Các tips học Ielts hiệu quả từ các giảng viên hàng đầu của IELTSITY

06/06/2023 - 09:55

Những giảng viên của IELTSITY đều có kinh nghiệm giảng dạy và đào tạo IELTS chuyên sâu ít nhất 4 năm, nên những tips luyện thi IELTS của các thầy chia sẻ dưới đây chính là “bí kíp” giúp bạn rút ngắn chặng hành trình chinh phục IELTS điểm cao.

Xác định cách học cho mỗi kỹ năng

Với từng kỹ năng nghe, nói, đọc, viết, bạn cần tìm cho bản thân một phương pháp học phù hợp và cụ thể.

Ví dụ: Đối với Listening, khi bạn luyện theo phương pháp nghe và ghi chép chính tả, thì ban đầu chỉ nên chọn nghe những đoạn hội thoại ngắn, dễ hiểu. Khi nghe được các đoạn ngắn rồi, mới tăng dần độ khó bài nghe lên. Bạn cũng nên tranh thủ khoảng thời gian nghỉ ngắn giữa các đoạn hội thoại để đọc nắm ý chính của câu hỏi của phần sau.

Còn với phần Writing, đọc chủ đề xong sẽ không bắt tay vào viết cả bài liền, mà bạn cần lên dàn ý cho từng phần mở đầu, thân bài, kết bài. Sau đó mới tiến hành luyện viết từng phần thì bố cục bài sẽ gắn kết chặt chẽ với nhau hơn, các câu chữ bớt rời rạc cũng như lặp ý.

Vì thế, bạn nên có phương pháp luyện thi riêng cho từng kỹ năng để nâng cao hiệu quả học tập và tự tin hơn khi bước vào kỳ thi IELTS chính thức.

Dành thời gian luyện tập nhiều hơn là làm bài test IELTS

Nhiều bạn lựa chọn cách học thông qua việc làm rất nhiều bài test IELTS, rồi so sánh kết quả để luyện kĩ năng và nắm các mẹo. Tuy nhiên, nếu bạn không có kiến thức thì dù làm nhiều đề thi cũng không hiểu được nội dung cốt lõi của bài tập đó và khó nâng cao trình độ tiếng Anh của mình. Thay vào đó với mỗi phần thi bạn cần luyện tập chăm chỉ.

Với Writing bạn nên dành thời gian cho việc tìm ý tưởng, học các cấu trúc ngữ pháp từ cơ bản đến chuyên sâu, rồi luyện viết đến khi câu chữ rõ ràng, mượt mà. Còn phần Reading nên luyện đọc tiếng Anh càng nhiều càng tốt để cải thiện cách đọc rõ chữ, trôi chảy và tăng tốc độ đọc… Lời khuyên cho các bạn chỉ cần làm 1 bài TEST trong 1 tuần.

Cách học hiệu quả nhất là học từ những lỗi sai

Bạn đừng ngại khi làm sai trong khi ôn thi IELTS vì chỉ khi bạn biết mình sai ở đâu, bạn mới tìm hiểu xem bản thân sai ở đâu và vì sao. Từ đó, bạn biết được thêm bài học và tránh lặp lại lỗi sai đó nữa. Hôm nay, lỗi sai lại ít hơn hôm qua chính là bạn đang nâng cấp khả năng tiếng Anh của mình lên từng ngày.

Ví dụ: Khi luyện viết, bạn có tập viết nhiều bài đến thế nào, nhưng sau mỗi bài viết xong bạn không biết lỗi sai về từ vựng, ngữ pháp của mình ở đâu hay viết chưa tốt chỗ nào thì những bài viết sau bạn cũng sẽ dễ dàng lặp lại lỗi sai đó. Còn ngược lại, sau mỗi lần viết xong 1 bài tìm hiểu xem những lỗi vi phạm của mình, chỉnh sửa và ghi nhớ thì khả năng của bạn sẽ tiến bộ rất nhanh.

Không chỉ hiểu nghĩa, mà còn biết cách dùng từ vựng

Nếu chỉ học thuộc lòng một từ vựng, biết nghĩa và biết cách phát âm thì bạn vẫn chưa hiểu hoàn toàn về từ vựng đó. Điều quan trọng là sau khi bạn học xong một từ vựng nào thì sẽ biết cách ứng dụng từ đó vào một câu hoàn chỉnh và sử dụng đúng cách, cũng giống như học cần phải đi đôi với hành.

Đừng lạm dụng những từ vựng khó hay ngữ pháp phức tạp

Nhiều trường hợp thí sinh cố tình sử dụng nhiều từ vựng khó hiểu và cấu trúc câu phức tạp để được cộng điểm vào phần thi Viết và Nói. Nhưng khi bạn dùng quá nhiều từ vựng hay cấu trúc câu như thế sẽ làm cho bài thi mất đi sự tự nhiên và càng khó hiểu hơn. Vì vậy, bạn cần chú ý về cách sử dụng câu cú, từ vựng sao cho hợp lý nhé.

Trả lời đúng trọng tâm của câu hỏi

Thay vì quá suy nghĩ về cách viết những từ vựng hay cấu trúc câu hay ho để dùng trong bài thi, bạn nên tập trung vào câu hỏi. Nắm được đề bài, từ đó liệt kê các ý để trả lời và triển khai bài viết một cách tự nhiên và đầy đủ nhất có thể.

Học cách tư duy đúng để ứng dụng mọi loại bài

Các giảng viên của Trung tâm Tiếng Anh IELTSITY sẽ tập trung định hướng phương pháp tư duy cho học viên một cách dễ hiểu để có thể áp dụng được hầu như mọi dạng bài. Với cách học này bạn chỉ cần nắm được điểm mấu chốt, từ đó giải quyết dễ dàng mọi loại bài tập, tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều so với cách học truyền thống.

Tuy nhiên, sẽ không có một phương pháp học IELTS ‘thần thánh” nào giúp bạn tăng điểm IELTS nhanh chóng trong thời gian ngắn, mà cần phải có cần đủ thời gian luyện tập chăm chỉ mới có thể đạt kết quả như mong đợi.

Trên đây là đúc kết những tips học IELTS hiệu quả mà bạn nên áp dụng để nâng cao khả năng tiếng Anh. Nếu bạn muốn tìm hiểu kỹ hơn các phương pháp và chiến thuật được đúc kết từ nhiều năm kinh nghiệm của các giảng viên IELTSITY. Đừng ngần ngại để lại lời nhắn để được chúng tôi tư vấn miễn phí nhé.

Bài, ảnh: P.V