Cần lan tỏa nhiều thông tin tích cực trên mạng xã hội

09/06/2022 - 06:54

 - Trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay, mạng xã hội trở nên không thể thiếu trong cuộc sống thường ngày đối với mọi người. Thông qua mạng xã hội, nhiều mô hình hay, những điều tốt đẹp trong cuộc sống được lan tỏa, nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ từ cộng đồng.

Những mô hình hay, điều tốt đẹp trong cuộc sống được lan tỏa trên mạng xã hội

Thời gian gần đây, mạng xã hội có bước phát triển mạnh mẽ, tác động lớn đến đời sống xã hội ở hầu hết các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Bất kỳ ai chỉ với một chiếc điện thoại thông minh, một máy tính bảng hay máy tính cá nhân có kết nối internet đều có thể tham gia vào các trang mạng xã hội. Lượng thông tin mà người dùng có thể tiếp nhận trên mạng xã hội hàng ngày là rất lớn. Bỏ qua những thông tin, hình ảnh, video chưa tích cực, mạng xã hội đang ngày càng trở thành nơi cung cấp tin tức, kiến thức về tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội.

Mạng xã hội đã và đang được các cơ quan, tổ chức nhà nước sử dụng một cách hiệu quả, giúp thu hẹp khoảng cách với người dân, giúp người dân tiếp cận kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành, những thông tin và hoạt động liên quan đến chủ trương, chính sách của Đảng và nhà nước có tác động tích cực, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo đời sống an sinh xã hội của nhân dân. Mạng xã hội còn giúp người dùng có thể kết nối, tương tác với bạn bè, gia đình, cộng đồng ngày một thuận tiện hơn, có thể dễ dàng chia sẻ tình cảm, niềm vui, nỗi buồn, kết nối cùng nhau tham gia công tác xã hội - từ thiện với cộng đồng.

Không chỉ vậy, mạng xã hội còn là kênh thông tin quan trọng và nhanh chóng đăng tải, chia sẻ rất nhiều về những việc làm tốt, hành động đẹp thể hiện lòng yêu nước, tinh thần kỷ luật, trách nhiệm, tấm lòng yêu thương, nhân hậu đối với con người, những câu chuyện về những tấm gương người tốt việc tốt, vượt khó vươn lên, những tấm gương cống hiến hy sinh vì xã hội và mọi người xung quanh, những tấm gương thành công có những đóng góp thiết thực cho đất nước và cộng đồng. Điển hình như các “Chuyến xe nghĩa tình”, chuyến xe “Ấm tình hậu phương”, chương trình “Hạt gạo nghĩa tình với nhân dân”, "Gian hàng 0 đồng", “Cây ATM gạo”…

Thông qua các mô hình này, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, tổ chức đoàn thể, nông dân, công nhân, giáo viên, học sinh, người lao động… đang đoàn kết giúp đỡ, cùng nhau sẻ chia thể hiện tinh thần “Lá lành đùm lá rách”. Hay những tấm lòng thiện nguyện với tinh thần "Tương thân tương ái" của các tổ cất nhà từ thiện, bếp cơm thiện nguyện đêm ngày đỏ lửa, những phòng thuốc nam miễn phí… ở khắp nơi trên địa bàn tỉnh đã cùng nhau sẻ chia, giúp đỡ những hộ gia đình nghèo gặp khó khăn.

Những hành động thiết thực, hình ảnh đẹp, câu chuyện xúc động về những y, bác sĩ, lực lượng công an, quân đội, biên phòng… đang thầm lặng hy sinh, tạm gác lại niềm vui, hạnh phúc cá nhân, đối mặt với hiểm nguy hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn an ninh trật tự, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe người dân.

Ngoài ra, còn có sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội đối với những người có công, các gia đình chính sách, người già neo đơn, hộ nghèo, trẻ em mồ côi, học sinh khó khăn… Thông qua các trang mạng xã hội, những thông tin, video, hình ảnh đẹp về các khu di tích lịch sử, văn hóa, danh lam, thắng cảnh, điểm du lịch, điểm “check-in” ấn tượng hoặc các món ăn đặc sản, làng nghề truyền thống, những sản phẩm độc đáo, hấp dẫn ở khắp nơi trên địa bàn tỉnh mà mọi người đã được chiêm ngưỡng, trải nghiệm được dễ dàng và nhanh chóng lan tỏa đến du khách trong và ngoài nước.

Thực tế cho thấy, các trang mạng xã hội đem tới cho người dùng rất nhiều tiện ích nhờ tốc độ thông tin nhanh, giúp trao đổi kết nối liên lạc, giải trí, kinh doanh trực tuyến có hiệu quả. Đồng thời, cũng là kênh thông tin quan trọng góp phần đưa những hình ảnh, hành động đẹp, những việc làm thiết thực, đầy ý nghĩa của các cá nhân, tập thể đã và đang lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, không chỉ khiến cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn mà còn là động lực tinh thần giúp tất cả vượt qua khó khăn, thắp lên niềm tin trong cuộc sống.

“Bản thân tôi đã chia sẻ rất nhiều câu chuyện tốt, cứ ra đường thấy một hình ảnh đẹp nào đó tôi đều chụp lại và chia sẻ lên mạng. Tôi nghĩ, chỉ cần mỗi ngày một câu chuyện, mỗi người một câu chuyện đẹp chia sẻ lên mạng xã hội thì cuộc sống này sẽ đẹp hơn. Suy nghĩ tích cực sẽ hành động tích cực” - chị Trần Thị Quỳnh Như (ngụ TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) chia sẻ.

“Khi sử dụng mạng xã hội, tôi thường lựa chọn đăng tải, chia sẻ thông tin chính thống, thông tin tích cực, những việc làm ý nghĩa trên tài khoản cá nhân. Với mỗi điều tốt khi lan tỏa sẽ đẩy lùi những cái xấu, góp phần để mạng xã hội ngày càng tốt đẹp hơn” - chị Lê Thị Thanh Mai (ngụ TP. Châu Đốc) chia sẻ.

TRỌNG TÍN