Các huyện cù lao đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ

24/11/2020 - 06:25

 - Cùng với các địa phương khác trong tỉnh, hiện nay các huyện cù lao như: Chợ Mới, Phú Tân, An Phú và TX. Tân Châu đang đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ.

Nhân các ngày lễ giỗ ông bà, các dòng họ học tập tổ chức sơ, tổng kết và khen thưởng

Nét mới của cuộc vận động đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ ở các huyện cù lao là ngày càng có nhiều gia đình, dòng họ học tập nuôi con ăn học đỗ đạt, thành tài. Nhiều gia đình có con em là thạc sĩ, tiến sĩ, sau quá trình học tập, nghiên cứu nay đã hoàn thành chương trình học tập trở về nước công tác ở các đơn vị hành chính từ trung ương đến địa phương, các doanh nghiệp, tập đoàn trong và ngoài nước.

Đa phần những người thành tài tiếp tục trích một phần kinh phí, lợi nhuận để tài trợ, hỗ trợ cho thế hệ kế tiếp trong gia đình, dòng họ để tất cả đều thành công. Thế hệ nối tiếp thế hệ để dìu dắt nhau vươn lên trong cuộc sống. Nếu ở TX. Tân Châu có gia đình học tập của bà Lê Kim Nhàn (tổ 4, ấp Phú Hữu 2, xã Lê Chánh) thì ở huyện Chợ Mới có dòng học học tập của ông Nguyễn Thành Thu, Võ Trọng Đãi, Nguyễn Thị Tiềm.

Nét chung của những gia đình học tập, dòng họ học tập là vượt lên số phận, hoàn cảnh, lấy con chữ để lập thân, lập nghiệp. Khi họ thành tài, ngoài việc giúp đỡ những người kế tiếp trong gia đình, dòng họ, họ còn giúp đỡ những người xung quanh để cùng vươn lên trong cuộc sống.

Cụ thể, ở TX. Tân Châu, gia đình bà Lê Kim Nhàn không có ruộng đất và nghề nghiệp ổn định, sống chủ yếu bằng mua bán nhỏ ở trường học. Nhờ vào nghề này, bà Nhàn kiếm đồng lời để nuôi con. Chồng bà tham gia làm Phó Trưởng ban Nhân dân ấp với đồng lương rất hạn hẹp, vậy mà gia đình đã nuôi con ăn học thành tài. Trong cuộc sống, bà luôn động viên các con phải cố gắng học tập thật tốt để sau này thoát nghèo và có một tương lai tươi sáng.

Từ thực tế nghèo khổ, người con trai lớn của bà đã nỗ lực hết mình nhưng không may mắn là khi em vừa tốt nghiệp lớp 12 thì người cha đã qua đời. Vậy là một mình bà phải gồng gánh nuôi 4 đứa con, cuộc sống gia đình đã khó khăn càng khó khăn hơn. Chính trong hoàn cảnh đó, gia đình bà nhờ sự giúp đỡ của chính quyền địa phương giới thiệu vay vốn mua bán nhỏ, cùng với chính sách vay vốn giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, nên các con của bà được tiếp tục đến trường. các con bà luôn phấn đấu vươn lên và điều đặc biệt là anh chị em rất hiếu thuận. Trong thời gian học tập, các con bà phải tự tìm việc làm để kiếm tiền phụ mẹ lo cho việc học.

Hiện, người con trai lớn đang làm việc tại Trường Tiểu học Lê Chánh (TX. Tân Châu). Người con thứ 2 tốt nghiệp ngành công nghệ thông tin. Người con thứ 3 tốt nghiệp ngành xây dựng, cả 2 đều làm việc tại TP. Hồ Chí Minh. Người con út đang học đại học năm thứ 2 ngành công nghệ sinh học (Trường Đại học An Giang). “Tôi giải thích cho các con hiểu, hoàn cảnh gia đình quá nghèo, các con phải phấn đấu, lấy con chữ để dựng nghiệp. Nghe lời tôi, các con đều chăm ngoan học tập” - bà Nhàn tâm sự.

Nếu ở TX. Tân Châu có nhiều gia đình nuôi con ăn học thành tài, lấy việc học tập suốt đời làm kim chỉ nam thì ở huyện cù lao Chợ Mới có phong trào dòng họ học tập rất mạnh. Trong 3 dòng học tập tiêu biểu, có dòng học học tập của bà Nguyễn Thị Tiềm (xã Long Điền B). Bà Tiềm sinh ra trong gia đình có truyền thống cách mạng. Từ ngày thành lập Chi hội Khuyến học dòng họ Nguyễn Thị Tiềm đến nay, dòng họ này có 1 người đang học tiến sĩ, 2 người tốt nghiệp thạc sĩ, 7 người tốt nghiệp phổ thông và đỗ vào đại học. Trong đó có 1 người đậu thủ khoa đại học ngành y, được cử ra Hà Nội vinh danh.

Trong quá trình học đại học, có nhiều người trong dòng họ này đỗ đạt nhất khối, nhất lớp, tất cả con cháu đều tốt nghiệp phổ thông đúng độ tuổi. Thành tích của dòng họ học tập này, ngoài động viên con cháu học tập suốt đời, chi hội dòng họ còn vận động tiền để tiếp sức cho các sinh viên, nghiên cứu sinh học tập. Cụ thể: năm học 2013 - 2014, vận động được 71.500.000 đồng để khen thưởng cho 20 học sinh, sinh viên đang theo học. Năm học 2014 - 2015 số tiền quỹ tăng lên 101.500.000 đồng, trong đó khen thưởng 21 học sinh, sinh viên. Năm học 2015 - 2016 quỹ hội là 107.000.000 đồng, khen thưởng 23 học sinh, sinh viên trên đại học...

“Kết quả lớn nhất của chi hội dòng họ là huy động được nguồn quỹ học bổng trong các hộ thành viên, duy trì được số tiền tồn quỹ, đảm bảo mỗi năm học có đủ nguồn lực để khen thưởng và hỗ trợ kịp thời cho con cháu trong thời gian học tập”- Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Đặng Hoài Dũng chia sẻ.

Bài, ảnh:  MINH HIỂN

 

Liên kết hữu ích