Chăm lo đời sống đồng bào Chăm

27/08/2024 - 04:51

 - Những năm qua, Đảng ủy, UBND xã Vĩnh Trường (huyện An Phú, tỉnh An Giang) đã tích cực thực hiện các chính sách hỗ trợ đời sống kinh tế, văn hóa cho đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) Chăm tại địa phương. Đồng thời, vận động bà con chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phát huy khối đoàn kết dân tộc cùng xây dựng địa phương ngày càng khởi sắc.

Đến gặp gỡ ông Mách Ta Rế (Giáo cả thánh đường Masjidir Róh Máh, xã Vĩnh Trường), chúng tôi thấy rõ sự phấn khởi trong câu chuyện của các ông. Đa số người Chăm ở xã Vĩnh Trường đều tập trung ở ấp La Ma với 535 hộ, 1.031 nhân khẩu. Tại đây, người Chăm đã định cư qua nhiều thế hệ và trở thành một phần không thể tách rời của cù lao Vĩnh Trường.

“Người Chăm đã chung sống hòa thuận với cộng đồng các dân tộc anh em ở cù lao Vĩnh Trường hàng trăm năm. Thời gian qua, chúng tôi luôn được chính quyền xã quan tâm, chăm lo từ đời sống vật chất đến tinh thần. Nếu có trường hợp cần được hỗ trợ, UBND xã đều cố gắng vận dụng nguồn lực giúp đỡ. Chúng tôi rất biết ơn sự quan tâm của Đảng bộ, chính quyền huyện An Phú và xã Vĩnh Trường đối với đời sống cộng đồng Chăm ở ấp La Ma” - ông Mách Ta Rế thật tình.

Các ngành, đoàn thể xã Vĩnh Trường thường xuyên gặp gỡ, động viên các vị có uy tín trong cộng đồng Chăm tại địa phương

Vị giáo cả này cho hay, địa phương thường xuyên vận động các nhà hảo tâm giúp đỡ hộ nghèo, cận nghèo là đồng bào DTTS Chăm. Trong đó, đã thường xuyên tặng quà hỗ trợ hộ nghèo, vận động thanh niên người Chăm tích cực học tập để xây dựng tương lai. Đặc biệt, cũng hỗ trợ nhà ở cho hộ có hoàn cảnh khó khăn, tạo động lực để những trường hợp này yên tâm lao động kiếm sống.

“Nhờ sự quan tâm của chính quyền các cấp, đời sống đồng bào Chăm ở xã Vĩnh Trường đã khởi sắc hơn trước. Cùng với địa phương, Ban Giáo cả thánh đường Masjidir Róh Máh thường xuyên vận động, tuyên truyền bà con nêu cao tinh thần đoàn kết các dân tộc.

Bên cạnh, cũng khuyên bảo thanh niên người Chăm chí thú làm ăn, chấp hành pháp luật, không sa đà vào các tệ nạn xã hội, góp phần giữ vững an ninh trật tự tại địa phương” - ông Mách Ta Rế cho biết thêm.

Nói về kết quả thực hiện các chính sách dân tộc tại địa phương, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Trường Lê Hoàn Anh thông tin: “Đến tháng 6/2024, chúng tôi đã thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi đạt những kết quả tích cực.

Trong đó, đã phối hợp Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện thực hiện giải ngân 190 triệu đồng cho 8 hộ có nhu cầu vay vốn chuyển đổi nghề. Nâng cấp lộ giao thông nông thôn đoạn qua ấp La Ma, với chiều dài 1km, kinh phí hơn 1,26 tỷ đồng, tạo điều kiện thuận lợi cho đồng bào Chăm làm ăn, phát triển kinh tế. Năm 2023, địa phương đã vận động nhà hảo tâm hỗ trợ 7 căn nhà cho hộ nghèo là dân tộc Chăm để họ có điều kiện an cư lạc nghiệp”.

Bên cạnh các hoạt động chăm lo đời sống kinh tế, Đảng ủy, UBND xã Vĩnh Trường thường xuyên vận động đồng bào DTTS Chăm chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nhận được sự ủng hộ tích cực của bà con. Từ đó, đã củng cố lòng tin của Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước, góp phần vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

“Chúng tôi đã xây dựng và phát huy vai trò lực lượng nòng cốt, người có uy tín trong cộng đồng dân tộc Chăm để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả cao nhất. Đảng ủy, UBND xã, mặt trận và các đoàn thể địa phương thông qua những mô hình thiết thực đã vận động bà con tích cực xây dựng quê hương, giải quyết kịp thời nhu cầu sinh hoạt, tín ngưỡng của đồng bào DTTS Chăm theo quy định pháp luật.

Cùng với đó, thường xuyên thăm hỏi, động viên, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con để kiến nghị với các cấp chính quyền xem xét, giải quyết. Từ đó, tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy hộ nghèo là dân tộc Chăm tự giác vươn lên làm giàu chính đáng, tham gia tích cực các hoạt động xã hội - từ thiện tại địa phương” - ông Lê Hoàn Anh thông tin thêm.

Dù nhận được sự hỗ trợ thường xuyên của địa phương, nhưng đời sống một bộ phận hộ nghèo là dân tộc Chăm vẫn còn khó khăn. Do đó, Ban Giáo cả thánh đường Masjidir Róh Máh mong mỏi sẽ tiếp tục được chính quyền địa phương, các cấp, ngành hỗ trợ nhà ở cho những trường hợp này. Bên cạnh, cũng tiếp tục giúp đỡ trẻ em người Chăm được đến trường để xây dựng tương lai. Ngoài ra, cần hỗ trợ đào tạo nghề cho phụ nữ Chăm, nhất là nghề may hoặc dệt thổ cẩm, để họ có thêm nguồn thu nhập phụ giúp kinh tế gia đình.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục vận dụng nguồn lực từ Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi để chăm lo cho đời sống kinh tế, văn hóa của cộng đồng Chăm tại địa phương. Đồng thời, tiếp tục vận động bà con chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phát huy tinh thần đoàn kết dân tộc, cùng phấn đấu xây dựng xã cù lao Vĩnh Trường ngày càng phát triển” - Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Trường Lê Hoàn Anh xác định.

THANH TIẾN