Chăm lo đời sống thể thao ở xã nông thôn mới

03/12/2020 - 04:43

 - Được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới cuối năm 2017, xã Khánh Hòa (Châu Phú, An Giang) đang tiếp tục duy trì, nâng chất thành quả đạt được. Trong đó có hoạt động nâng cao đời sống thể dục - thể thao (TDTT) cho người dân.

Trong các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Châu Phú, Khánh Hòa là địa phương có đông đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) Chăm sinh sống. Bên cạnh các hoạt động hỗ trợ, chăm lo đời sống kinh tế, văn hóa cho người Chăm, địa phương còn tạo điều kiện để cộng đồng DTTS này được tiếp cận với các sân chơi thể thao hào hứng. Đặc biệt, bộ môn bóng đá đã trở thành hoạt động thể thao nổi bật của cộng đồng Chăm nơi đây.

Nói về phong trào thể thao trong đồng bào DTTS Chăm, ông Nguyễn Long Hồ (công chức văn hóa - xã hội và thể thao xã Khánh Hòa) cho biết: “Đồng bào DTTS Chăm ở Khánh Hòa rất đam mê bóng đá. Đây là bộ môn mang đến sự hứng khởi cho thanh niên người Chăm mỗi khi đến tháng ăn chay Ramadan thiêng liêng của họ hàng năm. Địa phương luôn tạo điều kiện để người Chăm được thỏa mãn niềm đam mê đối với môn thể thao vua, với giải bóng đá dành riêng cho thanh niên trong cộng đồng của họ”.

Cán bộ, người dân xã Khánh Hòa tham gia các hoạt động thể thao tại địa phương

Ông Mohamed A Ry Fine, người thường xuyên tham gia vào công tác tổ chức giải bóng đá dân tộc Chăm nhiều năm nay tại Khánh Hòa, cho biết: “Cứ đến thời điểm sau tháng Ramadan mà không thấy địa phương tổ chức giải bóng đá truyền thống thì anh em sẽ yêu cầu ngay. Từ sự đóng góp của các đội bóng, cộng đồng người Chăm địa phương cùng nguồn kinh phí hỗ trợ từ UBND xã, giải đấu đã được tổ chức đều đặn 15 năm nay và trở thành hoạt động thể thao tiêu biểu cho làng Chăm Khánh Hòa, mang đến sân chơi hào hứng, hấp dẫn cho mọi người”.

Giải bóng đá dân tộc Chăm xã Khánh Hòa năm 2020 có 8 đội bóng tham dự, gồm: 5 đội bóng do cộng đồng người Chăm tại địa phương hình thành, đội Ashar cùng đội Roky Yah đến từ làng Chăm xã Châu Phong (TX. Tân Châu) và đội bóng khách mời Công an xã Khánh Hòa. Trên tinh thần giao lưu, các đội đã cống hiến cho khán giả những trận cầu hấp dẫn, hào hứng.

Ban Tổ chức luôn đề cao tinh thần đoàn kết với thành phần các đội dự giải không phân biệt dân tộc, tôn giáo. Ngoài ra, địa phương còn tổ chức giải việt dã dành cho cộng đồng Chăm sau tháng Ramadan với sự tham gia của các làng Chăm khác trong tỉnh, tạo nên không khí giao lưu, cởi mở thắm tình đoàn kết.

Về phong trào TDTT, xã Khánh Hòa tập trung tạo sân chơi cho cán bộ, nhân dân địa phương. “Hiện nay, người dân xã Khánh Hòa chủ yếu chơi bóng chuyền, tập trung ở các ấp: Khánh Lợi, Khánh Hòa, Khánh Phát. Trước đây, đội bóng chuyền xã Khánh Hòa có thành tích tốt khi tham gia các sân chơi cấp huyện. Tuy nhiên, do thanh niên địa phương hiện nay thường đi lao động ngoài tỉnh nên xã Khánh Hòa không còn duy trì được thế mạnh trước đây, chủ yếu tạo phong trào thể thao để phục vụ nhu cầu rèn luyện sức khỏe của người dân” - ông Nguyễn Long Hồ cho hay.

Ngoài bóng chuyền, bóng đá vốn đã phổ biến trong đời sống người dân, địa phương còn tổ chức các môn kéo co, việt dã vào những sự kiện đặc biệt như: lễ Quốc khánh 2-9 hay các giải thể thao mừng Đảng - mừng Xuân hàng năm để cán bộ, công chức và người dân địa phương tham gia giao lưu, qua đó tăng cường tình đoàn kết. Từ đó, đời sống thể thao ở xã nông thôn mới này vẫn đáp ứng tốt nhu cầu người dân, tạo không khí sôi nổi, hướng tới mục tiêu duy trì, nâng chất các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Dự kiến, địa phương sẽ tổ chức Đại hội TDTT cấp xã vào tháng 1-2021, với các môn: bóng đá, bóng chuyền, kéo co, việt dã… nhằm tạo không khí sôi nổi, cổ động người dân tích cực tham gia hoạt động thể thao để nâng cao sức khỏe.

“Thời gian tới, địa phương vẫn tiếp tục duy trì các hoạt động TDTT truyền thống, nhất là những sự kiện dành cho đồng bào DTTS Chăm hàng năm. Bên cạnh đó, sẽ tiếp tục vận động, tuyên truyền để người dân tích cực tham gia rèn luyện sức khỏe để phát triển kinh tế, cùng chung tay xây dựng quê hương ngày càng đổi mới” - ông Nguyễn Long Hồ xác định.

THANH TIẾN