Chăm lo trẻ em vì một xã hội học tập phát triển toàn diện

05/11/2019 - 07:15
  • Giọng nam miền nam
  • Giọng nữ miền nam

 - Xác định công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em là mục tiêu phải thực hiện thường xuyên, các cấp, ngành đã tổ chức nhiều hoạt động phong phú với nhiều cách làm chủ động và hiệu quả, góp phần giúp trẻ em phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần.

Trẻ em phải được học hành, vui chơi đúng với lứa tuổi của mình. Thế nhưng, đâu đó vẫn có các em vì hoàn cảnh gia đình mà phải bươn chải vất vả, kiếm tiền nuôi sống bản thân, phụ giúp gia đình. Vậy, làm gì để giúp trẻ em được hưởng những quyền lợi của mình, đây là lo lắng không chỉ của riêng ngành chức năng mà là nỗi lo chung của toàn xã hội. Song song nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, thời gian qua, các cấp, ngành đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho trẻ em, đặc biệt trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Chỉ riêng Tháng hành động vì trẻ em năm 2019, tỉnh thực hiện tuyên truyền bằng nhiều hình thức: xe hoa cổ động, tuyên truyền trên báo chí, tuyên truyền nhóm và qua các hội thi… Hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em với chủ đề “Chung tay vì trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số” và chiến dịch truyền thông “Chấm dứt xâm hại, bạo lực đối với trẻ em” năm 2019, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp các ban, ngành, đoàn thể các cấp, UBND 11 huyện, thị xã, thành phố tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, văn  hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao.

Quan tâm, chăm sóc trẻ em toàn diện vì một xã hội học tập tiến bộ

Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em trên địa bàn tỉnh có sự phối hợp chặt chẽ từ tỉnh đến huyện và xã, phường nên ngày càng hoàn thiện. Công tác xã hội hóa chăm lo cho trẻ em thuộc các xã vùng nông thôn đã tạo cơ hội cho trẻ được phát triển toàn diện cả về thể chất và tinh thần. Cụ thể, trong Tháng hành động vì trẻ em, đơn vị đã phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thi tìm hiểu về kiến thức phòng, chống xâm hại trẻ em tại 2 cụm (Thoại Sơn và Tri Tôn) nhằm nâng cao nhận thức cho giáo viên và phụ huynh học sinh trong công tác phòng tránh bạo lực, xâm hại trẻ em với khoảng 1.200 người tham dự. Hay phối hợp Sở Văn hóa - Thể Thao và Du lịch tổ chức hội thi bơi lặn cứu đuối cho 89 trẻ từ 11-15 tuổi nhằm khuyến khích các em tham gia học bơi, phòng chống tai nạn thương tích đuối nước.

Bên cạnh đó, Liên đoàn Lao động TX. Tân Châu tổ chức học bơi miễn phí cho con đoàn viên, công nhân viên chức lao động; Khối thi đua số 7 trực thuộc Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức trao tặng 5 xe đạp “Tiếp bước đến trường”. Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức trao 180 phần quà cho nữ đoàn viên, công nhân lao động thuộc 8 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có hoàn cảnh khó khăn đang nuôi con nhỏ từ 3-7 tuổi; trao 500 cặp phao cứu sinh trị giá gần 100 triệu đồng do Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam tài trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn thuộc vùng sông nước ở Phú Tân, Châu Thành, An Phú và TX. Tân Châu. Cùng với đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp Sư đoàn Bộ binh 330 và Lữ đoàn 962 tổ chức 2 lớp "Học kỳ trong quân đội” và 1 lớp trải nghiệm “Học làm chiến sĩ công an” với thời gian 10 ngày/lớp cho 306 chiến sĩ nhí. Tăng cường công tác hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt nhân dịp Tháng hành động vì trẻ em năm 2019, toàn tỉnh tổ chức thăm, tặng trên 20.000 phần quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, con em cán bộ, công chức, với kinh phí trên 3,2 tỷ đồng; tổ chức cấp phát 779 suất học bổng cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt vượt khó học giỏi, với kinh phí 452 triệu đồng; phẫu thuật cho 4 trẻ em khuyết tật với kinh phí 304 triệu đồng…

Với những giải pháp thiết thực cùng những quan tâm, hành động thiết thực, kịp thời của các cấp, ngành, địa phương, trách nhiệm bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em ngày càng được tăng cường. Số trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt giảm, tỷ lệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt được chăm sóc ngày càng tăng. Điều này càng khẳng định, việc chăm lo cho thế hệ tương lai là trách nhiệm của cả cộng đồng, cần sự vào cuộc tích cực hơn nữa của các cấp, ngành để trẻ em phát triển toàn diện, khỏe mạnh, an toàn, hướng đến một xã hội học tập toàn diện và phát triển.

PHƯƠNG LAN

 

Liên kết hữu ích