Cả nước có 8.478 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên

09/09/2022 - 12:18

 - Sáng 9/9, tại đầu cầu Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lê Minh Hoan chủ trì Hội nghị trực tuyến triển khai Chương trình OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) và Chương trình Phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới, giai đoạn 2021 – 2025. Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Sĩ Lâm, cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan cùng tham dự ở điểm cầu An Giang.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan chủ trì hội nghị

Quang cảnh tại điểm cầu An Giang

Công nhận 20 sản phẩm đạt OCOP cấp quốc gia

Theo báo cáo của Bộ NN&PTNT, đến cuối tháng 8/2022, tất cả 63 tỉnh, thành phố đã tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm, cả nước đã có 8.478 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên. Trong đó, 65,4% sản phẩm 3 sao; 33,4% sản phẩm 4 sao; 1% sản phẩm tiềm năng 5 sao và 0,2% sản phẩm 5 sao. Hơn 4.351 chủ thể OCOP, trong đó có 38,3% là HTX; 26,1% là doanh nghiệp; 33,3% là cơ sở sản xuất/hộ kinh doanh, còn lại là tổ hợp tác có sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên. Đến nay, các địa phương đã đánh giá và công nhận 65 sản phẩm OCOP thuộc nhóm dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch.

Phát biểu kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan đã gợi mở với các ý tưởng OCOP tích hợp đa dạng sản phẩm dạng theo combo, với mục tiêu tạo việc làm cho nhiều người, có tính bao trùm, gắn kết cộng đồng nông thôn hơn.

Bên cạnh đó, các địa phương cần tạo được không gian kinh tế nông thôn, đó chính là kinh tế hợp tác, bao gồm: Hợp tác xã, làng nghề; cần thiết phải chuyển từ tư duy người bán hàng sang tư duy người mua hàng; chuyển từ tư duy sản lượng sang tư duy chất lượng. Từng bước đáp ứng được xu thế tiêu dùng của thế giới thông qua đa dạng hóa chuỗi giá trị: Chế biến sâu, chế biến đa lĩnh vực, tạo được sự phong phú, đa dạng. Mỗi nông sản không chỉ dừng lại việc cung cấp làm thực phẩm, mà còn có thể nâng cấp lên thành dược liệu, mỹ phẩm... như thế càng tối ưu hóa giá trị, giúp giải quyết thêm việc làm.

Dịp này, Bộ NN&PTNT đã trao kết quả công nhận 20 sản phẩm OCOP cấp quốc gia cho 12 chủ thể ở các địa phương, trong đó An Giang có 2 sản phẩm: Gạo thơm đặc sản Thiên Vương, gạo ngon tiến vua Tiên Nữ của Công ty TNHH MTV Lương thực Thoại Sơn (thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời).

ÁNH NGUYÊN