Cấu kết mua bán trái phép chất ma túy

03/04/2024 - 07:42

 - Lê Thành Phong (sinh năm 1987, ngụ ấp Tân Đông, xã Mỹ Phú Đông) và Trương Pha Học (sinh năm 1975, ngụ ấp Hòa Phú, xã Định Thành, huyện Thoại Sơn) là đối tượng nghiện ma túy. Để có tiền tiêu xài, cả 2 cấu kết mua ma túy đá của nhiều đối tượng trong và ngoài tỉnh để bán lại cho các đối tượng nghiện khác thu lợi bất chính.

Dù đã có gia đình, con nhỏ, thế nhưng Phong và Học lại không biết cố gắng lao động kiếm tiền hợp pháp, chăm lo, vun đắp cho cuộc sống gia đình mà lại trở thành những “con nghiện” chất ma túy. Khoảng 0 giờ 40 phút, ngày 26/6/2023, nhận được thông tin của quần chúng nhân dân phát hiện nhóm đối tượng 4 thanh niên đi trên xe ôtô, biển số 67A-135.76 đang di chuyển theo hướng từ cầu Vàm Cống về TP. Long Xuyên có biểu hiện nghi vấn hoạt động phạm tội về ma túy. Theo đó, lực lượng cảnh sát phối hợp dừng phương tiện kiểm tra hành chính. Trên xe có các đối tượng: Phong, Học, Lê Sơn Bạc (sinh năm 1995, ngụ khóm Tây Khánh 4) và Nguyễn Phạm Trần Minh Triệu (sinh năm 1998, khóm Tây Khánh 20, phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên) là tài xế lái xe ôtô.

Qua kiểm tra nhanh, phát hiện Phong cất giấu trong quần lót 2 bọc ny-lon chứa chất tinh thể màu trắng là ma túy đá (Methamphetamine) có tổng khối lượng 99,4376gr; Học cất giấu trong túi áo khoác bên trái 1 bọc ny-lon chứa chất tinh thể màu trắng là ma túy đá (Methamphetamine) có khối lượng 4,9693gr. Lực lượng chức năng tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Phong và Học, thu giữ toàn bộ số ma túy phát hiện trong người 2 đối tượng và các đồ vật, tài sản liên quan khác để điều tra làm rõ. Cùng ngày, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của Phong và Học nhưng không phát hiện ma túy hay đồ vật, tài liệu gì khác có liên quan. Qua kết quả điều tra, giám định xác định Phong và Học nhiều lần thực hiện hành vi mua bán trái phép chất ma túy cho nhiều đối tượng nghiện để thu lợi.

2 bị cáo nhận tội tại tòa

Tại phiên tòa sơ thẩm, cũng như quá trình điều tra, bị cáo Phong thừa nhận có đến TP. Hồ Chí Minh để mua ma túy về sử dụng và bán lại cho người nghiện khác. Đồng thời, khi bị lực lượng công an dừng xe kiểm tra, bị cáo sợ bị phát hiện nên lấy 2 bọc ma túy trong hộc cửa bỏ vào trong quần lót đang mặc để cất giấu. Riêng bị cáo Học chỉ thừa nhận ma túy bị thu giữ là nhặt của Phong để tàng trữ sử dụng, không phải của bị cáo.

Tuy nhiên, căn cứ vào lời khai của người liên quan, kết luận giám định dữ liệu điện tử, kết quả sao kê tài khoản ngân hàng, kết quả tra cứu lịch sử liên lạc của các thuê bao điện thoại di động của Phong và Học, các biên bản nhận dạng, đối chất, Hội đồng xét xử nhận định đủ căn cứ xác định các bị cáo Phong và Học đã thực hiện hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Trong đó, bị cáo Học đồng phạm tội cùng bị cáo Phong với vai trò giúp sức và trực tiếp chịu trách nhiệm về hành vi của mình.

Kết thúc phiên xét xử, Tòa án nhân dân tỉnh quyết định tuyên phạt bị cáo Phong 16 năm tù; bị cáo Học 8 năm tù cùng về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo Điểm b, Khoản 2, 3 Điều 251 Bộ luật Hình sự. Đồng thời, phạt bổ sung bị cáo Phong 20 triệu đồng và bị cáo Học 10 triệu đồng.

Qua vụ án cho thấy, cần tăng cường áp dụng biện pháp cai nghiện, quản lý sau cai đối với người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy nhằm góp phần kiềm chế sự gia tăng người nghiện, hạn chế phát sinh tội phạm về ma túy. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các cơ sở kinh doanh dịch vụ vận tải, cho thuê phương tiện, các tổ chức tín dụng, ngân hàng, dịch vụ chuyển tiền, nâng cao cảnh giác đối với các hành vi lợi dụng sơ hở trong khâu tiếp nhận hàng hóa, vận chuyển, chuyển tiền, hàng hóa để ngụy trang chuyển, nhận tiền mua bán ma túy…

NGUYỄN HƯNG