Cần nhân rộng mô hình chi hội thanh niên công nhân nhà trọ Diệu Hiền

07/02/2020 - 07:58

 - Sau giờ tan ca, những thanh niên công nhân trở về nhà trọ, trong căn phòng nhỏ. Họ gần như không còn thời gian, sức lực để tham gia sinh hoạt đoàn thể, tập huấn kiến thức như các đoàn viên, thanh niên khác, do điều kiện công việc đặc thù. Chính vì thế, cần phải có một tổ chức đoàn thể phù hợp, giúp họ đảm bảo các quyền lợi của thanh niên.

Tháng 10-2018, tại nhà trọ Diệu Hiền (phường Mỹ Quý, TP. Long Xuyên), Tỉnh đoàn phối hợp Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) TP. Long Xuyên tổ chức ra mắt Chi hội thanh niên công nhân nhà trọ Diệu Hiền. Chi hội gồm 16 thành viên, trong đó có 1 Chi hội trưởng và 1 Chi hội phó. Các hội viên của chi hội là thanh niên công nhân đang làm việc tại các công ty, xí nghiệp trên địa bàn TP. Long Xuyên. Chi hội được kỳ vọng, khi thành lập và đi vào hoạt động sẽ trở thành cầu nối giữa Hội LHTN với thanh niên công nhân lao động trong triển khai thực hiện nghị quyết, chính sách, pháp luật của Đảng, nhà nước liên quan đến thanh niên công nhân lao động; nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của thanh niên.

Sau hơn 1 năm hoạt động, chi hội đã phát huy hiệu quả nhất định. Một buổi tối cận Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020, trong khoảnh sân nhỏ của nhà trọ, chúng tôi quây quần cùng các thanh niên trong chi hội, cùng tham gia tập huấn kỹ năng phòng ngừa tệ nạn ma túy. Cán bộ tập huấn cung cấp các video clip, hình ảnh, thông tin rất ấn tượng, sinh động, cùng với dẫn chứng cụ thể, nên mọi người rất tập trung theo dõi, giữ trật tự và nán lại đến hết chương trình. Đây là một hoạt động rất thường xuyên của chi hội, mang lại hiệu quả cao. Bà Trương Thị Diệu Hiền (54 tuổi, chủ nhà trọ Diệu Hiền) gác mọi công việc, ngồi theo dõi từ đầu đến cuối buổi tập huấn.

Tập huấn kỹ năng phòng ngừa tệ nạn ma túy

Bà Diệu Hiền chia sẻ: “Nhà trọ này lạ lắm, không giống như những nơi khác. Khoảng 30 người thuê nhà đều là bà con dòng họ với nhau, cùng đi làm công nhân. Tuy là nhà trọ, nhưng tôi tạo cho các cháu nếp sinh hoạt như ở nhà, yêu thương, chăm sóc lẫn nhau, chẳng câu nệ chủ nhà và khách trọ. Những người không rõ gốc tích không được nhận vào ở trọ. Mỗi lần gặp các cháu, tôi thường tâm sự, khuyên bảo từ việc sinh hoạt, ăn uống, đến lối sống… xem như con cháu thân thiết. Nếu ai đó có biểu hiện bất thường, gia đình tôi sẽ chú ý, nhắc nhở. Nhờ vậy, các cháu rất hiểu chuyện và chưa phát sinh tệ nạn xã hội, phạm pháp tại khu nhà trọ. Tôi mong rằng, những buổi chia sẻ, tập huấn kiến thức sẽ được tổ chức ngày càng nhiều, giúp các cháu được tiếp cận thông tin, biết cách phòng tránh tệ nạn xã hội, sống và làm việc có ích cho xã hội”.

Anh Lê Văn Đen (35 tuổi, Chi hội trưởng Chi hội thanh niên công nhân Nhà trọ Diệu Hiền), được đánh giá rất nhiệt tình, có trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ. “Mỗi khi Ủy ban Hội LHTN phường dự kiến tổ chức hoạt động gì, anh đều là thủ lĩnh thanh niên, đi đầu vận động các anh chị em trong chi hội tham gia đầy đủ. Bên cạnh đó, anh rất quan tâm đời sống vật chất, tinh thần của hội viên. Thí dụ như, ngày lễ, Tết, anh chủ động lập danh sách, phối hợp Ủy ban Hội LHTN phường và thành phố để tặng quà cho hội viên. Cứ hàng quý, 6 tháng, chi hội lại tổ chức họp mặt, tuyên truyền, tập huấn các quy định của pháp luật cho hội viên, từ tuân thủ luật an toàn giao thông, phòng chống dịch bệnh, tránh xa tệ nạn xã hội… Không chỉ lắng nghe, họ còn nhiệt tình sinh hoạt văn nghệ, đặt câu hỏi, giao lưu, tương tác với nhau trong buổi họp mặt. Cùng với tủ sách pháp luật được trang bị, các anh chị em hội viên tiếp cận thông tin dễ dàng hơn” - Bí thư Đoàn phường, Chủ tịch Hội LHTN phường Mỹ Quý Trần Minh Tuấn nhận định.

Anh Lê Văn Đen bày tỏ: “Đặc thù của các thanh niên công nhân là lao động liên tục theo ca, ít sắp xếp được thời gian trống để cùng nhau sinh hoạt. Chưa kể, ai cũng nặng gánh gia đình, cơm áo gạo tiền, khó tập trung vào các hoạt động vui chơi giải trí, sinh hoạt đoàn thể. Tuy nhiên, với vai trò là Chi hội trưởng, tôi cố gắng nắm bắt hoàn cảnh, đời sống của từng hội viên, nỗ lực phối hợp Ủy ban Hội LHTN cấp trên tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, bổ ích cho chi hội. Thời gian tới, tôi sẽ tìm thêm nhiều cách làm mới, vận động anh chị em tuân thủ pháp luật, làm tốt công việc được giao và giúp đỡ mọi người xung quanh cùng tiến bộ”.

Bài, ảnh: GIA KHÁNH

 

Liên kết hữu ích