Câu chuyện “bánh mì và hoa hồng”

07/03/2018 - 10:28

Mỗi lần đến ngày 8-3, lại nhớ về một biểu tượng suốt chiều dài thế kỷ của giới phụ nữ cả thế giới, đó là “Bánh mì và Hoa hồng”. “Bánh mì” tượng trưng cho đời sống vật chất, “Hoa hồng” tượng trưng cho đời sống tinh thần tốt đẹp hơn. Vậy đó, cuộc sống vật chất và đời sống tinh thần không thể tách rời trong mỗi người, nhất đó lại là phái đẹp. Người phụ nữ không chỉ biết làm đẹp cho mình, mà còn mang lại cái đẹp cho đời, cho mọi người. Ngày kỷ niệm 8-3 hôm nay, phụ nữ Đất Sen hồng lại còn làm “thôi nôi” mừng ngày thành lập Hội Nữ Doanh nhân. Niềm vui nhân đôi, mà hình như không phải nhân đôi mà đã nhân ba, nhân bốn, nhân lên rất nhiều lần!

Mỗi lần có dịp cùng phụ nữ Đất Sen hồng tham dự các sự kiện khởi nghiệp đều thấy thật ấm lòng. Nhìn những gương mặt háo hức của chị em, những người từ trước đến nay chỉ biết quanh quẩn việc đồng án và nội trợ gia đình, mà thấy vững một niềm tin vào thế hệ phụ nữ mới. Thì đó, chị này cháu kia mới hôm trước còn là nông dân “rặt”, mà hôm nay đã khởi đầu cho một hành trình mới mang tên “đời doanh nhân”. Tất nhiên, đâu có gì ngày một, ngày hai, là chỉnh chu cả đâu - mới khởi nghiệp thôi mà! Nhưng như vậy là đủ vui vì thấy sự mạnh mẽ của giới nữ trên xứ sở thân yêu này. Từ trong “góc bếp” bước ra “phòng khách”, rồi từ “phòng khách” bước ra khỏi ngôi nhà của mình để đến với cộng đồng xã hội là cả một hành trình không ngắn ngủi và dễ dàng gì đâu! Có các chị, các em, các cháu còn vươn ra biển lớn để đi làm việc theo hợp đồng ở nước ngoài nữa. Để rồi các chị, các em, các cháu sẽ mang tri thức trở về làm giàu cho gia đình của mình, cho làng xóm của mình.

Nhìn những sản phẩm được chế biến từ những bàn tay, khối óc của phụ nữ mới thấy đáng trân trọng làm sao! Thì đó, những sản phẩm từ những sản vật quen thuộc đâu đó quanh nhà, ngoài đồng ruộng, từ những mảnh vườn. Nào sen nào súng, nào lục bình nào cà na, nào khóm nào chuối, nào vỏ cam vỏ bưởi, nào hương quýt hương xả, nào chiếc khăn rằn vốn rất đổi quen thuộc... nay dần có được nhãn hiệu, thương hiệu chỉnh chu... Có những sản phẩm còn rất mới đối với người tiêu dùng, nhưng lại có những sản phẩm đã có chỗ đứng trên thị trường và vươn xa ra khỏi không gian tỉnh nhà.

Các chị, các em, các cháu luôn không đơn độc trên con đường tìm kiếm những chiếc “bánh mì”. Cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể và những cán bộ phụ nữ đầy nhiệt huyết đã quyết tâm đồng hành với tất cả mọi người rồi còn gì! Vậy là, tất cả đã cùng nhau khởi nghiệp, dẫu biết rằng, thành công đến với mỗi người có khác nhau do điều kiện khác nhau. Chúng ta, mỗi người một tay góp sức, đừng ngồi đó mà “dòm ngó hoặc chỉ trích”. Hãy biết nâng niu từng chồi non khi còn thật nhỏ, chăm bón đầy đủ để mai này trở thành những cây xanh đem lại màu xanh, bóng mát cho đời!

Mỗi thời kỳ có đặc điểm khác nhau nên phong trào phụ nữ cũng phải mạnh dạn thay đổi để thích ứng. Trong lúc cả xã hội đang tìm kiếm sự giàu có, hổng lẽ phụ nữ chỉ nói toàn là nghị quyết xa vời?!? Hãy đưa cuộc sống sinh động, muôn màu vào nghị quyết! Hãy biết làm tươi mới các hoạt động! Hãy đồng hành cùng với lợi ích của các chị em! Hãy hướng mọi hoạt động của giới để khơi lên khát vọng của phụ nữ làm giàu cho gia đình, làm đẹp cho bản thân và cho xã hội! Những quyết sách lớn của tỉnh đã có tâm thế nhập cuộc của giới nữ, những người chiếm hơn 50% dân số. Mỗi người phụ nữ là chỗ dựa của gia đình và giới nữ cũng phải là chỗ dựa quan trọng cho các quyết sách đó! Tái cơ cấu nông nghiệp sẽ không thành công nếu không có sự tham gia tích cực của hàng trăm ngàn phụ nữ nông dân! Du lịch sẽ phát triển chậm chạp nếu không có sự góp mặt của những những người phụ nữ tài hoa, tinh tế!

Cuộc cách mạng công nghiệp có thể “biến điều không thể thành điều có thể”. Đó là một thách thức vô cùng khắc nghiệt. Để vượt qua thách thức đó, để không bị bỏ lại phía sau, không có cách nào khác, phụ nữ phải tham gia học tập, tiếp cận tri thức của nhân loại. Học cũng là cách để “tự làm mới mình”, học để “công tác với hiệu suất cao, sản xuất với năng suất vượt trội, kinh doanh không phải gặp rủi ro thị trường”.

Phụ nữ cần “Bánh mì”, nhưng tất cả chúng ta cũng nên nhớ hãy làm tất cả những gì mình có để mang đến cho phụ nữ “Hoa hồng”!

Nhân ngày đặc biệt dành cho giới nữ, xin chúc những người phụ nữ Đất Sen hồng luôn có nhiều niềm vui trong gia đình, trong công việc và trong cuộc sống, để mỗi ngày đều là Ngày 8-3 trọn vẹn!

Theo LÊ MINH HOAN (Báo Đồng Tháp)