Cách chế biến trứng bổ dưỡng nhất

27/01/2021 - 08:21

Trứng luộc ít calorie, có nhiều chất dinh dưỡng lành mạnh hơn trứng bác.

Bổ dưỡng, dễ nấu và có thể chế biến nhiều món ăn là những lý do khiến trứng được mọi người yêu thích. Bạn có thể luộc, rán, bác hoặc ốp lết trứng, phù hợp với mọi bữa trong ngày.

Hàm lượng chất dinh dưỡng trong trứng

Trứng được coi là một loại siêu thực phẩm vì chứa nhiều chất dinh dưỡng và vitamin. Trước đây, trứng bị coi là không tốt cho những người có cholesterol cao và các vấn đề tim mạch. Nhưng hiện nay, một số nghiên cứu chứng minh rằng ăn trứng điều độ không có hại cho sức khỏe.

Trứng là một nguồn giàu protein, biotin, sắt, chất béo bão hòa, vitamin B7, B12, kẽm, magie và carotenoid.

Một số người, đặc biệt là người đang muốn có cơ bắp, thậm chí còn ăn trứng sống. Tuy nhiên, điều này không tốt cho cơ thể vì trứng sống thường nhiễm vi khuẩn salmonella.

Trứng nấu chín an toàn hơn và cũng giúp dễ tiêu hóa một số chất dinh dưỡng như protein. Tuy nhiên, nhiệt độ cao thường làm giảm nồng độ chất dinh dưỡng trong thực phẩm, trong đó có trứng.

Trứng bác

Trứng bác là một trong những cách nấu trứng phổ biến. Kết hợp món ăn này với bánh mì nướng, bạn sẽ có một bữa sáng ngon lành và giàu protein.

Đây là phương pháp nấu ăn nhanh và bạn không cần phải giữ trứng trên bếp trong một thời gian dài. Vì vậy, khả năng làm mất các chất dinh dưỡng nhạy cảm với nhiệt là khá ít.

Trứng bác quá chín có thể khiến protein trong trứng hình thành một liên kết chặt chẽ. Điều này có thể dẫn đến mất một số chất dinh dưỡng như vitamin B12.

Trứng luộc

Phương pháp chế biến này không có chất béo và bảo quản toàn bộ quả trứng. Chỉ khi bạn nấu quá chín thì mới có khả năng trứng mất chất dinh dưỡng. So với luộc chín, trứng luộc mềm (lòng đào) chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn.

Luộc trứng quá kỹ có thể làm giảm hàm lượng chất chống oxy hóa trong lòng đỏ trứng. Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Hóa học Thực phẩm Nông nghiệp, luộc trứng khả năng làm giảm 22,5% hàm lượng chất chống oxy hóa trong lòng đỏ.

So sánh trứng luộc và trứng bác

Ảnh minh họa: Lilluna, Times of India

Theo cơ sở dữ liệu dinh dưỡng của Bộ Nông nghiệp Mỹ, trứng luộc chín chứa nhiều protein hơn trứng bác. Trứng luộc cũng có ít calorie hơn và nhiều chất dinh dưỡng lành mạnh hơn như vitamin B và selen so với trứng bác.

Tuy nhiên, trứng bác chứa nhiều chất béo lành mạnh hơn (3%). Một quả trứng luộc chín có 78 calorie, trong khi một quả trứng bác có 91 calorie.

Cả hai phương pháp nấu ăn đều có ưu và khuyết điểm. Chỉ có một sự khác biệt nhỏ về hàm lượng chất dinh dưỡng của chúng.

Mẹo nấu trứng lành mạnh

- Cho thêm rau vào món ăn có trứng.

- Sử dụng dầu lành mạnh và cố gắng sử dụng ít dầu hơn.

- Đừng nấu quá chín. 

Theo AN YÊN (Vietnamnet)