Các học giả Nga đánh giá cao ý nghĩa chuyến thăm chính thức của Chủ tịch nước

29/11/2021 - 09:17

Chuyến thăm chính thức của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tới Liên bang (LB) Nga có ý nghĩa quan trọng, củng cố mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện đầy triển vọng giữa Việt Nam và Nga.

Đây là khẳng định của các học giả ở Vladivostok (Nga) khi trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN tại LB Nga về chuyến thăm này.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Tiến sĩ, nhà Việt Nam học Alexander Sokolovsky, Chủ tịch Hội hữu nghị Nga-Việt tỉnh Primorye nhấn mạnh “chuyến thăm của Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc tới Moskva là cần thiết”. Ông Sokolovsky đánh giá quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước hiện rất vững chắc, có nhiều triển vọng và cần được duy trì liên lạc thường xuyên. Theo ông, Nga - Việt Nam đang rất nỗ lực để thúc đẩy quan hệ phát triển theo hướng thực chất vì lợi ích của cả hai bên, tuy nhiên, hai nước cần thúc đẩy hơn nữa về kinh tế và thương mại. Tiến sĩ Sokolovsky cho rằng kim ngạch thương mại song phương hiện vẫn còn thấp so với tiềm năng.

Về phần mình, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Chính trị Artem Lukin, Phó Giám đốc khoa học Viện Phương Đông, Đại học Tổng hợp liên bang Viễn Đông (DVFU) cho rằng chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tới LB Nga là sự kiện quan trọng trong phát triển mối quan hệ song phương bởi "đây là chuyến thăm đầu tiên của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tới Nga trên cương vị mới và cũng là một trong những chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông kể từ khi nhậm chức hồi tháng 4 vừa qua". Theo ông Lukin, chuyến thăm cho thấy LB Nga có tầm quan trọng đặc biệt đối với Việt Nam. Đối với Nga, Việt Nam là đối tác đặc biệt, là nước duy nhất ở Đông Nam Á thiết lập quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Nga. Ông Lukin cũng bày tỏ mong muốn mối quan hệ kinh tế giữa hai nước phát triển hơn nữa. Ông cho rằng mặc dù kim ngạch trao đổi hàng hóa song phương chưa ở mức cao, song hợp tác kinh tế vẫn đang trong xu thế tăng trưởng và hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam ký với Liên minh Kinh tế Á-Âu (EAEU) 5 năm trước đang phát huy tác dụng. Ông khẳng định kinh tế sẽ là một trong những chủ đề quan trọng được đưa ra bàn thảo trong chuyến thăm của Chủ tịch nước Việt Nam tới Moskva.

Đề cập tới các sinh viên Việt Nam đang theo học tại DVFU, ông Lukin đánh giá cao năng lực và phẩm chất của các sinh viên Việt Nam, đồng thời mong muốn ngày càng có nhiều sinh viên Việt Nam theo học tại đây, cũng như ngày càng có nhiều sinh viên Nga tại DVFU đến Việt Nam để học tập. Ông Lukin cho rằng chuyến thăm của Chủ tịch Nguyễn Xuân Phúc sẽ tạo điều kiện tiếp tục thúc đẩy quan hệ song phương, bất chấp đại dịch COVID-19 bởi hai nước “từ lâu đã là những người bạn, những đối tác thân thiết”.    

Trong khi đó, Tiến sĩ Chính trị Evgeny Vlasov, lãnh đạo trường DVFU phụ trách quan hệ quốc tế, cũng chia sẻ quan điểm rằng chuyến thăm của Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc tới Moskva lần này có ý nghĩa rất quan trọng. Ông Vlasov lưu ý trong bối cảnh đại dịch COVID-19, việc Chủ tịch nước Việt Nam là một trong số ít các nhà lãnh đạo gặp trực tiếp Tổng thống Nga Vladimir Putin trong năm nay cho thấy sự gắn bó chặt chẽ giữa lãnh đạo hai nước và “có tầm quan trọng nhất định đối với sự phát triển của quan hệ Nga-Việt”.

Về nội dung cuộc đối thoại giữa Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc với Tổng thống Vladimir Putin trong chuyến thăm lần này, chuyên gia Vlasov cho rằng một trong những vấn đề quan trọng nhất sẽ được thảo luận là khả năng cùng nhau chống lại đại dịch COVID-19 và ổn định tình hình trong khu vực. Việt Nam và Nga có thể học hỏi, hỗ trợ lẫn nhau, đặc biệt khi Nga, với nền tảng khoa học kỹ thuật, cơ sở y tế và cơ sở hạ tầng tốt từ thời Liên Xô, là một trong những nước đầu tiên trên thế giới phát triển vaccine ngừa virus SARS-CoV-2. Nga hiện đã đăng ký 4 loại vaccine ngừa COVID-19 và cũng rất thành công trong việc nghiên cứu thuốc điều trị căn bệnh này. Bên cạnh đó, ông Vlasov cũng đề cập đến vấn đề hợp tác trong lĩnh vực kỹ thuật-quân sự và đảm bảo an ninh và ổn định trong khu vực. Ông khẳng định “Nga và Việt Nam là đối tác chiến lược và phối hợp chính sách trong khu vực”. Theo ông Vlasov, một nội dung thảo luận cũng rất quan trọng là thúc đẩy và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ kinh tế-thương mại song phương. Ông Vlasov cũng lưu ý tầm quan trọng của Việt Nam và việc Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ LB Nga tiếp cận Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Bên cạnh đó, việc phát triển quan hệ kinh tế thương mại giữa Việt Nam với EAEU cũng có vai trò quan trọng trong thúc đẩy quan hệ Việt Nam – Nga.

Ông Vlasov đánh giá “cuộc đối thoại giữa Tổng thống LB Nga và Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ là cuộc trao đổi có ý nghĩa và sẽ đề ra những kế hoạch chi tiết để hai bên có thể cải thiện, cập nhật và tăng cường hợp tác song phương trong thời gian tới, tăng cường phát triển quan hệ trong lĩnh vực thương mại và kinh tế, củng cố hợp tác quân sự-kỹ thuật nhằm đảm bảo an ninh trong khu vực, hợp tác về an ninh dịch tễ học trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19.

Theo DUY TRINH (Báo Tin Tức)