Cần khơi thông và thống nhất trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19

08/08/2021 - 13:13

 - Sáng 8-8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc với doanh nghiệp và các địa phương về các giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp (DN) trong bối cảnh đại dịch COVID-19. Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang; Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình chủ trì hội nghị tại điểm cầu An Giang. Cùng dự có đại diện các sở, ngành tỉnh, Hiệp hội DN, Hội Doanh nhân trẻ, Hội nữ Doanh nhân tỉnh và một số DN trên địa bàn An Giang.

Hội nghị tại điểm cầu An Giang

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu kết luận hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận sự chung sức, đồng lòng, chia sẻ, quyết tâm cao của cộng đồng DN trong giai đoạn khó khăn phòng, chống dịch bệnh COVID-19, tạo những điểm sáng tích cực. Tuy nhiên, thách thức đặt ra là nhiều hơn thuận lợi, đòi hỏi phải biến khó khăn thành cơ hội, khẳng định năng lực của DN cũng như đất nước. Trong đó, tiếp tục tinh thần chuyển phòng ngự sang tấn công trong chống dịch, không để khủng hoảng y tế, quyết tâm đưa Việt Nam trở lại trạng thái bình thường mới sớm nhất có thể (chậm nhất đến đầu năm 2022). Các bộ, ngành, địa phương xác định tinh thần tiếp tục giãn cách xã hội để tránh lây nhiễm, chống dịch hiệu quả nhưng cũng phải tạo thuận lợi cho DN sản xuất – kinh doanh. Trong đó, có những hỗ trợ thiết thực, cụ thể để DN yên tâm vừa chống dịch vừa hoạt động…

Tại hội nghị, nhiều DN đề nghị cần có sự đồng bộ, thống nhất giữa các địa phương về quy định chống dịch, tạo thuận lợi cho các DN duy trì sản xuất, tạo nguồn lực chống dịch. Trong đó, ưu tiên tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho đội ngũ tài xế, người theo xe vận tải hàng hóa, người lao động ở các DN. Thủ tướng Chính phủ cần chỉ đạo thống nhất ở các địa phương, không phân biệt “hàng thiết yếu” mà chỉ quy định không cho vận chuyển đối với hàng cấm sản xuất - kinh doanh (có danh mục), còn lại các loại hàng hóa đều được vận chuyển nhằm phục vụ nhu cầu đa dạng của người dân, đáp ứng nguồn nguyên vật liệu, phụ liệu phục vụ sản xuất của DN.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên cho rằng, để xây dựng được trạng thái bình thường mới theo hướng “sống chung” với dịch, cần sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành cấp quốc gia đúng nghĩa. Trong đó, tập trung mở rộng “vùng xanh” trong từng cộng đồng, địa phương, khu vực sản xuất bằng chiến lược đẩy nhanh vaccine và ứng dụng công nghệ vào quản lý, kiểm soát. Đồng thời, phát động cuộc chiến toàn dân, toàn diện chống dịch, trong đó tuyên truyền và đẩy mạnh chế tài để nâng cao ý thức phòng dịch của mỗi cá nhân là quan trọng nhất.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đợt bùng phát lần thứ tư của dịch bệnh COVID-19 đã tác động lớn đến hoạt động của DN, số DN rút lui khỏi thị trường có xu hướng tăng. Trong tháng 7-2021, có 75.823 DN thành lập mới, tăng 0,8% so cùng kỳ 2020 (mức tăng rất thấp), trong khi có đến 79.673 DN rút lui khỏi thị trường, tăng 25,5% so tháng 7-2020. Các DN đề nghị thiết lập nhanh một kênh thông tin để cập nhật mọi văn bản chỉ đạo, điều hành từ cấp Trung ương đến địa phương về chống dịch để người dân, doanh nghiệp nắm bắt kịp thời, đồng bộ, chủ động trong sản xuất – kinh doanh…

NGÔ CHUẨN