Cách đơn giản giúp con nhanh biết mặc quần áo

24/08/2020 - 13:44

Học cách mặc quần áo là một trong những bài học đầu tiên xây dựng sự tự tin và độc lập mang lại cho con cảm giác thành công.

Mỗi đứa trẻ khác nhau sẽ phát triển các kỹ năng với tốc độ khác nhau. Mặc quần áo là một kỹ năng quan trọng đối với trẻ em. Một khi con bạn có thể tự mặc quần áo thì cha mẹ sẽ giảm đi đáng kể công việc cần giúp con hàng ngày.

Ngoài ra, việc dạy con tự mặc quần áo còn giúp con bạn phát triển nhiều kỹ năng khác , bao gồm:

Kỹ năng vận động tinh khi  học cách thắt nút và kéo khóa;

Kỹ năng vận động thô khi  đứng trên một chân để kéo một chiếc quần;

Kỹ năng nhận thức khi  nhớ những phần quần áo nào sẽ mặc trước và xây dựng sự kiên nhẫn, sự chú ý để hoàn thành nhiệm vụ;

Ngôn ngữ khi  gọi tên các loại quần áo, màu sắc và kích cỡ;

Nhận thức về thời gian và không gian khi học cách ăn mặc cho những dịp và điều kiện thời tiết nhất định.

Cách dạy con mặc quần áo đơn giản

Khi quyết định đã đến lúc con bạn thực sự bắt đầu học kỹ năng này, cha mẹ hãy chuẩn bị một số quần áo dễ mặc như quần ống rộng có chun, quần áo kéo khoá hoặc cúc to, áo phông hay quần chíp có hình ảnh nhận biết trước sau.

Mặc quần áo gồm rất nhiều bước. Cha mẹ nên chia nhỏ thành các bước nhỏ hơn để hướng dẫn con  ví dụ mặc quần chíp, sau đó mặc áo phông, quần đùi, váy, tất và giày.

Tuỳ vào khả năng và độ tuổi của con, cha mẹ tiếp tục chia nhỏ hơn từng bước trong việc mặc quần áo. Ví dụ với việc mặc quần, cha mẹ hướng dẫn chia nhỏ như sau: giữ chặt mặt trước của quần, tay giữa quần và luồn  từng chân một qua ống, kéo quần lên, kéo khoá quần nếu có.

Nói chuyện với con bạn qua từng bước giúp con biết phải làm gì. Trong giai đoạn đầu, cha mẹ nên sử dụng các từ hoặc cụm từ đơn giản. Ví dụ, khi mặc áo có cúc, bạn có thể nói đưa cánh tay qua ống tay áo, cài cúc ...

Cha mẹ có thể áp dụng một số mẹo dưới đây giúp con nhanh biết mặc quần áo:

Chọn thời gian phù hợp: cha mẹ thường vội vàng vào buổi sáng do vậy khi dạy con nên tránh khoảng thời gian này. Tránh tập cho con lúc cha mẹ mệt mỏi.

Chọn quần áo phù hợp: Cho con lựa chọn đồ yêu thích theo gợi ý của cha mẹ. Ví dụ hai áo phông thì chọn cái có hình vẽ con thích.

Vị trí: cho con ngồi xuống để mặc quần áo, ngồi trên sàn dễ hơn ngồi trên ghế hoặc giường.

Theo Infonet.vietnamnet.vn