Các tỉnh phía Nam chủ động lương thưởng Tết cho người lao động

20/12/2023 - 08:19

Hiện nay, nhiều công ty, doanh nghiệp tại các tỉnh, thành phía Nam đã công bố kế hoạch chăm lo Tết Nguyên đán 2024, nhằm tạo điều kiện cho người lao động an tâm làm việc và sắp xếp thời gian nghỉ Tết phù hợp.

Bà Lê Thị Kim Thúy, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP Hồ Chí Minh tặng quà Tết 2023 cho con em công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn. 

Dù khó khăn cũng vẫn thưởng Tết đủ cho công nhân

Ghi nhận của phóng viên Báo Tin tức, nhiều doanh nghiệp tại các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh... đã công bố lương thưởng Tết 2024 sớm. Đây là các tỉnh, thành có đông công nhân làm việc, nên các doanh nghiệp đều cố gắng chủ động có kế hoạch Tết để người lao động yên tâm. 

Theo đại diện Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Apparel Far Eastern Việt Nam (thành phố Thuận An, Bình Dương), dù trải qua một năm đầy khó khăn, nhưng với mong muốn công nhân yên tâm gắn bó, nên công ty đã công bố mức thưởng Tết. Cụ thể, hơn 4.300 lao động của Công ty sẽ được thưởng tháng lương thứ 13 (9 triệu đồng/ người). Đặc biệt, Ban giám đốc công ty cũng đã quyết định tặng quà tri ân 24 người lao động có thâm niên 15 năm làm việc gắn bó với công ty, mỗi phần quà gồm 1 chỉ vàng, thư cảm ơn và hoa.

Tại TP Hồ Chí Minh, ông Lưu Kim Hồng, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Nidec Việt Nam cho biết, dự kiến người lao động sẽ được thưởng 1,1 tháng lương trong dịp Tết Nguyên đán 2024. Ví dụ, người lao động có mức lương 10 triệu đồng/tháng thì được thưởng tết 11 triệu đồng. Ngoài ra, công ty và công đoàn cũng phối hợp tổ chức các hoạt động như tất niên, tặng quà Tết, tổ chức chuyến xe cho công nhân khó khăn về quê ăn Tết…

Dự kiến, Công ty Nidec Việt Nam bố trí khoảng 18 chuyến xe đưa, đón hơn 500 người lao động và người thân về quê vui Tết ở các tỉnh miền Tây, miền Trung và miền Bắc. Trong đó, công ty hỗ trợ 90% tiền vé xe ghế ngồi cho người lao động; đặc biệt năm nay, người lao động có thời gian làm việc hơn 10 năm sẽ được công ty hỗ trợ 100% vé xe về quê.

 

Năm nay, người lao động tại TP Hồ Chí Minh được thưởng Tết bằng lương tháng thứ 13. 

Nhận xét về mức lương thưởng Tết năm nay, ông Phạm Xuân Hồng, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may thêu đan TP Hồ Chí Minh cho biết: "Chỉ có năm nay khó đoán về các mức thưởng Tết của người lao động, nguyên nhân là do doanh nghiệp vẫn còn đang gặp khó khăn, chưa phục hồi sản xuất hoàn toàn. Tuy nhiên, qua thống kê và nắm bắt ở doanh nghiệp, có một số doanh nghiệp có than khó khăn và đang cân nhắc mức thường Tết phù hợp, một số doanh nghiệp khác dự báo sẽ thưởng Tết với mức khá hơn năm ngoái. Nhìn chung, đa số các doanh nghiệp dự kiến thưởng Tết 2024 cho người lao động bằng 1 tháng lương thứ 13".

Chăm lo Tết cho người lao động

Bên cạnh lương, thưởng Tết, các doanh nghiệp cũng đẩy mạnh các hoạt động chăm lo để giữ chân người lao động quay trở lại sau Tết.

Ông Phạm Chí Tâm, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP Hồ Chí Minh cho biết, LĐLĐ đã triển khai kế hoạch chăm lo Tết 2024 cho công nhân lao động. Theo đó, LĐLĐ TP Hồ Chí Minh thực hiện chương trình “Tết sum vầy - Xuân tri ân”, dự kiến chăm lo cho 13.000 gia đình đoàn viên, người lao động hoàn cảnh khó khăn. Trong đó, ưu tiên những người lao động làm việc tại các doanh nghiệp bị cắt giảm giờ làm, không có điều kiện về quê đón tết. Mỗi trường hợp được chăm lo 1 triệu đồng/người, gồm quà và tiền mặt.

"Năm nay, Công đoàn Thành phố tiếp tục duy trì và nâng chất các chương trình đã tạo được dấu ấn, có sức lan tỏa mạnh mẽ, được đoàn viên, doanh nghiệp đồng tình như: chương trình “Tấm vé nghĩa tình - Tết đoàn viên” hỗ trợ toàn bộ, một phần vé xe, vé tàu hỏa, vé máy bay cho đoàn viên, người lao động về quê đón Tết; chương trình “Gia đình công nhân vui Tết cùng thành phố”; họp mặt “Công nhân vui Tết cùng thành phố” tại các khu nhà trọ trong dịp Tết…", ông Phạm Chí Tâm cho biết thêm. 

Người lao động, sinh viên khó khăn rất vui khi được tặng vé xe về quê đón Tết năm 2023.

Ngoài ra, nhằm hướng đến mục tiêu tiết kiệm giúp đoàn viên, công đoàn các Khu chế xuất - Khu công nghiệp, Thành phố sẽ tổ chức 9 “Phiên chợ nghĩa tình - Tết đoàn viên” cho 30.000 công nhân (hỗ trợ 500.000 đồng/người) trong dịp Tết 2024; tiếp tục phối hợp LĐLĐ thành phố Thủ Ðức, các LĐLĐ quận, huyện tặng 4.000 phần quà Tết cho công nhân ở trọ có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại các Khu chế xuất - Khu công nghiệp của TP Hồ Chí Minh.

Ông Lê Văn Thinh, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh cho biết, năm nay công tác chăm lo Tết cho người lao động khó khăn, gia đình chính sách, trẻ em mồ côi, người già neo đơn... dự kiến chi khoảng 916 tỷ đồng, tăng 4% so với Tết năm ngoái. Phần tăng này Sở dành chăm lo trẻ mồ côi, người già neo đơn khó khăn và các đối tượng xã hội khác. 

"Liên quan đến vấn đề giám sát lương thưởng Tết, từ nay đến hết tháng 12 và đầu năm 2024, ngành lao động tập trung theo dõi, giám sát trả lương, thưởng Tết, các khoản hỗ trợ cho người lao động. Với nhóm mất việc, khó khăn, đơn vị phối hợp tổ chức công đoàn chăm lo cho khoảng 139.000 trường hợp, tổng kinh phí 71 tỷ đồng. Ngoài ra, UBMTTQ TP Hồ Chí Minh và các quận, huyện cũng có kế hoạch chăm lo người lao động, diện chính sách dịp Tết 2024", ông Lê Văn Thinh nói.

Trong khi đó, đại diện LĐLĐ tỉnh Bình Dương cho biết, để giúp công nhân có hoàn cảnh khó khăn được về quê ăn Tết với gia đình, không để ai bị bỏ lại phía sau, năm nay Bình Dương sẽ trích từ nguồn kinh phí công đoàn tỉnh để tặng 1.000 vé tàu cho công nhân quê ở các tỉnh miền Bắc. Công nhân quê từ các tỉnh miền Trung trở vào sẽ được tặng vé xe miễn phí. Ngoài ra, đơn vị cũng đã có văn bản đề nghị các doanh nghiệp sớm thông báo công khai cho người lao động trong doanh nghiệp biết về kế hoạch trả lương, trả thưởng trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán năm 2024 để người lao động biết và nắm rõ thông tin, tránh không để xảy ra tình trạng chậm thông báo hoặc thông báo nhưng chi trả không đúng, không đầy đủ… dẫn đến người lao động bức xúc, phát sinh tranh chấp dịp cuối năm.

Theo TTXVN