Cẩn thận với lừa đảo khi mua sắm trực tuyến

07/05/2020 - 05:08

 - Cùng với sự phát triển của công nghệ số, người tiêu dùng có thể dễ dàng mua sắm trực tuyến nhanh chóng, tiện lợi ngay tại nhà dù nơi bán ở cách xa đến đâu. Tuy nhiên, một số người đã lợi dụng hình thức mua bán này để lừa đảo, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây ảnh hưởng đến uy tín các cửa hàng trực tuyến đang kinh doanh chân chính và lòng tin của người tiêu dùng.

 Các sản phẩm đồng hồ được rao bán trên mạng xã hội facebook

Hiện nay, xu hướng mua sắm trực tuyến không còn là điều xa lạ và ngày càng có nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Ngồi một chỗ, lướt một vòng trên các website, mạng xã hội facebook, zalo… là có thể tìm kiếm và mua được mọi thứ từ những sản phẩm giá trị như: xe ôtô, xe máy... đến các mặt hàng gia dụng như: quần áo, giày dép, thực phẩm chức năng, dụng cụ làm đẹp, đồ handmade, sách vở, trang sức, phụ kiện, thậm chí cả thức ăn...

Chỉ cần lựa chọn món đồ ưa thích và một cú “nhấp chuột”, hàng hóa sẽ nhanh chóng được giao đến tận nơi. Nhanh, gọn, không mất thời gian, không mất công di chuyển mà giá cả đôi khi còn rẻ hơn so với bên ngoài, đó là những ưu điểm của mua sắm trực tuyến được người tiêu dùng đánh giá.

Chị Nguyễn Thị Thanh Trúc (ngụ phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên, người thường xuyên mua hàng trực tuyến) chia sẻ: “Công việc phải làm trong giờ hành chính, ngoài giờ làm tôi phải đón, chăm sóc các con nên không có thời gian đi mua hàng trực tiếp tại chợ và siêu thị... Có điện thoại hoặc máy tính thì tôi có thể ngồi tại nhà hoặc bất cứ ở đâu cũng có thể đi chợ mua đầy đủ các loại thực phẩm, đồ dùng thiết yếu cho gia đình. Chỉ cần vài phút lựa chọn mặt hàng và chờ đợi khoảng 30 phút để nhận hàng”.

Tuy nhiên, mua sắm trực tuyến có hạn chế là người tiêu dùng không thể xem xét, đánh giá trực tiếp sản phẩm so với hình thức mua sắm truyền thống. Chỉ có thể nhìn hình ảnh minh họa của sản phẩm qua các thiết bị, mà hình ảnh minh họa thường được chỉnh sửa bắt mắt hơn bình thường, tiềm ẩn rủi ro không giống với sản phẩm thật.

Chia sẻ về chuyện “dở khóc dở cười” khi mua hàng trực tuyến, cô Lê Thị Hồng Liên (TX. Tân Châu) cho biết: “Tôi đặt mua một bộ nồi hấp trên mạng xã hội facebook vì thấy mẫu mã đẹp và đang có chương trình giảm giá 30%. Khi đặt mua, tôi cũng dặn kỹ mẫu mã và màu sắc. Khi hàng giao tới, món hàng gói khá kỹ lưỡng, nguyên đai, nguyên kiện nhưng mở ra bên trong bộ nồi hoàn toàn không giống với hình ảnh và mô tả trên trang facebook bán hàng. Chưa bàn đến chuyện chất lượng sản phẩm, chỉ riêng việc bên bán hàng giao hàng không đúng mẫu mã đã làm mình khó chịu”.

Ngay lập tức, cô Liên liên lạc theo số điện thoại được ghi trên gói hàng thì nhận được câu trả lời “sẽ kiểm tra lại”, sau đó thì không thể liên lạc được, nhắn tin cũng không thấy trả lời.

Giống như cô Liên, cách đây vài tháng, anh Nguyễn Văn Nhã (phường Mỹ Thới, TP. Long Xuyên) đặt mua một đồng hồ đeo tay trên mạng xã hội zalo. Trang này cho biết, đây là đồng hồ của Nhật Bản đang khuyến mãi nên có giá bán 399.000 đồng. Tuy nhiên, sau 1 tuần chờ đợi, khi nhận hàng anh Nhã mới tá hỏa vì sản phẩm là chiếc đồng hồ của trẻ em có giá chừng vài chục ngàn đồng. Khi anh Nhã thắc mắc, gọi điện, nhắn tin thì trang zalo kia đã khóa.

“Lúc đó cứ tưởng vài trăm ngàn đồng cũng đâu đến nổi bị gạt. Rút kinh nghiệm, sau này tôi chỉ chọn mua ở những địa chỉ bán hàng có uy tín, tìm hiểu thông tin kỹ trước khi liên hệ cho chắc ăn...” - anh Nhã chia sẻ.

Không chỉ các sản phẩm tiêu dùng, đến những sản phẩm nông nghiệp, như: cây giống, hạt giống các loại cây ăn trái, hoa kiểng cũng gặp cảnh “không biết nói sao” khi mua trực tuyến. Cây giống, hạt giống không như những hàng hóa khác, rất khó kiểm tra ngay lúc nhận hàng. Phải trồng một thời gian đầu hoặc đến lúc ra hoa, ra trái mới biết là giống thật hay giống giả. Lợi dụng điều này, một số trang mạng xã hội lừa bán cây giống, hạt giống kém chất lượng làm mất lòng tin của người tiêu dùng.

Anh Trần Trung Nghĩa (Phú Tân, An Giang) cho biết: “Thấy giới thiệu giống hoa lan đẹp nên tôi đặt trên mạng để mua về trồng. Các cây lan khi được giao hàng đa số đã bị khô héo. Cây nào còn tươi thì không nhận dạng được loại nào với loại nào. Đem trồng chăm sóc cỡ nào thì sau vài ngày cây cũng chết. không biết nói sao những người bán kiểu này”.

Mua sắm trực tuyến rất tiện lợi với mọi người và đang là xu thế hiện nay. Tuy nhiên, mỗi người tiêu dùng cần phải nâng cao cảnh giác, thận trọng, tìm hiểu kỹ thông tin sản phẩm và người bán trước khi đặt hàng để mua sắm trực tuyến an toàn, hiệu quả.

TRỌNG TÍN

 

Liên kết hữu ích