Các nhà khoa học tận dụng rau chân vịt tạo năng lượng cho pin

08/10/2020 - 09:06

Các nhà khoa học Mỹ đã khai thác công dụng mới của rau chân vịt đó là cung cấp năng lượng cho các loại pin.

Rau chân vịt ngoài tác dụng là một món ăn còn có thể góp phần tạo năng lượng. Ảnh: Getty Images

Nhóm nhà nghiên cứu tại trường Đại học Mỹ (American University) ở Washington D.C đã chuyển lá rau chân vịt thành carbon nanosheet có khả năng đẩy nhanh phản ứng giảm oxy trong pin nhiên liệu và pin kim loại-khí. Carbon nanosheet tương tự như các mẩu giấy nhưng mỏng hơn sợi tóc hàng nghìn lần.

Tờ Daily Mail (Anh) ngày 6-10 đưa tin nhóm nhà nghiên cứu tại Đại học Mỹ đã xử lý rau chân vịt qua tiến trình nhiều bước bao gồm rửa, vắt nước, sấy lạnh, nghiền thủ công thành bột mịn rồi trộn với ni-tơ.

Giáo sư Shouzhong Zou tại Đại học Mỹ, người dẫn đầu cuộc nghiên cứu, cho biết: “Kết quả nghiên cứu cho thấy chất xúc tác bền vững có khả năng tạo phản ứng giảm oxy từ nguồn tự nhiên. Phương pháp chúng tôi thử nghiệm có thể sản xuất chất xúc tác từ rau chân vịt và là nhiên liệu sinh khối”.

Chất xúc tác từ rau chân vịt này được cho còn vượt trội chất xúc tác từ platin và có thể cấp năng lượng cho xe điện, điện thoại thông minh cùng thiết bị quân sự. Các nhà khoa học còn đánh giá cao chất xúc tác từ rau chân vịt bởi đặc tính thân thiện với môi trường, không độc hại.

Chất xúc tác có tác dụng đẩy mạnh phản ứng giảm oxy để sản sinh dòng điện đủ để tạo năng lượng. Hiện còn có nhiều nghiên cứu dựa trên loại thực vật khác như cỏ và lúa.

Theo HÀ LINH (Báo Tin Tức)