Cần Đăng nỗ lực xây dựng xã nông thôn mới nâng cao

29/11/2021 - 07:07

 - Dù gặp nhiều khó khăn, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nhưng với sự hỗ trợ của các cấp, ngành từ huyện đến tỉnh, cùng sự nỗ lực, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, xã Cần Đăng (huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) đã cơ bản đạt các tiêu chí, chỉ tiêu của bộ tiêu chí xã nông thôn mới (NTM) nâng cao. Hiện tại, xã Cần Đăng tích cực phối hợp các ngành chức năng khẩn trương hoàn thiện các hồ sơ minh chứng để được công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao vào cuối năm 2021.

Sau khi được công nhận xã đạt chuẩn NTM vào năm 2017, chính quyền và nhân dân xã Cần Đăng tiếp tục nỗ lực nâng cao chất lượng, từng bước hoàn thiện các tiêu chí xã NTM nâng cao. Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Cần Đăng Lê Hồ Ngọc Trung cho biết: Nhờ chung tay thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, diện mạo vùng quê có nhiều thay đổi, đời sống vật chất lẫn tinh thần của người dân được nâng cao. Những năm qua, xã đã huy động tốt các nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, nhất là các công trình phúc lợi xã hội phục vụ người dân. Các công trình cơ sở hạ tầng, hệ thống trường lớp, trạm y tế, cơ sở vật chất văn hóa được xây dựng mới, khang trang. Hệ thống giao thông nông thôn được nhựa hóa hoặc bê-tông hóa, vững chắc, từng bước đáp ứng nhu cầu lưu thông, vận chuyển hàng hóa của nhân dân.

Ông Nguyễn Văn Tuấn (ngụ ấp Cần Thuận) chia sẻ: “Ngày nay, đời sống người dân cải thiện hơn trước nhiều. Hầu như nhà nào cũng có xe gắn máy để đi lại. Đường giao thông, cầu, cống được đầu tư đã giúp người dân trong đi lại, sản xuất thuận lợi. Được chính quyền địa phương quan tâm đầu tư nhiều công trình dân sinh, người dân chúng tôi luôn biết cách gìn giữ và sử dụng thật hiệu quả”.

Với thế mạnh về lĩnh vực nông nghiệp, xã đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh việc tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị, thích ứng với biến đổi khí hậu. Xã tích cực vận động, hỗ trợ nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện sản xuất thực tế theo hướng đa dạng hóa cây trồng, áp dụng luân canh, xen canh trong sản xuất nông nghiệp. Đặc biệt, đẩy mạnh liên kết giữa nông dân với nhau và với các doanh nghiệp theo chuỗi giá trị, từ khâu cung cấp giống, kỹ thuật cho đến thu hoạch, tiêu thụ nông sản. Nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả đang được nông dân địa phương thực hiện và nhân rộng.

Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang (bìa trái) thăm hỏi tình hình buôn bán của các tiểu thương tại chợ Trung tâm Thương mại Cần Đăng

Ngoài ra, xã còn chú trọng công tác dạy nghề gắn với giới thiệu việc làm cho lao động nông thôn. Hàng năm, xã phối hợp các ngành huyện tổ chức mở lớp đào tạo nghề, tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật, hỗ trợ phát triển sản xuất giúp hộ nghèo có thêm việc làm, tăng thu nhập bằng các mô hình trồng trọt, chăn nuôi hiệu quả. Qua đó, giúp nhiều hộ nghèo, cận nghèo phát triển kinh tế, cải thiện thu nhập cho gia đình vươn lên thoát nghèo.

Ông Nguyễn Văn Hậu (ngụ ấp Cần Thạnh) cho biết: “Nhờ được Hội Nông dân xã tạo điều kiện giúp đỡ, hỗ trợ vay vốn ưu đãi và tập huấn kỹ thuật chăn nuôi bò vỗ béo, tôi đã mạnh dạn đầu tư chuồng trại và bò giống về nuôi. Qua đó, dần cải thiện cuộc sống gia đình và có điều kiện lo cho 2 đứa con ăn học được tốt hơn. Ngoài ra, tôi cũng tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội, cùng người dân xây dựng quê hương”.

Sau khi được công nhận xã đạt chuẩn NTM, chính quyền và nhân dân xã Cần Đăng nỗ lực thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng, từng bước hoàn thiện các tiêu chí xã NTM nâng cao. Trong đó, Đảng ủy, UBND xã tập trung chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động tới các đoàn viên, hội viên và nhân dân về chủ trương của Đảng, nhà nước về duy trì và hoàn thiện các tiêu chí xây dựng NTM; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ, phân công gắn với trách nhiệm cụ thể của từng bộ phận chuyên môn, từng cá nhân đảm bảo đạt được hiệu quả…

Dù gặp nhiều khó khăn, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nhưng với sự hỗ trợ của các cấp, ngành cùng sự nỗ lực, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, xã Cần Đăng nỗ lực thực hiện các chỉ tiêu, tiêu chí chưa đạt, với những giải pháp hiệu quả, thiết thực, cụ thể, nhất là 2 tiêu chí về trường học được công nhận đạt chuẩn quốc gia và thu nhập bình quân đầu người/năm. Đến nay, xã Cần Đăng đạt 19/19 tiêu chí, 35/35 chỉ tiêu theo bộ tiêu chí xã NTM nâng cao theo Quyết định 1005/QĐ-UBND, ngày 8-5-2018 của UBND tỉnh.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Cần Đăng Lê Hồ Ngọc Trung nhấn mạnh: Để đạt được mục tiêu đề ra, xã đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân hiểu rõ quyền lợi, trách nhiệm trong việc đóng góp sức người, sức của cùng tham gia xây dựng NTM. Đồng thời, nâng cao tinh thần của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức nêu cao tính tự giác, gương mẫu trong thực hiện chủ trương để người dân hưởng ứng. Đặc biệt, xã đã nỗ lực huy động nguồn lực xã hội thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19 và chăm lo chu đáo, hỗ trợ người dân gặp khó khăn ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19. Xã đang khẩn trương phối hợp chặt chẽ các ban, ngành tiến hành rà soát, khẩn trương sớm hoàn thiện hồ sơ minh chứng các tiêu chí đã đạt được. Đồng thời, chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể duy trì, nâng chất, giữ vững danh hiệu xã NTM nâng cao…

Bài, ảnh: TRUNG HIẾU