Cảnh báo nguy cơ cháy từ việc đốt cỏ, rác ở khu dân cư

07/04/2024 - 14:55

 - Tháng 4 là thời gian bước vào cao điểm của mùa khô, nắng nóng kéo dài... dễ dẫn đến nguy cơ cháy, nếu người dân vô tình hay tự ý đốt các loại cỏ, rác tại các khu đất trống. Nếu không có biện pháp chủ động phòng ngừa sẽ gây hậu quả khó lường đối với các hộ dân sinh sống lân cận.

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh An Giang, từ đầu tháng 2/2024 đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra gần 10 vụ cháy cây cỏ, bãi rác (trong đó, TP. Long Xuyên xảy ra 8 vụ) do người dân đốt làm vệ sinh, gây mất an toàn PCCC và mất an toàn giao thông bởi lượng khói phát sinh theo gió bay ngập ra đường làm hạn chế tầm quan sát của người tham gia giao thông. Tuy nhiên, rất may các đám cháy được lực lượng PCCC&CNCH cùng lực lượng địa phương có mặt kịp thời dập tắt, không để xảy ra cháy lan, ảnh hưởng sinh hoạt hay thiệt hại về người và tài sản của người dân xung quanh.

Theo thực tế, một số cá nhân, người dân mất cảnh giác, chủ quan khi đốt cỏ, rác dẫn đến việc gây ra cháy. Điển hình như 2 vụ cháy cỏ, rác xảy ra trưa vào 2 ngày 6 và 7/3 tại khóm Tây Khánh 8 (phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên). Thời tiết nắng nóng, gió lớn nên đám cháy lan nhanh, ảnh hưởng khu dân cư sống liền kề. Sau khi nhận được tin báo, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH cùng lực lượng Công an phường và người dân mất nhiều thời gian để khống chế và dập tắt đám cháy.

Sau đó, một vụ cháy khác xảy ra trên địa bàn phường Mỹ Phước (TP. Long Xuyên) vào lúc 13 giờ 45 phút, ngày 20/3, nguyên nhân đám cháy xảy ra từ việc đốt cỏ khô trong khu dân cư làm cháy lan diện rộng. Mặc dù được lực lượng chức năng khống chế đám cháy nhưng lượng khói sau đó phát sinh theo gió lớn, ảnh hưởng đến khu dân cư xung quanh.

Theo nhận định của Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, nguyên nhân các vụ cháy cỏ, rác chủ yếu là do người dân lo sợ dịch bệnh từ muỗi, rắn rết hay mùi hôi từ rác thải bị vứt bừa bãi để lâu ngày gây mất vệ sinh môi trường nên tự đốt cỏ, rác để dọn sạch những bụi lau sậy, cây hoang dại mọc um tùm trên các lô, nền đất trống gần đó.

Do chủ quan, một bộ phận người dân không lường trước được sự bùng phát, lan nhanh khi ngọn lửa gặp gió hoặc tàn lửa theo gió bay làm cháy lan, gây hậu quả khôn lường. Ngoài ra, có những người dân vô ý vứt tàn thuốc vào các đám cỏ hanh khô hoặc bãi cỏ rác, lau sậy gây ra cháy… Các vụ cháy đều xảy ra vào buổi trưa, chiều tối hoặc rạng sáng. Do đó, đám cháy chỉ được phát hiện khi đã bùng phát lớn, việc chữa cháy gặp rất nhiều khó khăn.

Để hạn chế đến mức thấp nhất những hậu quả xảy ra từ việc đốt cỏ khô, rác… Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (Công an tỉnh An Giang) khuyến cáo, lực lượng công an các cấp tham mưu tốt cho cấp ủy Đảng, chính quyền trong chỉ đạo các lực lượng, nhất là ở cơ sở tăng cường phối hợp trong công tác quản lý, tuần tra, kiểm tra tại các khu dân cư.

Chủ động trong công tác tự kiểm tra an toàn PCCC. Tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở người dân nâng cao hơn nữa ý thức trong công tác PCCC và việc đốt cỏ, rác bừa bãi gây cháy lan, cháy lớn. Xử lý nghiêm các trường hợp cố tình đốt cỏ, rác gây cháy lan, cháy lớn, ảnh hưởng đến an ninh trật tự...

Tăng cường phối hợp, nâng cao năng lực hoạt động của lực lượng PCCC tại chỗ, lực lượng dân phòng đảm bảo về quân số, ứng trực, sử dụng thành thạo các phương tiện chữa cháy tại chỗ và nâng cao khả năng triển khai xử lý các tình huống cháy phát sinh. Thường xuyên tổ chức kiểm tra, bảo dưỡng phương tiện PCCC tại chỗ. Kịp thời huy động phương tiện khi phát hiện cháy xảy ra. Phát huy tốt phương châm "4 tại chỗ" (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện và vật tư hậu cần tại chỗ).

Bên cạnh sự chủ động, sẵn sàng của cơ quan chức năng, mỗi người dân cần nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, không vứt rác bừa bãi; không tự ý đốt cỏ, rác kể cả trong khuôn viên của gia đình. Trường hợp đặc biệt khi cần đốt cỏ, rác phải bố trí ở không gian trống trải, thông thoáng trong điều kiện không có gió, có biện pháp đề phòng cháy lan; cử người trông coi ngọn lửa và chuẩn bị phương tiện chữa cháy đi kèm (bình chữa cháy, xô nước, máy bơm nước…) trong suốt quá trình cháy, dập tàn tro khi kết thúc. Cẩn trọng trong việc sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt. Khi hút thuốc lá, không ném bừa, ném ẩu tàn thuốc còn cháy vào khu vực có cỏ, rác khô hoặc các khu vực có nguy cơ cháy khác…

Khi phát hiện hành vi đốt cỏ, rác tự phát cần báo ngay cho chính quyền địa phương hoặc cơ quan Công an gần nhất; khi có hoản hoạn, kịp thời báo cho lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ qua số điện thoại 114 hoặc App “Báo cháy 114” nhằm ngăn chặn kịp thời, hạn chế đến mức thấp nhất hậu quả do cháy gây ra.

NGUYỄN HƯNG