Chăm lo đặc thù về giới cho lao động nữ

28/11/2019 - 07:39

 - Năm 2019 với những nỗ lực của các cấp công đoàn đưa các hoạt động chăm lo cho đoàn viên hướng mạnh về cơ sở, trong đó có nhiều hoạt động nổi bật dành riêng cho lao động nữ được công đoàn và doanh nghiệp (DN) chú trọng đổi mới.

Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có gần 59.000 lao động nữ được tổ chức tuyên truyền, học tập pháp luật và phổ biến các chế độ, chính sách liên quan đến lao động nữ. Hoạt động chăm lo được triển khai rộng khắp về vật chất, tinh thần và ngày càng thiết thực với điều kiện, nhu cầu của các chị em. Trên cơ sở hướng dẫn của Liên đoàn Lao động tỉnh, các cấp công đoàn đã tổ chức hoạt động đa dạng, sôi nổi hưởng ứng các ngày lễ trong năm, như: ngày Quốc tế Phụ nữ (8-3), ngày Quốc tế Hạnh phúc (20-3), tổ chức hội thi nấu ăn, du khảo về nguồn, biểu dương cán bộ nữ, hội thao nữ công nhân, viên chức, lao động… Riêng lao động nữ trong DN khu vực ngoài nhà nước, công đoàn duy trì mô hình “Sức khỏe của bạn” kết hợp tuyên truyền kỹ năng làm cha mẹ với các nội dung: khám sức khỏe và cấp thuốc miễn phí, thăm khám và siêu âm thai kỳ cho nữ công nhân lao động. Bên cạnh đó, chị em còn được trang bị kiến thức, kỹ năng cơ bản về giáo dục, tìm hiểu tâm lý của trẻ em,

kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản, cách phòng tránh thai an toàn hiệu quả… Tại mỗi DN được chọn thực hiện mô hình, quỹ Xã hội từ thiện Tấm lòng vàng và quỹ Xã hội công đoàn tỉnh còn kết hợp tặng quà cho các cháu là con đoàn viên, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, đang mắc bệnh hiểm nghèo; tặng sữa cho công nhân lao động nữ đang mang thai.

Đưa mô hình “Sức khỏe của bạn” vào doanh nghiệp để chăm lo nhiều hơn cho lao động nữ

Việc phát động phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, phong trào “Giỏi việc nước, chia sẻ việc nhà”, “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” được các chị hưởng ứng mạnh mẽ, đã tạo sức lan tỏa và góp phần nâng cao chất lượng công việc, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Những điểm sáng điển hình như Công ty TNHH Everwill (Châu Phú) hoạt động từ đầu năm 2017, với tổng số 308 lao động, trong đó có 218 lao động nữ. Từ khi DN ổn định và có tổ chức công đoàn, Ban nữ công thường xuyên phản ánh, đề xuất với công ty thay đổi khẩu vị, khẩu phần ăn cho công nhân nhằm đảm bảo sức khỏe. Trong đó, một số chị em lao động nữ là người dân tộc thiểu số Chăm được công ty quan tâm đặc biệt về món ăn của người Hồi giáo. Ngoài ra, công ty còn hỗ trợ thêm các khoản ngoài lương cho công nhân như: tiền chuyên cần, hỗ trợ xăng xe, phí qua đò, tiền trọ, lễ, Tết, tổ chức sinh nhật cho đoàn viên.

Thời gian qua, nữ đoàn viên công ty đã có nhiều sáng kiến hay nhằm tiết kiệm điện, nguyên vật liệu, thời gian trong công việc. Còn tại Công ty TNHH An Giang Shamho (Khu công nghiệp Bình Hòa) hiện có hơn 4.000 lao động nữ, chiếm 80% tổng số lao động. Để mỗi hoạt động đưa ra đáp ứng phù hợp nguyện vọng của chị em, công đoàn và Ban nữ công luôn lắng nghe, nắm rõ ý kiến phản ánh, tâm tư qua tiếp xúc hàng ngày. Do đặc thù môi trường làm việc, ngoài những lúc tập trung, hiện nay công đoàn còn thực hiện tuyên truyền kiến thức và thông tin qua mạng xã hội đến người lao động. Tương tự, tại Công ty Cổ phần Dược phẩm Agimexpharm có trên 50% lao động là công nhân nữ, Ban nữ công luôn quan tâm các chế độ cho nữ theo tính đặc thù, như: ưu tiên, bố trí vị trí phù hợp, khám sức khỏe trong thai kỳ và chị em có con dưới 24 tháng tuổi; tạo nhóm zalo cho các tổ công đoàn chia sẻ bài viết hay, chế độ liên quan đến người lao động, gương người tốt việc tốt.

Những điểm nhấn nổi bật trong thời gian qua nói chung và năm 2019 nói riêng của công tác nữ công sẽ là cơ sở quan trọng để công đoàn tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 6b/NQ-BCH về công tác vận động nữ thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và Chỉ thị số 03/CT-TLĐ của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà trong nữ công nhân, viên chức, lao động (giai đoạn 2010-2020), 5 năm thực hiện phong trào thi đua “Giỏi việc nước, chia sẻ việc nhà” trong nam công nhân, viên chức, lao động (giai đoạn 2016-2020).

MỸ HẠNH

 

Liên kết hữu ích