Cần lắm việc phổ cập bơi trong trường học

22/11/2019 - 07:37

 - An Giang có hệ thống sông ngòi chằng chịt, mỗi năm đều xảy ra tai nạn đuối nước. Vì vậy, việc thực hiện các biện pháp nhằm phòng, chống tai nạn đuối nước cho học sinh, trẻ em là việc làm cần thiết, qua đó thực hiện tốt công tác quản lý trẻ em, đảm bảo an toàn cho trẻ em ở trường học, trong gia đình và cộng đồng.

Tăng cường phổ cập bơi trong trường học,  tránh tai nạn đuối nước

Từ năm học 2016-2017, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) triển khai công tác phổ cập bơi và đưa nội dung bơi lội vào giảng dạy chính khóa môn thể dục (phần thể thao tự chọn) và ngoại khóa ở những nơi có đủ điều kiện. TP. Long Xuyên là đơn vị tổ chức thực hiện thí điểm, với mục tiêu giúp học sinh biết ít nhất một kiểu bơi, kỹ năng an toàn dưới nước và kỹ năng phòng tránh tai nạn đuối nước.

Giữa tháng 9-2019 đã xảy ra 1 vụ tai nạn đuối nước thương tâm, khiến 3 học sinh thiệt mạng. Thời điểm đó, 7 học sinh Trường Tiểu học “A” An Tức (xã An Tức, Tri Tôn) chạy xe đạp ra hồ Soài Chek (xã Núi Tô, Tri Tôn) chơi và tắm. Tắm được một lúc thì 3 em: Chau C., Chau Ga V. và Chau T. bị đuối nước. Thấy 3 bạn bị đuối nước, các em học sinh còn lại trong nhóm đã hô hoán và chạy tìm các công nhân đang thi công nạo vét lòng hồ kêu cứu. Dù mọi người đã tức tốc chạy đến, nhảy xuống hồ đưa các cháu lên bờ, nhưng cả 3 em đã tử vong.

Mới đây, 2 em học sinh Trường THPT chuyên Thoại Ngọc Hầu bị đuối nước được cứu sống ở TP. Long Xuyên, do các em tự đi tập bơi để chuẩn bị kiểm tra môn thể dục (môn học sinh tự chọn). Có ý kiến cho rằng, không nên quy định đưa môn này vào môn thi, mà chỉ nên khuyến khích học bơi, để học sinh tự nguyện lựa chọn môn học. Sở GD&ĐT cho rằng, nếu nội dung bơi lội nằm trong hoạt động ngoại khóa của nhà trường thì sẽ không tổ chức kiểm tra, đánh giá học sinh, chủ yếu là khuyến khích để học sinh rèn luyện kỹ năng bơi. Nếu nội dung bơi nằm trong chương trình chính khóa, mà học sinh đã tự chọn (tự nguyện theo năng khiếu) để học thì nội dung này phải tham gia kiểm tra, đánh giá với hình thức và mức độ phù hợp với năng lực người học.

Trưởng phòng Giáo dục Trung học và Giáo dục thường xuyên (Sở GD&ĐT) Nguyễn Quốc Khanh cho biết, đối với dạy học tự chọn trong giờ học chính khóa, nội dung bơi lội không là nội dung bắt buộc đối với học sinh. Vì việc tự chọn nội dung học là hoàn toàn tự nguyện, phù hợp với năng khiếu, kỹ năng người học và cơ sở giáo dục có đủ điều kiện đáp ứng (đội ngũ giảng dạy, cơ sở vật chất, điều kiện học tập...). Đối với dạy học ngoại khóa, nội dung bơi lội là nội dung học khuyến khích các em tham gia, nhằm giúp các em phòng tránh tai nạn đuối nước.

Nhiều năm nay, các địa phương làm tốt công tác phổ cập bơi trong dịp hè, đưa bơi lội vào trường học nhằm nâng cao kỹ thuật bơi, kỹ năng phòng, tránh tai nạn thương tích và đuối nước cho trẻ em và học sinh. Các đơn vị, địa phương, trường học tùy tình hình, điều kiện thực tế để lựa chọn hình thức tổ chức phổ cập bơi phù hợp, đảm bảo chất lượng và an toàn. Xã hội hóa nguồn lực đầu tư xây dựng nhiều hồ bơi ở các địa phương, nhằm phục vụ cho hoạt động dạy và học bơi của người dân. Tại các hồ bơi đều hoạt động rất hiệu quả, thu hút khá đông người dân đến tập luyện, bơi lội.               

Ông Nguyễn Quốc Khanh cho biết, để học sinh từ mầm non đến THPT biết bơi, tự bảo vệ mình và phòng, chống tai nạn đuối nước, Sở GD&ĐT sẽ tiếp tục chỉ đạo các trường đẩy mạnh công tác dạy bơi cho học sinh. Bên cạnh đó, huy động các lực lượng địa phương tham gia phối hợp tổ chức phổ cập bơi trong hè, gắn với việc giám sát của các tổ chức và cá nhân về an toàn và vệ sinh bơi. Sở GD&ĐT sẽ tiến hành rà soát, nắm tình hình dạy bơi và công tác phổ cập bơi của các trường. Ban hành văn bản chỉ đạo, nhắc nhở các đơn vị quan tâm đến an toàn trong dạy bơi, các trường phối hợp tuyên truyền về an toàn bơi trong học sinh và phụ huynh, nhằm giúp phụ huynh biết và quản lý tốt con em. Tiếp tục chỉ đạo về chuyên môn dạy và học đối với nội dung bơi, trong đó có việc hướng dẫn kiểm tra đánh giá phù hợp với năng lực học sinh. Chỉ đạo các trường quan tâm triển khai các kỹ năng phòng, tránh đuối nước cho học sinh, như: qua phà, qua đò phải mặc áo phao; không tự tiện tắm sông; đi bơi phải có người lớn hoặc phải có bạn cùng đi để khi xảy ra sự cố sẽ có người hỗ trợ…

Bài, ảnh: HẠNH CHÂU

 

Liên kết hữu ích