Cẩn trọng với thuốc giảm cân “siêu tốc” trên mạng xã hội

06/12/2022 - 07:00

 - Thay vì luyện tập thể dục, kết hợp với chế độ ăn uống hợp lý để giảm cân, nhiều người sử dụng các loại thuốc, thực phẩm chức năng, trà, sữa giảm cân “siêu tốc” không rõ nguồn gốc, chưa được ngành chuyên môn kiểm chứng, đã và đang được bán tràn lan trên các trang mạng xã hội. Để rồi, hậu quả là giảm cân bất thành, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe.

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu làm đẹp của nhiều người vì thế cũng tăng lên. Sở hữu một ngoại hình hoàn hảo, vóc dáng thon gọn, cân đối không chỉ là ước muốn của phái đẹp, mà còn đối với mọi giới và mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, thay vì áp dụng chế độ ăn uống khoa học, kết hợp với tập luyện thể dục - thể thao, nhiều người đã tìm đến các loại thuốc, thực phẩm chức năng, trà giảm cân “siêu tốc” với mong muốn hiệu quả tức thì, có vóc dáng đẹp.

“Đánh” vào tâm lý này của người tiêu dùng, nhiều loại thuốc, thực phẩm chức năng, trà, sữa... có tác dụng giảm cân được tung ra thị trường, chào bán công khai. Và cùng với sự phát triển của công nghệ số, chỉ cần vài thao tác tìm kiếm trên các trang thông tin điện tử, mạng xã hội, như: Zalo, Facebook, YouTube… là có thể dễ dàng tìm thấy rất nhiều loại thuốc giảm cân, trà giảm cân, thực phẩm chức năng hỗ trợ giảm cân, sữa giảm cân, kẹo giảm cân... Với những lời quảng cáo hấp dẫn, "đánh" trúng tâm lý giúp người sử dụng giảm cân “siêu tốc độ”, “không giảm hoàn tiền”, “không hại sức khỏe”, “có nguồn gốc hoàn toàn thiên nhiên”, “cam kết giảm 5kg/tháng”…

Ngoài ra, một số sản phẩm còn được quay video quảng cáo rầm rộ trên các trang mạng xã hội, lợi dụng hình ảnh của người nổi tiếng để thổi phồng tác dụng giảm cân “siêu tốc”, tạo độ tin cậy để thu hút người mua. Nhiều loại thuốc, trà, sữa, thực phẩm chức năng giảm cân “siêu tốc” còn gắn mác hàng xách tay từ nước ngoài được người thân mang về Việt Nam. Giá của những sản phẩm này rất đa dạng, từ vài trăm ngàn đồng đến vài triệu đồng. Ngoài ra, người bán còn lập các diễn dàn, hội, nhóm trên các trang mạng xã hội vừa quảng cáo sản phẩm, vừa hỗ trợ, tư vấn khách hàng sử dụng sản phẩm.

Chị Trần Thị Bích T. (TP. Châu Đốc) mua sữa giảm cân “siêu tốc” trên mạng xã hội và được người bán giới thiệu là sản phẩm từ nước ngoài, vừa giảm cân, vừa bổ sung các loại Vitamin cần thiết cho cơ thể mà không gây tác dụng phụ. Chị T. đã đặt mua với giá 1,2 triệu đồng/hộp và bỏ công chờ đợi hơn nửa tháng để được nhận hộp sản phẩm. Sau khi uống hết hộp sữa, cân nặng của chị không hề giảm, thậm chí còn tăng. Khiếu nại người bán thì được tư vấn phải uống thêm mới có công dụng. “Thấy không khả quan nên tôi bỏ suy nghĩ giảm cân bằng sữa, trà, thuốc giảm cân “siêu tốc” luôn” - chị Bích T. chia sẻ.

Chúng ta đều biết rằng, để giảm cân, cần kết hợp giữa việc ăn uống hợp lý, duy trì lối sống lành mạnh và tăng cường luyện tập thể dục - thể thao, đây là phương pháp giảm cân tự nhiên, an toàn và cần nhiều thời gian. Tuy nhiên, một số người béo phì không đủ kiên trì để tuân theo phương pháp giảm cân này. Do đó, họ tìm mua, sử dụng các thực phẩm, viên uống giảm cân với hy vọng sẽ nhanh chóng có được thân hình thon gọn mà không biết, hoặc chưa quan tâm đến tác dụng phụ, mức độ ảnh hưởng của chúng đối với sức khỏe.

Chị Nguyễn Thị Kim P. (TP. Long Xuyên) chia sẻ, lúc lướt trên mạng xã hội, chị đã bị thuyết phục bởi những lời giới thiệu nên mua dùng thử một hộp thuốc giảm cân “siêu tốc” có xuất xứ nước ngoài, với giá 750.000 đồng. Sau 1 tháng dùng thuốc, chị P. thấy có công hiệu nên đặt mua thêm 2 hộp.

Khi dùng chưa được 50% hộp thuốc thứ hai thì chị có cảm giác mệt mỏi, chán ăn, mất ngủ, mất sức. “Lúc nào tôi cũng cảm thấy uể oải, chân tay bủn rủn, hoa mắt, chóng mặt. Nhắn tin cho người bán thì được giải thích là phản ứng bình thường không có gì phải lo. Nhưng khi uống thêm vài lần nữa, thấy không ổn, tôi ngừng sử dụng và bỏ luôn hộp thuốc còn lại” - chị P. chia sẻ.

Cùng chung cảnh ngộ, anh Trần Văn Q. (huyện Phú Tân) hơi mập, cân nặng không cân xứng so với chiều cao, ít có thời gian để chơi thể thao. Với mong muốn giảm cân nhanh, đồng thời suy nghĩ dù không giảm cân được thì cũng như uống trà thường ngày, nên anh đã đặt mua trà thảo mộc giảm cân “siêu tốc” trên mạng xã hội về uống.

Những ngày đầu uống vẫn bình thường, sang đến ngày thứ 7, mỗi lần uống trà thảo mộc giảm cân, anh Q. đều quặn đau ở bụng, kèm triệu chứng tiêu chảy. Hỏi tư vấn bán hàng thì được trả lời đây là lúc trà phát huy tác dụng thải độc, thải chất béo trong cơ thể, khuyên anh sử dụng theo hướng dẫn và sẽ thấy công hiệu rõ rệt. “Lần nào uống trà vô cũng đau bụng, vừa mệt vừa mất nước, công ăn việc làm, đi đâu cũng không xong. Giảm cân nhanh kiểu này chắc vô bệnh viện sớm, tôi không sử dụng nữa và dành ra thời gian để tập thể thao cho an toàn” - anh Q. chia sẻ. 

Còn chị Lê Thị Lan A. (TP. Long Xuyên) được bạn bè giới thiệu mua một số loại thực phẩm chức năng có tác dụng giảm cân để dùng. Sau 2 tuần sử dụng kết hợp các loại với nhau, một hôm đang làm việc tại nhà, chị A. bị ngất xỉu. Chị A. đi khám được chẩn đoán rối loạn điện giải và suy nhược cơ thể. “Sau đợt đó, tôi không bao giờ sử dụng thực phẩm chức năng có công dụng giảm cân, vì quá nguy hiểm đến sức khỏe” - chị Lan A. chia sẻ.

Một cơ thể đẹp là một cơ thể khỏe mạnh. Nếu thực sự cần thiết phải giảm cân, mọi người cần có sự quyết tâm, kế hoạch cụ thể và phương pháp khoa học. Không nên tự ý mua và sử dụng các loại thuốc, thực phẩm chức năng, trà giảm cân “siêu tốc” đang được rao bán tràn lan trên mạng xã hội khi chưa được ngành chuyên môn kiểm chứng. Thận trọng để tránh nguy cơ gây hại cho sức khỏe, thậm chí phải trả giá bằng cả tính mạng, nếu chúng không bảo đảm an toàn.

TRỌNG TÍN