Cần thiết tiêm bổ sung vaccine ngừa COVID-19

28/06/2022 - 06:54

 - Tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi tăng cường (mũi 3, 4) là biện pháp phòng bệnh hàng đầu trước nguy cơ dịch COVID-19 có thể bùng phát trở lại. Điều này là cần thiết, vì virus SARS-CoV-2 vẫn liên tục tiến hóa, khó xác định tính chất nguy hiểm của các biến thể, mức độ tăng nặng và tử vong.

Hiện, Omicron là biến thể phổ biến trên thế giới nhưng vẫn chưa phải là biến thể cuối cùng. Có thể xuất hiện biến thể mới của virus SARS-CoV-2 có khả năng làm giảm hiệu quả vaccine hoặc miễn dịch, khiến ca nhiễm có triệu chứng nghiêm trọng hoặc tử vong tăng lên, đặc biệt ở các nhóm người dễ bị tổn thương.

Theo nhận định của Viện đo lường và đánh giá sức khỏe Hoa Kỳ (IHME) về dịch COVID-19, làn sóng Omicron đang gia tăng ở Châu Phi (cận Sahara), Nam Mỹ, Bồ Đào Nha và Hoa Kỳ trong tháng 6, có thể bùng phát ở các nơi khác vào tháng 9, 10/2022.

Bộ Y tế đã nhận định, tình hình dịch COVID-19 trong nước thời gian tới có thể diễn tiến theo 2 tình huống. Tình huống thứ nhất là chủng virus vẫn tiếp tục tiến hóa. Tuy nhiên, do cộng đồng đã có miễn dịch nên số trường hợp nặng và tử vong ở mức thấp, dịch không còn nghiêm trọng hoặc xuất hiện biến thể mới nhưng ít nghiêm trọng. Tình huống thứ 2 là xuất hiện biến thể mới nguy hiểm hơn, có khả năng làm giảm hiệu quả vaccine hoặc miễn dịch, khiến ca nặng hoặc tử vong tăng lên, dịch có nguy cơ bùng phát mạnh, trên diện rộng, vượt quá năng lực của hệ thống y tế.

Theo BS. CKII Ngô Hữu Trí (Phó Trưởng phòng Nghiệp vụ Y, Sở Y tế), việc phòng, chống dịch được triển khai chú trọng vào 6 giải pháp: Bảo đảm đạt tỷ lệ bao phủ vaccine phòng COVID-19; kiểm soát sự lây lan của dịch COVID-19; nâng cao năng lực hệ thống y tế; bảo vệ các nhóm dễ bị tổn thương bởi dịch COVID-19; bảo đảm thông tin, truyền thông phục vụ công tác phòng, chống dịch; bảo đảm vừa phòng, chống dịch, vừa phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và ổn định đời sống của nhân dân phù hợp với tình hình mới.

Bộ Y tế nhấn mạnh, vẫn tiếp tục coi vaccine là "vũ khí chiến lược", là yếu tố quyết định, nền tảng, quan trọng đầu tiên trong phòng, chống dịch COVID-19. Về khoa học miễn dịch, tiêm phòng vaccine 2 liều cơ bản giúp thiết lập nhanh chóng khả năng miễn dịch, bảo vệ chống lại COVID-19. Khả năng sinh miễn dịch và hiệu quả của vaccine ở cấp độ cá nhân thay đổi tùy theo nhiều yếu tố, bao gồm tuổi tác và khả năng sinh miễn dịch. Theo thời gian, khả năng bảo vệ liên quan đến vaccine giảm dần và tỷ lệ nhiễm trùng đột phá (breakthrough infections - nhiễm COVID-19 sau khi tiêm vaccine một thời gian) bắt đầu tăng lên. Tiêm chủng với liều thứ 3, thứ 4 (liều nhắc lại lần 1, lần 2) nhanh chóng tăng cường các phản ứng miễn dịch chống lại SARS-CoV-2.

Theo Sở Y tế, Việt Nam đã trải qua các đợt bùng phát dịch nặng nề trong năm 2021, ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và tính mạng của người dân. Từ đầu năm 2022, dù số ca mắc COVID-19 do chủng Omicron ở mức cao nhất trong các đợt dịch, nhưng tỷ lệ người bị di chứng và tử vong do COVID-19 rất thấp. Đó là nhờ thành quả của việc bao phủ vaccine 2 mũi cao ở người dân.

Tuy nhiên, từ khi kết thúc chiến dịch tiêm mũi 2 trên toàn quốc cho đến nay đã hơn 6 tháng, trước tình hình dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, người dân đã chủ quan xem như dịch COVID-19 không còn nữa và cũng vì ngại tác dụng phụ của vaccine, nhiều người không muốn tiêm liều nhắc lại vaccine phòng COVID-19 khi mà nồng độ kháng thể miễn dịch bảo vệ sau tiêm vaccine mũi 2 của mỗi người đang ở mức rất thấp, gần như trở lại thời gian trước khi chưa tiêm phòng.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), những người đã mắc COVID-19 và khỏi bệnh không tiêm vaccine sẽ có nguy cơ tái nhiễm COVID-19 cao gấp 2 lần so với người được tiêm vaccine đầy đủ sau khi khỏi bệnh. Hiện, không có bằng chứng cho thấy bất kỳ loại vaccine nào, kể cả vaccine COVID-19 gây ra các vấn đề khả năng sinh sản, rụng tóc.

Nếu người nào đã từng bị dị ứng với thuốc uống, thức ăn, vật nuôi, côn trùng đốt, phấn hoa hoặc bụi thì vẫn có thể tiêm vaccine phòng COVID-19. Nhóm duy nhất không nên tiêm là những người đã có phản ứng, dị ứng nghiêm trọng với bất kỳ thành phần nào trong vaccine phòng COVID-19. Tiêm vaccine phòng COVID-19 là cách tốt nhất giúp bảo vệ bạn bằng cách tạo ra kháng thể mà không cần bị mắc COVID-19.

Vì vậy, để bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho mình và người thân trước khả năng bùng phát dịch COVID-19 trong thời gian tới, mỗi người dân cần đăng ký tham gia tiêm phòng vaccine COVID-19 mũi nhắc lại (hay còn gọi là mũi tăng cường) khi đến lịch theo khuyến cáo của ngành y tế. Đó là một lựa chọn đúng, một biện pháp phòng bệnh mang tính khoa học và hiệu quả nhất hiện nay.

HỮU TRÍ - HẠNH CHÂU