Cách giúp con thức dậy tràn đầy niềm vui vào mỗi buổi sáng

06/01/2023 - 08:45

Một ngày mới bắt đầu với nhiều tâm trạng khác nhau, có người mệt mỏi, ủ rũ nhưng cũng có người cảm thấy sảng khoái và hứng khởi để bắt đầu mọi thứ.

Mỗi buổi sáng đôi khi thường biến thành "cuộc chiến" giữa con cái và cha mẹ. Đứa trẻ không muốn ra khỏi giường, không chịu vệ sinh cá nhân và thay quần áo.

Sau “cuộc chiến”, đứa trẻ vẫn phải sẵn sàng nhưng với tâm trạng mệt mỏi và cáu kỉnh. Để khắc phục điều này không có một công thức chung, nhưng vấn có một số mẹo hiệu quả để làm cho việc này dễ chịu hơn.

Thông thường, có một số nguyên nhân cơ bản khiến việc đánh thức trẻ em vào buổi sáng trở nên khó khăn, trong đó có thể kể đến những thói quen hàng ngày sai lầm như việc trẻ đi ngủ muộn sau 22h, cha mẹ đánh thức trẻ không đúng cách, bé có ấn tượng tiêu cực về việc thức dậy…

Chính vì vậy, bạn có thể xem xét một số quy tắc và mẹo đơn giản, giúp quá trình này trở nên dễ dàng hơn:

Tấm gương cá nhân

Một đứa trẻ sẽ không bao giờ thức dậy với khuôn mặt vui vẻ nếu chính cha mẹ chúng cũng có thái độ cau có và không hài lòng vào buổi sáng.

Thói quen hàng ngày

Hãy tạo cho trẻ những thói quen tích cực hàng ngày và gắn bó với nó. Ví dụ, hãy mua một chiếc đồng hồ báo thức cho con bạn và dạy chúng cách sử dụng nó. Hãy lựa chọn giai điệu nhạc chuông dễ chịu và vui vẻ để kích thích đứa trẻ thức giấc mỗi sáng.

Đặt thời hạn

Bạn cần chủ động thông báo cho trẻ biết mấy giờ rồi và khi nào chúng nên sẵn sàng. Ví dụ: “Bây giờ là 7h20, còn mười phút nữa con phải ăn sáng xong rồi đi thay quần áo”.

Hãy sử dụng lời nhắc không lời để cho con bạn thấy rằng chúng chưa hoàn thành nhiệm vụ trước khi ăn sáng, ví dụ lấy bát đĩa, dọn dụng cụ ra bàn, tắt TV...

Tích cực chuẩn bị mọi thứ vào buổi tối

Hãy cố gắng chuẩn bị càng nhiều càng tốt không phải vào buổi sáng mà vào buổi tối. Giả sử, để chuẩn bị quần áo, lấy một chiếc cặp và dọn dẹp phòng - tốt hơn là vào buổi tối, thì buổi sáng trẻ sẽ có thời gian để thức dậy thảnh thơi hơn.

Tất cả một mình

Cha mẹ thường có thói quen thay thế đứa trẻ để dọn dẹp càng nhanh càng tốt nhưng điều đó là không thích hợp. Điều trẻ em cần để chủ động làm việc là dạy chúng cách làm chứ không phải là chứng tỏ rằng bạn có thể thay chúng làm điều đó. Do đó, vấn đề quan trọng nhất ở đây không phải là kết quả, mà là trải nghiệm mà đứa trẻ nhận được

Ngoài ra, cha mẹ cũng nên chú ý một số vấn đề cần hết sức tránh khi đánh thức trẻ em vào buổi sáng:

- Không nên xông vào phòng ngủ của con. Trong tiềm thức, chúng sẽ coi đó giống như việc bạn “xâm chiếm pháo đài” của chúng một cách thô bạo.

- Không kéo tay, kéo chân trẻ, lột chăn, bỏ gối, lắc vai trẻ…

- Không bật nhạc to hay la hét.

- Không đặt quá nhiều thiết bị báo thức, chỉ cần một chiếc đồng hồ báo thức với giai điệu dễ chịu là đủ.

- Nếu mặt trời đã ló rạng bên ngoài cửa sổ, đừng che cửa sổ lại. Ánh sáng mặt trời đánh thức quá trình sản xuất một số hormone trong cơ thể, giúp trẻ thức giấc một cách tự nhiên và hiệu quả.

Mỗi đứa trẻ là khác nhau và chúng ta cần có cách tiếp cận riêng cho phù hợp với chúng. Đừng nản lòng nếu một số khuyến nghị không giúp bạn ngay trong lần đầu tiên.

Hãy kiên nhẫn thực hiện, dần dần, từng bước sáng này qua sáng khác, với cách tiếp cận phù hợp, con bạn sẽ học cách thức dậy đúng giờ mà không cảm thấy khó chịu.

Theo HẠ THẢO (Infonet)