Cách ngủ ngon không cần uống thuốc

22/01/2021 - 13:38

Điều chỉnh nhiệt độ phòng, ăn một số loại hạt vào buổi tối... có khả năng giúp bạn đi vào giấc ngủ nhanh hơn.

Theo chuyên gia giấc ngủ Verena Senn (người Anh), lý do số một khiến chúng ta cảm thấy mệt mỏi trong ngày là chất lượng giấc ngủ kém.

Giấc ngủ bị gián đoạn hoặc thiếu ngủ có thể do cô đơn và thiếu tương tác xã hội. Tiến sĩ Senn giải thích, cô đơn dẫn đến mức độ căng thẳng cao, kích hoạt cortisol tăng đột biến. Đây là loại hormone khiến chúng ta luôn tỉnh táo.

Tiến sĩ Senn cũng tiết lộ sự cô đơn góp phần gây ra cảm giác lo lắng: “Não cảm nhận sự cô đơn và giãn cách xã hội là mối đe dọa nghiêm trọng, tương tự như cách cơ thể phản ứng với bất kỳ yếu tố bên ngoài có hại nào”.

Ảnh minh họa: CNN

Giải pháp cho một đêm mất ngủ do cô đơn là tăng mức độ tương tác xã hội của bạn. Tiến sĩ Senn nói: "Hãy đảm bảo rằng bạn dành thời gian cho việc tương tác xã hội. Những người sống một mình nên tìm cách gặp gỡ mọi người ít nhất một lần một tuần”.

Ngoài ra, bạn có thể làm một số điều dưới đây để cải thiện chất lượng giấc ngủ: 

Đừng căng thẳng

Tiến sĩ Senn giải thích: “Nếu bạn không thể ngủ vào ban đêm do căng thẳng, hãy cố gắng đừng lo lắng về chuyện đó quá nhiều. Làm như vậy sẽ chỉ làm tăng cortisol và kích hoạt hệ thống thần kinh giao cảm của bạn, tiếp tục chu kỳ không bao giờ kết thúc đó”.

Đọc

Đừng nằm trên giường với đôi mắt nhắm nghiền nếu bạn vẫn tỉnh táo, hãy cố gắng đánh lạc hướng bản thân để có thể thiếp đi.

Tiến sĩ Senn cho biết: “Hãy đọc sách trong ánh sáng vừa phải, dùng sách giấy, hạn chế thiết bị điện tử như máy đọc sách sẽ ngăn chặn việc sản xuất melatonin, hormone gây ngủ”.

“Ngoài ra, bạn không nên đọc bất cứ thứ gì quá hấp dẫn khiến bạn tỉnh ngủ. Nhưng sách cũng phải đủ thu hút để tâm trí của bạn rời xa các mối lo”.

Nghe

Nếu không thích đọc, bạn chỉ cần lắng nghe một điều gì đó. Tiến sĩ Senn nói: “Điều này khác nhau ở mỗi người, đó có thể là một cuốn sách nói với giọng đọc nhẹ nhàng hay bản nhạc thư giãn”.

Thiền

Dù là người thích thiền định hay không, bạn nên thử giải pháp này nếu thực sự khó ngủ.

Tiến sĩ Senn lý giải: “Thiền được chứng minh có tác động tích cực đến các vấn đề về giấc ngủ, làm giảm nhịp tim, là kỹ thuật lâu đời giúp thư giãn tâm trí và cơ thể”.

“Tất nhiên, thiền không phải là một giải pháp thần tốc. Bạn không thể thiền vài phút và kỳ vọng thiếp đi ngay sau đó".

Nhiệt độ

Dù bên ngoài có lạnh đến đâu, cũng đừng bao giờ để phòng quá nóng khi đi ngủ. Nhiệt độ tối ưu trong phòng ngủ khoảng 19 độ C.

“Làm mát cơ thể của chúng ta vào cuối ngày là phần quan trọng để bạn nghỉ ngơi”, Tiến sĩ Senn nói. Tuy nhiên, khi bạn thức dậy, nhiệt độ phòng cần được tăng cao hơn.

Đồ ăn nhẹ

Ảnh minh họa: Legalsteroids

Những gì bạn ăn có thể quyết định bạn ngủ như thế nào. Một số món ăn sẽ giúp bạn đi vào giấc ngủ nhanh hơn.

Tiến sĩ Senn cho biết: “Thoạt nghe có vẻ kỳ quặc, nhưng có những loại thực phẩm thực sự có thể ru bạn vào giấc ngủ sâu và thư thái hơn. Trong số đó có trứng, kiwi và các loại hạt”.

Những món ăn giàu protein này chứa một lượng nhỏ axit amin được gọi là tryptophan. Đây là tiền chất của các phân tử quan trọng khác trong cơ thể, bao gồm cả melatonin - hormone gây ngủ. Nhờ vậy, bạn có thể điều chỉnh nhịp sinh học, chìm vào giấc ngủ ngon lành.

“Một vài quả kiwi hoặc một ít lạc vào buổi tối sẽ giúp cơ thể sản xuất melatonin. Nhưng bạn không được ăn quá gần giờ đi ngủ dẫn tới khó tiêu hóa”, chuyên gia Senn khuyến cáo.

Theo AN YÊN (Vietnamnet)

 

Liên kết hữu ích