Câu chuyện đẹp về nữ sinh vượt khó học tập

28/11/2018 - 07:24

 - Câu chuyện về nữ sinh Trần Thị Chính (lớp DH16GT, ngành giáo dục chính trị, Trường Đại học An Giang) vượt khó học tập đã thuyết phục được Ban Tổ chức cuộc thi “Sinh viên Việt Nam - Những câu chuyện đẹp” do Trung ương Hội sinh viên Việt Nam tổ chức.

Chính được nhận Bằng khen “Sinh viên Việt Nam – Những câu chuyện đẹp”

Sinh ra trong hoàn cảnh khó khăn là điều không ai mong muốn, thay vì than thở, nhiều bạn trẻ đã xem đó là thử thách để bản thân ngày càng trưởng thành hơn, với Chính cũng thế. Chia sẻ về hoàn cảnh gia đình, Chính bộc bạch: “Nhà em thuộc diện hộ nghèo. Ba của em đã qua đời vì bị điện giật khi làm nghề sạc bình thuê. Năm đó, em vừa tròn 3 tuổi, còn em gái của em thì chưa thôi nôi. Kể từ đó, mẹ em phải vất vả làm thuê làm mướn, gồng gánh cả gia đình tại quê nhà (thuộc ấp Bình Khánh, xã Bình Phú, Châu Phú). Bất kể mưa nắng, cả ngày mẹ phải lặn lội ngoài đồng làm cỏ, cấy lúa thuê hay ai kêu gì thì làm nấy để có tiền lo cho em, em gái và bà ngoại. Tình cảnh quá khó khăn, mẹ đành đưa em sang nội, rồi sang nhà cô ruột ở xã Châu Phong (TX. Tân Châu). Hàng ngày, ngoài giờ đi học, em phụ cô bán hàng tạp hóa, được cô ba cưu mang và chăm lo đầy đủ đã giúp em có thêm động lực học hết chương trình phổ thông. Về phần mẹ em, do mấy năm gần đây cuộc sống ngày càng chật vật túng thiếu, mẹ em đành lên Bình Dương làm công nhân, dành dụm đồng lương ít ỏi gửi về lo cho em gái đang là sinh viên năm thứ nhất”.

Thấu hiểu được hoàn cảnh gia đình mình nên Chính luôn tự cố gắng học tập. Thế nhưng, điều không may đã đến. Khi chuẩn bị cho kỳ thi trung học phổ thông quốc gia thì em bị tai nạn giao thông dẫn đến gãy xương đùi và chấn thương đầu. Sau 2 lần phẫu thuật cặp inox ở chân, việc học tập của em trở nên khó khăn. Sáu tháng liên tục phải ngồi xe lăn và nhờ chiếc nạng đến trường, vậy mà Chính đã làm nên điều kỳ diệu khi đỗ thủ khoa đầu vào Trường Đại học An Giang với số điểm 27,5 vào năm 2015. Nhờ sự nỗ lực tuyệt vời ấy, Chính đã có thêm sự giúp đỡ từ các nguồn học bổng như: quỹ “Tiếp sức tài năng”, học bổng Xổ số kiến thiết 28 triệu đồng/năm giúp em trang trải các khoản chi phí. Ngoài việc cố gắng học tập, Chính còn đi làm thêm như: phục vụ, dạy kèm để có tiền phụ mẹ nuôi em gái đi học. Cùng với đạt thành tích là sinh viên loại giỏi nhiều năm liền, Chính còn gây ấn tượng ở các thành tích: đạt giải nhất toàn đội Hội thi “Olympic các môn Lý luận chính trị và Tư tưởng Hồ Chí Minh các trường đại học vùng ĐBSCL”, các cuộc thi nghiệp vụ sư phạm, thiết kế giáo án điện tử, đạt giấy khen “Hoàn thành xuất sắc chiến dịch mùa hè tình nguyện” năm 2017, 2018 do trường và Huyện đoàn Tịnh Biên trao tặng. Đặc biệt, Chính trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam chính thức vào năm 2018.

Trải lòng về những năm tháng khó khăn đã qua, Chính bộc bạch: “Có đôi lần em đã gục ngã, nhưng vì tương lai nên em tự nhủ với phải cố gắng hết sức. Nghĩ mình bị tật ở chân không làm được việc nặng nhọc nên chỉ có học tập là con đường duy nhất để thoát nghèo. “Ai cũng muốn làm một điều gì đó rất lớn lao, nhưng không nhận ra rằng cuộc sống được tạo ra từ những điều rất nhỏ”, là câu nói trong quyển sách “Tôi tài giỏi - Bạn cũng thế” của tác giả Adam Khoo mà em luôn khắc ghi và xem như là phương châm sống để nỗ lực hết mình, hướng đến tương lai phía trước. Trong những ngày tháng ít ỏi còn lại trên giảng đường, điều em mong muốn là tiếp tục nỗ lực đạt kết quả học tập thật tốt, rèn luyện kỹ năng xã hội để có được cơ hội việc làm ngay khi ra trường. Chỉ có vậy em mới có điều kiện phụ mẹ nuôi em gái đến trường và lâu dài sẽ thực hiện tâm nguyện giúp đỡ những em học sinh nghèo, trẻ mồ côi được cắp sách đến trường”.

Bài, ảnh: NGỌC GIANG

 

Liên kết hữu ích