Cách lựa thực phẩm đóng hộp an toàn

16/09/2020 - 15:47

 - Dùng thực phẩm đóng hộp bị ngộ độc là câu chuyện đau lòng xảy ra những ngày qua ở nước ta. Đây là bài học để cả xã hội nhìn nhận lại vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm. Qua đó, nêu cao ý thức trách nhiệm của người sản xuất - kinh doanh thực phẩm, các cơ quan liên ngành trong việc kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm và ý thức lựa chọn sản phẩm an toàn, chất lượng của người tiêu dùng.

Sản phẩm Pate Minh Chay, được công bố bị nhiễm Clostridium botulinum tuýp B

Thời gian qua đã xuất hiện nhiều cas ngộ độc thực phẩm do vi khuẩn đồ hộp (Clostridium botulinum tuýp B). Kết quả kiểm nghiệm của Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia và Viện Y tế công cộng TP. Hồ Chí Minh đã phát hiện sản phẩm “Pate Minh Chay” do Công ty TNHH Hai Thành viên Lối sống mới (địa chỉ tại tổ 2, thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) sản xuất và kinh doanh trực tiếp qua mạng (trên website của công ty: pate.1001monchay.com; minhchay.com) bị nhiễm vi khuẩn Clostridium botulinum tuýp B. Độc tố của vi khuẩn này có động lực rất mạnh, ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe, kéo dài và dễ tử vong. Vì vậy, cần liên hệ kịp thời với các cơ quan y tế gần nhất sau khi sử dụng thực phẩm người dùng có các biểu hiện của ngộ độc do độc tố của vi khuẩn Clostridium botulinum tuýp B gây ra như: khó nói, khó nuốt, sụp mi, nhìn mờ, ho khạc kém, liệt các cơ hoành, cơ liên sườn… Nếu bị nặng, bệnh nhân có thể bị giãn đồng tử mắt, liệt hoàn toàn các cơ, buộc phải thở máy và rất dễ tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

Theo BS CKII Nguyễn Chí Công, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh An Giang, để phòng ngừa ngộ độc thực phẩm do vi khuẩn đồ hộp (Clostridium botulinum tuýp B) cần có sự phối hợp giữa 4 bên (nhà sản xuất, cơ sở kinh doanh, người tiêu dùng và nhà quản lý). Cụ thể, với nhà sản xuất, cần đảm bảo an toàn thực phẩm cho tất cả các công đoạn của quy trình sản xuất đồ hộp (từ nguyên liệu cho đến thành phẩm). Đồng thời, phải kiểm soát được các mối nguy quan trọng ở một số công đoạn (điểm CCP), ví dụ: chế độ thanh, tiệt trùng đồ hộp (cần đảm bảo nhiệt độ và thời gian); công đoạn bảo ôn (ổn định) sản phẩm (cần giám sát các chỉ tiêu vi sinh).

Với các cơ sở kinh doanh, chỉ kinh doanh các sản phẩm đóng hộp của các cơ sở sản xuất thực hiện đúng các quy định về an toàn thực phẩm như: hồ sơ chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, hồ sơ công bố chất lượng, thực hiện lưu các thông tin nhập, xuất hàng; bảo quản các sản phẩm đóng hộp theo yêu cầu của cơ sở sản xuất đã được ghi trên nhãn và hồ sơ công bố chất lượng, đặc biệt không kinh doanh các sản phẩm đồ hộp bị phồng, móp méo…

Với người tiêu dùng cần lựa chọn sản phẩm đồ hộp có nguồn gốc rõ ràng và thông tin nhãn đầy đủ, còn hạn sử dụng, bảo quản đúng với hướng dẫn ghi trên nhãn sản phẩm, không mua các sản phẩm đồ hộp bị phồng, móp méo. với nhà quản lý, cần thường xuyên giám sát, kiểm tra điều kiện an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất thực phẩm đồ hộp, tăng cường công tác giám sát ô nhiễm thực phẩm lưu thông thị trường, đặc biệt quan tâm nhiều hơn các sản phẩm đóng hộp; phát hiện kịp thời các thực phẩm ô nhiễm để cảnh báo cho cộng đồng.

Bên cạnh thực phẩm đóng hộp, với một số thực phẩm chay giả mặn, BS CKII Nguyễn Chí Công cũng lưu ý, khách hàng không nên chọn những sản phẩm màu sắc quá bắt mắt, quá dẻo, dai, cứng, bởi có thể đã được sử dụng thêm một số chất tạo dai, hàn the, phẩm màu, chất tạo mùi không dùng trong thực phẩm, chất bảo quản không đúng quy định. Bởi, thực phẩm chay có nguồn gốc từ thực vật, chủ yếu là từ tinh bột, các loại đậu, nấm, rau, củ mà các loại này có kết cấu mềm, qua sơ chế, chế biến cũng không thể thành phẩm dai, ngon, có hương vị giống món mặn như các loại cá, thịt, tôm trên thị trường. Nếu tiêu thụ những sản phẩm chứa hóa chất độc hại lâu ngày, việc ăn chay chẳng những không thanh lọc cơ thể mà còn tiềm ẩn nhiều căn bệnh về sau.

Người tiêu dùng thực phẩm chay lẫn mặn cần nâng cao ý thực lựa chọn sản phẩm an toàn, chất lượng, không chạy theo hình dáng, màu sắc quá bắt mắt bên ngoài, với giá thành quá rẻ mà quên chất lượng, nguồn gốc bên trong. Hãy lựa chọn những sản phẩm có nhãn hiệu uy tín, chất lượng, truy xuất được nguồn gốc sản phẩm để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình.

TRÚC PHA

 

Liên kết hữu ích