Các xã đầu nguồn, biên giới ở Tân Châu đẩy mạnh chăm lo công tác khuyến học

24/02/2021 - 06:22

 - Cùng với các địa phương nằm sâu trong nội địa, các xã đầu nguồn, biên giới của TX. Tân Châu (An Giang), như: Vĩnh Xương, Phú Lộc, Tân Thạnh, Vĩnh Hòa, Tân An… đang đẩy mạnh chăm lo công tác khuyến học.

Chương trình “Tiếp bước đến trường” được thực hiện ngay từ đầu năm học

Theo đó, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác khuyến học ở các địa phương này trong giai đoạn hiện nay là vận động học sinh cùng phụ huynh thực hiện tốt “khuyến cáo 5K” của Bộ Y tế trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Mỗi học sinh khi đến lớp phải mang khẩu trang, giữ khoảng cách, khử khuẩn, không tập trung đông người. Các bậc phụ huynh học sinh, ngoài thực hiện các khuyến cáo vừa nêu còn có trách nhiệm cùng chính quyền địa phương kịp thời phát hiện người lạ, người đi từ vùng dịch trở về để báo với chính quyền địa phương, vận động số người này phải thực hiện khai báo y tế và cách ly y tế.

“Xã Tân Thạnh là địa phương giáp biên giới, có người qua lại Campuchia làm ăn. Trước tình hình dịch bệnh hiện nay, Hội Khuyến học xã đẩy mạnh tuyên truyền trong hội viên, thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh. Ngoài thực hiện các khuyến cáo của ngành chức năng, chúng tôi vận động gia đình các em học sinh không qua lại biên giới trong giai đoạn này. Nếu có thì phải thực hiện nghiêm túc công tác khai báo y tế và cách ly tập trung (khi cần thiết). Ngoài ra, hội còn vận động con em các gia đình trong xã, sau khi nghỉ Tết phải trở lại trường đúng với thời gian quy định” - Chủ tịch Hội Khuyến học xã Tân Thạnh Trương Văn Màng chia sẻ.

Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo xã Vĩnh Xương vận động từng gia đình  đưa trẻ trong độ tuổi đến trường

Tân Thạnh, Vĩnh Hòa, Tân An là những địa phương đầu nguồn của TX. Tân Châu. Trong giai đoạn dịch bệnh diễn biến phức tạp, ngoài việc thực hiện nghiêm các khuyến cáo trong công tác phòng, chống dịch bệnh, các địa phương này đã làm tốt việc tạo nguồn để chăm lo công tác khuyến học.

Cụ thể, hơn 10 năm qua, thông qua chủ trương của HĐND các xã, thu mỗi đầu công đất (đang canh tác) 1kg lúa, số tiền thu được để chăm lo công tác khuyến học. Nhờ có nguồn thu này mà mỗi năm, Hội Khuyến học các xã có ít nhất từ 20 triệu đồng trở lên để chăm lo công tác khuyến học.

Ngoài nguồn thu này, Hội Khuyến học các xã còn thực hiện công tác xã hội hóa, vận động nguồn lực trong dân, doanh nghiệp, đồng thời xây dựng thêm mô hình mang tính đặc thù, thành lập Chi hội Khuyến học trong cơ sở tôn giáo, thờ tự. Cách làm này đã huy động được toàn xã hội chăm lo công tác khuyến học - khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

“Có thể khẳng định, công tác khuyến học - khuyến tài ở các địa phương đầu nguồn, biên giới của TX. Tân Châu đã góp phần quan trọng trong công tác phát triển sự nghiệp giáo dục. Việc làm này có ý nghĩa rất lớn, nhờ đó hàng năm các trường duy trì tốt số học sinh đến lớp, hạn chế tình trạng học sinh bỏ học. Đây là tiền đề quan trọng để các em có được kiến thức, sau này vững vàng trên con đường lập thân, lập nghiệp” - Chủ tịch Hội Khuyến học TX. Tân Châu Châu Dứng khẳng định.

Bài, ảnh: MINH HIỂN