Các khu vực trên cả nước có mưa, Hòa Bình và Thanh Hóa nguy cơ sạt lở đất

02/08/2023 - 19:16

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, trong chiều 2/8, các khu vực trên cả nước đều có mưa; trong đó, các tỉnh Hòa Bình và Thanh Hóa đề phòng nguy cơ lũ quét, sạt lở đất, sụt lún đất.

Theo đó, khoảng từ 14 giờ 30 đến 19 giờ 30 ngày 2/8, các tỉnh Hòa Bình, Thanh Hóa tiếp tục có mưa với lượng mưa tích lũy phổ biến từ 40 - 60mm, có nơi trên 90mm; nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc tại các khu vực nêu trên, đặc biệt các huyện: Đà Bắc, Lạc Sơn, Yên Thủy, Mai Châu, Tân Lạc, thành phố Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình); Bá Thước, Hà Trung (tỉnh Thanh Hóa). Độ rủi ro thiên tai do lũ quét, sạt lở đất, sụt lún đất do mưa lũ hoặc dòng chảy ở cấp 1.

Ngoài ra, từ ngày 2 – 3/8, Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Bình có mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 50 - 100mm, có nơi trên 170mm. Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 30 - 70mm, có nơi trên 120mm, thời gian mưa tập trung vào chiều và đêm. Cụ thể, từ 13 giờ ngày 2/8 đến 7 giờ ngày 4/8, Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Bình có mưa từ 50 – 100mm, có nơi trên 170mm. Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa từ 30 – 70mm, có nơi trên 120mm.

Ngày và đêm 2/8, khu vực từ Quảng Bình đến Thừa Thiên - Huế có mưa rào, dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa 20 - 40mm, có nơi trên 70mm; mưa dông tập trung vào chiều và đêm.

Từ ngày 4/8 mưa vừa, mưa to tiếp tục xuất hiện ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ; trong khi đó, mưa ở Tây Nguyên và Nam Bộ có xu hướng giảm dần. Độ rủi ro thiên tai do mưa lớn, lốc, sét, mưa đá ở cấp 1.

Các chuyên gia khí tượng thủy văn cảnh báo, các khu vực trên đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp. Lũ quét, sạt lở đất có thể gây tác động rất xấu đến môi trường, uy hiếp tính mạng của người dân; gây tắc nghẽn giao thông cục bộ, làm ảnh hưởng tới quá trình di chuyển của các phương tiện; phá hủy các công trình dân sinh, kinh tế gây thiệt hại cho các hoạt động sản xuất, hoạt động kinh tế - xã hội. Mưa với cường độ lớn trong một thời gian ngắn gây ngập úng tại các khu đô thị, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh.

Theo hướng dẫn của Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai, để chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do mưa lớn và nguy cơ xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất, các tỉnh, thành phố nêu trên cần theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lớn, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất, thông tin kịp thời, đầy đủ đến các cấp chính quyền, người dân biết để chủ động phòng tránh, ứng phó, giảm thiểu thiệt hại. Các địa phương triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân khu vực có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt sâu, lũ quét, sạt lở đất.

Các tỉnh, thành phố tổ chức lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông, cắm biển cảnh báo, nhất là qua các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết; chủ động bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính khi xảy ra mưa lớn; triển khai các biện pháp tiêu úng, bảo vệ sản xuất; phòng, chống ngập úng khu vực đô thị, khu công nghiệp.

Các địa phương chỉ đạo kiểm tra, rà soát, triển khai phương án vận hành, đảm bảo an toàn các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ thủy lợi xung yếu; bố trí lực lượng thường trực để vận hành điều tiết và sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra.

Theo THẮNG TRUNG (Báo Tin Tức)