CEP đồng hành cùng đoàn viên, người lao động

09/02/2023 - 07:04

 - Bên cạnh hỗ trợ hoạt động tín dụng, Tổ chức tài chính vi mô CEP chi nhánh Long Xuyên (tỉnh An Giang) đã có 1 năm phối hợp với công đoàn, chính quyền địa phương các cấp thực hiện các chương trình cộng đồng thiết thực, tiếp thêm động lực cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) vượt qua giai đoạn khó khăn.

Từ khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, xã hội chuyển sang trạng thái thích ứng an toàn, linh hoạt, các hoạt động sản xuất - kinh doanh dần khôi phục và phát triển, cuộc sống chuyển sang trạng thái bình thường. Tuy nhiên, giá cả nhiều mặt hàng tăng cao và có xu hướng sẽ tiếp tục tăng (xăng, dầu, sắt thép, vật tư nông nghiệp…); chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm tăng, hiệu quả sản xuất - kinh doanh chưa như kỳ vọng, việc làm và thu nhập của NLĐ không ổn định.

“Các sản phẩm tín dụng của CEP được NLĐ nghèo, công nhân, viên chức đón nhận rất tích cực. Đồng thời, được các cấp lãnh đạo địa phương và tổ chức công đoàn đánh giá là phù hợp và mang lại lợi ích cao, nhất là đối với những đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Dựa trên hoàn cảnh, điều kiện, thu nhập, người vay có thể trả linh hoạt theo tuần, tháng. CEP còn có sản phẩm tiết kiệm, mang lại hiệu quả thiết thực cho khách hàng vay vốn, giúp tích lũy, phòng ngừa những bất trắc có thể xảy ra trong đời sống hàng ngày” - Giám đốc CEP chi nhánh Long Xuyên Phan Công Trực thông tin.

Liên đoàn Lao động tỉnh và Tổ chức tài chính vi mô CEP trao quà mừng căn nhà mới của chị Huỳnh Thị Kim Hía

 Năm 2022, CEP chi nhánh Long Xuyên đã hỗ trợ cho 3.313 khách hàng vay vốn, với 3.495 lượt vay, tổng số tiền hơn 90 tỷ đồng. Cùng với hỗ trợ tín dụng, CEP chi nhánh Long Xuyên còn thực hiện các chương trình phát triển cộng đồng. Tiêu biểu là chương trình học bổng CEP đã trao 43 suất học bổng, tổng trị giá 90 triệu đồng cho con khách hàng thuộc hộ nghèo, có tinh thần vượt khó, học giỏi, có nguy cơ bỏ học cao. Năm qua, CEP chi nhánh Long Xuyên còn tặng 100 phần quà học tập (trị giá 300.000 đồng/phần) cho con thành viên CEP; hỗ trợ 10 suất bảo hiểm y tế, trị giá hơn 8 triệu đồng cho khách hàng là NLĐ nghèo.

Với những khách hàng có hoàn cảnh khó khăn, CEP vừa hỗ trợ vay vốn, vừa “tiếp sức” về mặt an sinh để họ sớm vượt khó, ổn định cuộc sống. Điển hình như trường hợp chị Huỳnh Thị Kim Hía (huyện Tri Tôn), hoàn cảnh rất khó khăn, thu nhập cả gia đình khoảng 8,5 triệu đồng/tháng.

Chị Hía nuôi 2 con nhỏ đang tuổi đi học, chồng làm shipper, không có đất sản xuất. Gia đình chị được ba mẹ chồng cho nền đất 90m2 ở ấp Tô Trung (xã Núi Tô) nhưng không có khả năng xây dựng. Sau nhiều năm tích góp từ các khoản vay, trong đó có vay của CEP 10 triệu đồng, trường hợp của chị đã được CEP tiếp cận hỗ trợ. Gia đình chị đã có căn nhà mới khang trang, diện tích 84,6m2, khung và vách bê-tông cốt thép. Tổng trị giá xây dựng căn nhà 102,5 triệu đồng, trong đó CEP tài trợ 60 triệu đồng, còn lại gia đình và nhà hảo tâm đóng góp.

Trước đó, hoàn cảnh gia đình anh Nguyễn Phước Vũ (phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên) cũng được CEP hỗ trợ cho căn nhà mới, cùng số tiền 20 triệu đồng cho 2 con của anh Vũ được học nghề. Ở tuổi 48, anh Vũ có 10 đứa con nheo nhóc, 2 đứa lớn nhất vừa đủ tuổi lao động đã đi làm thuê xa nhà.

Với thu nhập từ nghề phụ hồ, mỗi ngày anh Vũ kiếm được 250.000 đồng, còn vợ làm công nhật cho các nhà máy thủy sản, thu nhập bấp bênh. Năm ngoái, anh Vũ còn trăn trở vì lo cái ăn cho cả gia đình còn không đủ, không dám nghĩ đến chuyện sửa lại căn nhà đã xuống cấp. Sau khi tìm đến tổ chức CEP để vay 10 triệu đồng, anh Vũ được tổ chức tìm hiểu hoàn cảnh. Thông qua chính quyền địa phương, CEP chi nhánh Long Xuyên đã hỗ trợ 60 triệu đồng để gia đình đối ứng cất lại căn nhà mới.

Năm 2022, Tổ chức tài chính vi mô CEP chi nhánh Long Xuyên còn hỗ trợ 1 suất chữa bệnh nan y cho người thân khách hàng có hoàn cảnh khó khăn, trị giá 20 triệu đồng; thăm hỏi, trợ cấp các trường hợp khó khăn đột xuất, ốm đau, ma chay… Nhân dịp Tết Nguyên đán, tại hội nghị khách hàng cuối năm, CEP chi nhánh Long Xuyên đã trao 247 phần quà Tết cho khách hàng thuộc diện hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, tổng trị giá 274,1 triệu đồng.

Ông Phan Công Trực cho biết, năm 2023, CEP kiên trì với mục tiêu tiếp cận người nghèo và nghèo nhất của tổ chức, hướng đến chất lượng - hiệu quả - phát triển bền vững. Đơn vị sẽ tăng cường duy trì nghiêm kỷ luật tín dụng, quản lý chất lượng vốn đầu tư hiệu quả, đúng mục tiêu, đối tượng; quản lý chặt chẽ tình hình công nợ.

Cùng với đó, đa dạng hóa sản phẩm, hiệu quả tối đa chất lượng dịch vụ, hướng về khách hàng công nhân lao động, NLĐ nghèo hưởng lợi từ hoạt động của tổ chức. CEP sẽ tiếp tục hỗ trợ các hoạt động trong cộng đồng mang ý nghĩa nhân văn và chia sẻ, như: Xây dựng mái nhà CEP, tặng học bổng cho con thành viên hộ nghèo vượt khó học giỏi, giúp đỡ các thành viên đang gặp khó khăn, tặng thẻ bảo hiểm y tế…

Tổ chức tài chính vi mô CEP, tiền thân là Quỹ trợ vốn cho NLĐ nghèo tự tạo việc làm, là một tổ chức hoạt động phi lợi nhuận, được Liên đoàn Lao động TP. Hồ Chí Minh sáng lập và được UBND thành phố ra quyết định thành lập năm 1991. Trong suốt 30 năm hình thành và phát triển, CEP luôn kiên định với sứ mệnh làm việc vì công nhân, NLĐ nghèo và người có thu nhập thấp nhằm góp phần bảo đảm an sinh xã hội thông qua việc cung cấp các dịch vụ tài chính, phi tài chính một cách thiết thực và hiệu quả.

MỸ HẠNH