Cần bổ sung hồ sơ cấp giấy đất

20/02/2024 - 16:49

 - Báo An Giang nhận được đơn của bà Lê Thị Thương (ngụ ấp Mỹ Thuận, xã Mỹ Phú, huyện Châu Phú), khiếu nại về việc không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), trong khi những hộ khác đã được cấp từ rất lâu.

Bà Lê Thị Thương tường trình: “Gia đình tôi sử dụng phần đất bãi cặp sông cái, tọa lạc tại xã Khánh Hòa (huyện Châu Phú) mấy chục năm nay. Năm 2004, cha chia cho anh tôi canh tác, phần tôi được 1.000m2, sử dụng ổn định đến nay hơn 20 năm. Năm 2011, khi Nhà nước đo đại trà, tôi kê khai đăng ký quyền sử dụng đất và được UBND xã cấp giấy biên nhận. Thế nhưng, lâu quá không thấy cấp GCNQSDĐ cho tôi, trong khi những hộ lân cận (được đo đại trà cùng thời điểm) đều đã được cấp giấy. UBND xã bảo hồ sơ bị thất lạc, kêu tôi đăng ký lại tại bộ phận “một cửa” của huyện Châu Phú. Tôi làm hồ sơ đăng ký lại, nhưng hơn 4 năm vẫn chưa được cấp giấy. Nhiều lần đến hỏi thì nơi đây bảo hồ sơ chưa đủ điều kiện, kêu về UBND xã làm lại, phải có xác nhận của mấy anh chị em. Tôi về làm tờ đồng thuận, mấy anh chị em đồng ký tên, có chứng thực của UBND xã Khánh Hòa. Khi nộp trở lại, Phòng Tài nguyên và Môi trường không đồng ý, yêu cầu phải làm văn bản thừa kế. Rất mong cơ quan thẩm quyền quan tâm giải quyết cho tôi sớm được cấp GCNQSDĐ để yên ổn làm ăn sinh sống”.

Qua xác minh tìm hiểu, được biết: Sau khi tiếp nhận hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất của bà Lê Thị Thương, Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh Châu Phú đối chiếu các tư liệu hồ sơ địa chính, nhận thấy thửa đất xin cấp giấy nằm tại thửa 1259, tờ bản đồ 02 trên bản đồ 22. Hiện tại, khu đất thuộc tờ bản đồ 82, thửa 110, chưa được cấp GCNQSDĐ, đã cập nhật bản đồ dùng chung, quy định tại Mục II, Hướng dẫn 2606/HHD-STNMT, ngày 27/7/2023 của Sở Tài nguyên và Môi trường. Khu đất không lấn chiếm đất công, ranh giới sử dụng ổn định được các hộ liền kề ký xác nhận đầy đủ, hiện trạng sử dụng là loại đất bằng trồng cây hàng năm (BHK).

Đất này là của cha mẹ bà Lê Thị Thương (ông Lê Văn Quấm, mất năm 2010, bà La Thị Cưng, mất năm 2013) sử dụng trước năm 1980, đến năm 2004 cho lại bà Thương sử dụng ổn định đến nay. Căn cứ Điều 20, 21, 70 và Khoản 1, Điều 82, Nghị định 43/2014/NĐ-CP, ngày 15/5/2014 của Chính phủ, Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh Châu Phú đã có văn bản gửi Phòng Tài nguyên và Môi trường thẩm định, trình UBND huyện Châu Phú xem xét cấp QSDĐ cho bà Thương. Tuy nhiên, qua xem xét nhận thấy chưa đủ điều kiện cấp giấy, Phòng Tài nguyên và Môi trường chuyển trả lại hồ sơ cho Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh Châu Phú để trả lời người dân, yêu cầu làm lại cho hoàn chỉnh theo đúng thủ tục, đồng thời hướng dẫn bà Thương bổ sung văn bản di sản thừa kế, không bỏ sót hàng thừa kế, thì mới xem xét cấp QSDĐ cho bà được (văn bản đồng thuận thì không đúng theo quy định, dễ phát sinh tranh chấp sau này). Thế nhưng, bà Thương vẫn chưa thực hiện theo hướng dẫn, mà chỉ đem hồ sơ hỏi nhiều cơ quan, đơn vị khác. Tới thời điểm hiện tại, huyện chưa nhận được đơn phản ánh hay kiến nghị gì của bà Thương về trường hợp này, do vậy chưa có văn bản trả lời chính thức cho bà Thương được rõ.

Được biết, bà Thương có 9 anh chị em. Muốn làm thủ tục đăng ký xin cấp GCNQSDĐ được cha mẹ cho, đòi hỏi phải có văn bản di sản thừa kế. Vừa qua, UBND xã Khánh Hòa hướng dẫn bà Thương ra phòng công chứng làm giấy không bỏ sót hàng thừa kế, sau đó về UBND xã niêm yết 15 ngày. Hoặc nếu muốn UBND xã xác nhận tại xã, phải cung cấp đầy đủ giấy khai sinh, giấy khai tử (nếu có) của tất cả anh chị em cùng ký. Địa phương đã hướng dẫn, nhưng đến nay bà Thương chưa cung cấp được, hồ sơ chưa tiếp tục chuyển về Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh Châu Phú xem xét, cấp GCNQSDĐ theo đúng trình tự thủ tục quy định.

K.N