Các cấp công đoàn An Giang chung tay đẩy lùi dịch bệnh

15/07/2021 - 05:12

 - Tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, các cấp công đoàn trong tỉnh An Giang đã chủ động thể hiện vai trò của mình, vừa tham gia cùng các cấp, ngành, chính quyền địa phương phòng, chống dịch COVID-19, vừa huy động các nguồn lực chăm lo, san sẻ khó khăn với đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Ngày 14-7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã tổ chức các đoàn công tác đến thăm hỏi, tặng quà cho cán bộ, đoàn viên, nhân viên đang làm nhiệm vụ tại các điểm cách ly tập trung; các chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 tại các cửa ngõ trong tỉnh. Theo đó, đoàn đã trao tổng cộng 15.500 khẩu trang y tế, tiền mặt 360 triệu đồng của Liên đoàn Lao động tỉnh và công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đến 55 khu cách ly, 78 chốt của xã, 9 chốt của tỉnh.

Nhằm hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 trong đợt bùng phát lần thứ 4 (từ ngày 27-4-2021), LĐLĐ tỉnh ban hành Kế hoạch 398/KH-LĐLĐ, yêu cầu các đơn vị khẩn trương triển khai, tùy khả năng tài chính xác định mức hỗ trợ cho phù hợp, đúng đối tượng, đúng nguyên tắc, đảm bảo cân đối trong dự toán thu, chi tài chính công đoàn năm 2021.

Đoàn viên công đoàn huyện Tịnh Biên tham gia nấu cơm “tiếp sức” cho các điểm cách ly và chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19

Thời gian qua, các cấp công đoàn tăng cường tuyên truyền sâu rộng thông điệp “5K” (khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tập trung - khai báo y tế) đến đoàn viên và NLĐ thông qua các phương tiện truyền thông. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức cho đoàn viên, NLĐ trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, đảm bảo an toàn cho hoạt động sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp (DN), thực hiện nhiệm vụ ở các đơn vị, cơ quan. Bên cạnh đó, tổ chức công đoàn đã có nhiều hoạt động ý nghĩa và thiết thực góp phần chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Điển hình, công đoàn các khu công nghiệp (KCN) tỉnh đã đến thăm, hỗ trợ chốt phòng, chống dịch COVID-19 tại khu vực làm nhiệm vụ của KCN Bình Long và KCN Bình Hòa, mỗi nơi trao hỗ trợ 10 triệu đồng. Đồng thời, chỉ đạo các công đoàn cơ sở (CĐCS) rà soát đối tượng đoàn viên, NLĐ là F0, F1 để kịp thời hỗ trợ theo kế hoạch của LĐLĐ tỉnh đối với đoàn viên bị ảnh hưởng trong đợt dịch thứ 4. Theo tinh thần này, LĐLĐ các huyện xây dựng kế hoạch đi thăm, hỗ trợ quà cho lực lượng làm nhiệm vụ ở các khu cách ly, các chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19.

Từ hiệu ứng của "Cửa hàng 0 đồng" đang thực hiện vì người nghèo trong mùa dịch bệnh, công đoàn các cấp đã phối hợp đoàn thể ở địa phương cùng cấp đóng góp nguồn lực để phục vụ nhu yếu phẩm, rau quả… lan tỏa ở hầu hết các địa phương trong tỉnh. Tại huyện Thoại Sơn và Chợ Mới, mô hình “Cửa hàng 0 đồng” có mặt ở 100% xã, thị trấn với lượng hàng hóa dồi dào. Không chỉ đóng góp kinh phí, đoàn viên còn trực tiếp đến tận vườn thu hoạch, phân loại, đóng gói và thay phiên đến phục vụ tại các gian hàng cho người dân. Cách làm tương tự được công đoàn các cấp ở huyện: Châu Thành, Phú Tân, TP. Long Xuyên, TX. Tân Châu… triển khai nhân rộng.

Từ ngày 8-7, LĐLĐ huyện Châu Phú vận động đoàn viên công đoàn tham gia hỗ trợ bếp ăn phục vụ khu cách ly tập trung của huyện. Đoàn viên thay phiên mỗi ngày có ít nhất 2 người tham gia, số lượng phân công ban đầu 50 đoàn viên, hiện đã có 80 đoàn viên đăng ký. Cùng với đó, LĐLĐ huyện chỉ đạo các CĐCS phối hợp với UBMTTQVN và các đoàn thể địa phương thực hiện các “Gian hàng 0 đồng” hỗ trợ bà con nhân dân vượt qua khó khăn trong mùa dịch tại thị trấn Vĩnh Thạnh Trung và thị trấn Cái Dầu.

Thực hiện theo yêu cầu của UBND huyện Phú Tân nhằm tăng cường lực lượng hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn huyện, mỗi cơ quan, đơn vị, trường học cử ít nhất 10% trên tổng số cán bộ, công chức, viên chức nhận nhiệm vụ thay phiên đến hỗ trợ kiểm soát khu vực cách ly, các chốt, trạm kiểm soát trên các bến đò, phà…

Trong khi đó, CĐCS mầm non, mẫu giáo tại huyện Tịnh Biên đã tổ chức làm 700 kính chắn giọt bắn; đoàn viên thuộc CĐCS thị trấn Tịnh Biên và Trường Tiểu học “A” thị trấn Tịnh Biên tham gia nấu cơm hàng ngày cho các chốt chặn kiểm soát dịch COVID-19 trên địa bàn. LĐLĐ huyện còn phối hợp UBMTTQVN tổ chức “Chuyến xe 0 đồng” hỗ trợ nhu yếu phẩm cho hàng ngàn hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 ở các xã, thị trấn.

Không chỉ góp phần cùng các cấp, ngành để ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh, công đoàn còn chia sẻ khó khăn với đoàn viên, công nhân lao động tại TP. Hồ Chí Minh trong giai đoạn này bằng “chuyến xe yêu thương” gửi đi các hàng hóa, nhu yếu phẩm. Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh trích kinh phí Công đoàn, quỹ Xã hội công đoàn và vận động xã hội hóa 160 triệu đồng mua 3,5 tấn rau, củ; 3 tấn gạo; 10.000 hộp cá mòi “tiếp sức”. Món quà từ xa với hy vọng động viên tinh thần các đoàn viên, công nhân lao động tại TP. Hồ Chí Minh sớm vượt qua khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh, nhất là khó khăn về đời sống, việc làm.

MỸ HẠNH