà na Thái, bà Hai không ngại bày tỏ đây là loại cây “hái ra tiền” và là cây trồng chủ lực của gia đình. “Cũng do nhu cầu của thị trường ngày càng nhiều mà cà na giờ “hút” hàng lắm. Thời điểm trái rộ, 1 ngày tôi hái bán gần 100kg trái mà vẫn không đủ cung cấp cho bạn hàng. Đặc biệt, cây cà na Thái cho trái quanh năm, mình cứ luân phiên bẻ hết cây này đến cây khác nên hầu như ngày nào cũng có trái để bán. Ngày thường, giá cà na Thái từ 40.000 - 50.000 đồng/kg. Đến mùa nước nổi, nhường thị trường cho trái cà na đồng nên cà na Thái chỉ còn 30.000 đồng/kg. Dù “rớt” giá đôi chút nhưng giá trị kinh tế cây cà na Thái mang lại không hề nhỏ” - bà Hai khẳng định.

Ông Lê Văn Đông (sinh năm 1950, chồng bà Hai) chia sẻ, trước đây, gia đình trồng lúa 3 vụ nhưng hiệu quả kém, cộng với giá lúa bấp bênh nên kinh tế khó khăn. Nghe vợ bàn nên chuyển đổi cây trồng, 2 vợ chồng nhất trí là trồng cây cà na. Nhưng lúc đó cũng chưa biết đến giống cà na Thái, ông Đông bèn thử chiết cành cây cà na đồng ươm, trồng được một thời gian thì thất bại. Rồi đến khi tìm hiểu, biết được giống cà na Thái, vợ chồng nông dân cần cù ấy xuống tận Vĩnh Long mua cây giống với giá 50.000 đồng/nhánh. Với vài cây trồng thử nghiệm ban đầu, nào ngờ kết quả vượt ngoài mong đợi vì cây cho trái rất sai và liên tục. Vậy là gia đình ông Đông quyết định trồng 1 công cà na Thái. Dần dần chuyển sang trồng 2 công, 3 công rồi 5 công cà na. Hiện, toàn bộ diện tích đất lúa kém hiệu quả còn lại (10 công) đã được lên liếp và trồng tiếp cây cà na Thái.

Làm giàu từ cây cà na Thái? Trước sự hoài nghi của chúng tôi, bà Hai cười thích chí. “Cây cà na Thái cho trái quanh năm, lại không tốn công chăm sóc và không phân thuốc với giá bán dao động như hiện nay, trung bình 1 công, tôi kiếm được khoảng 40 triệu đồng. Giờ tuy mới ăn được 5 công cà na nhưng 10 công đang trồng cao lắm khoảng 1 năm là đã thu hoạch. Chưa kể xen canh với cây cà na, tôi còn trồng thêm các loại cây ăn trái khác như: xoài cát Hòa Lộc, bơ, ổi, cam, thơm…” - bà Hai chia sẻ. Phải chăng do người trồng yêu cây nên cây cũng không phụ người. Dù không phân thuốc nhưng cây cà na Thái không hề bị sâu bệnh, cứ vài ngày tưới 1 lần cũng chẳng sao. Gặp vài trận mưa xuống coi như vợ chồng bà Hai khỏe vì khỏi phải mất công tưới nước cho cây. Theo những người “sành ăn” cà na thì trái cà na Thái to tròn, vẫn vị chua chát nhưng vỏ mỏng và dày cơm. Hết “mê” trái, giờ đây vợ chồng bà Hai tập tành nghiên cứu kỹ thuật chiết cành, bán cây giống. Bán “nhẹ” với giá vài chục ngàn đồng/nhánh, gia đình bà Hai “bỏ túi” thêm một khoản kha khá. Một năm nay, gia đình bà đã bán được hàng trăm cây nhánh cho nông dân ở khắp nơi trong và ngoài tỉnh. Hóa ra, loại cây xứ lạ ấy lại khá thương đất và người nơi đây.

Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Định Thành Khưu Bá Chắc cho biết: “Cà na Thái là giống cây dễ trồng lại sai trái nên đã giúp gia đình bà Ngô Thị Hai ổn định, phát triển kinh tế hiệu quả. Ngoài cà na Thái, địa phương còn có nhiều loại cây trồng được chuyển đổi trên diện tích lúa kém hiệu quả như: cam, ổi, xoài… giúp người nông dân vươn lên làm giàu”.

Bài, ảnh: PHƯƠNG LAN