Nhìn lại những năm qua, có thể thấy sự ưu tiên dành cho giáo dục và đội ngũ nhà giáo đã trở thành quan điểm nhất quán của Đảng, Nhà nước. Nhiều chủ trương lớn của Đảng, từ Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, Kết luận số 91-KL/TW về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 29, đặc biệt, gần đây nhất là Nghị quyết 71-NQ/TW về đột phá phát triển GD-ĐT, đều khẳng định GD-ĐT là quốc sách hàng đầu quyết định tương lai của dân tộc. Nhà giáo được coi là động lực để phát triển giáo dục, là nhân tố quyết định chất lượng của giáo dục. Phát biểu tại Lễ kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11) và Đại hội Thi đua yêu nước ngành giáo dục lần thứ VIII, Chủ tịch nước Lương Cường nhấn mạnh: “Nhờ sự tận tâm, kiên cường, sáng tạo của đội ngũ nhà giáo-những người đóng vai trò đặc biệt quan trọng góp phần làm nên những bước phát triển vượt bậc trong công tác giáo dục nước nhà và góp phần làm nên những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, để đất nước ta có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay, để Việt Nam vững vàng tiến bước trên con đường đổi mới và hội nhập, xây dựng đất nước giàu mạnh và thịnh vượng”.
Việc Quốc hội khóa XV thông qua Luật Nhà giáo là một dấu mốc quan trọng, khẳng định vị thế của nghề giáo bằng một luật riêng. Lần đầu tiên, vị trí pháp lý, quyền và nghĩa vụ của nhà giáo được quy định rõ ràng, có hệ thống; đặc biệt là quy định lương nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bảng lương hành chính sự nghiệp. Chính sách này thể hiện sự ghi nhận xứng đáng, kịp thời đối với đặc thù của nghề dạy học: Nghề tạo ra tri thức, bồi dưỡng nhân cách và hình thành nguồn nhân lực quyết định tương lai đất nước. Nhiều thầy cô xúc động khi Luật Nhà giáo được thông qua, bởi họ cảm nhận rõ sự trân trọng mà Đảng, Nhà nước dành cho mình.
|
|
|
Cô và trò ở Điểm trường thôn Cò Súng, Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Sơn Vĩ (xã Sơn Vĩ, tỉnh Tuyên Quang). Ảnh: HÀ LINH |
Cùng với Luật Nhà giáo, Bộ GD-ĐT cũng đang xây dựng dự thảo Nghị định về chính sách tiền lương và chế độ phụ cấp đối với nhà giáo, trong đó đề xuất quy định “hệ số lương đặc thù”. Có ý kiến lo ngại quy định này có thể làm xáo trộn hệ thống tiền lương hiện hành, song theo Bộ GD-ĐT, hệ số đặc thù chỉ nhằm cụ thể hóa chủ trương “lương nhà giáo cao nhất”, bảo đảm tính kế thừa và ổn định, đồng thời không làm thay đổi cấu trúc hệ thống lương chung của viên chức sự nghiệp công lập. Thực tế cho thấy, nhiều giáo viên, đặc biệt ở bậc mầm non và vùng khó khăn đang hưởng mức lương thấp hơn mặt bằng chung của các ngành nghề khác. Quy định hệ số đặc thù vì thế được đội ngũ nhà giáo cả nước mong chờ như một động lực mới để họ yên tâm cống hiến.
Ở tỉnh Tuyên Quang, cô giáo Dương Kim Ngân, giáo viên Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Hồng Thái, xã Hồng Thái, chia sẻ: “Luật Nhà giáo và đề xuất hệ số lương đặc thù đã chạm tới mong mỏi bấy lâu của những người trực tiếp đứng lớp như chúng tôi. Tôi mong muốn chính sách sớm đi vào cuộc sống, góp phần để đội ngũ nhà giáo yên tâm gắn bó lâu dài với nghề”. Thầy giáo Trần Quang Hồng, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Khiết, phường Nghĩa Lộ, tỉnh Quảng Ngãi, cho biết: “Tôi cho rằng, những chính sách mới vừa qua là sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước đối với đội ngũ nhà giáo. Qua đó khích lệ, động viên về cả vật chất lẫn tinh thần để mỗi nhà giáo hoàn thành tốt sứ mệnh “trồng người” của mình”.
Sự quan tâm của Đảng, Nhà nước không chỉ nằm ở câu chuyện lương, phụ cấp mà còn thể hiện ở việc xây dựng hành lang pháp lý để bảo vệ danh dự, nhân phẩm người thầy; tạo điều kiện để giáo viên được bồi dưỡng, phát triển nghề nghiệp; ưu tiên tuyển dụng nhân lực giỏi, nâng cao chất lượng đội ngũ. Chính sách tốt đồng nghĩa với một môi trường giáo dục lành mạnh hơn, khích lệ hơn, nhân văn hơn, nơi mỗi người thầy được trân trọng và được khích lệ tỏa sáng trong nghề.
Trách nhiệm và sứ mệnh nhà giáo trong kỷ nguyên mới
Tuy nhiên, chính sách dù tốt đến đâu cũng chỉ thực sự phát huy giá trị khi mỗi nhà giáo cảm nhận đầy đủ vinh dự, trách nhiệm và sứ mệnh của mình. Những đòi hỏi của giáo dục trong thời kỳ mới đặt lên vai người thầy kỳ vọng lớn hơn. Đó không chỉ là truyền thụ kiến thức mà là dẫn dắt tư duy, bồi dưỡng phẩm chất, rèn luyện năng lực sáng tạo cho thế hệ trẻ trong bối cảnh chuyển đổi số và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cho rằng: "Nhà giáo cần tri ân xã hội đã đem tới sự cao quý cho nghề nghiệp của mình. Chúng ta cần có sự báo đáp cho xứng với sự phó thác, sự quan tâm và kỳ vọng. Tất cả các nhà giáo cần phấn đấu luôn là tấm gương sáng cho học sinh noi theo, đặc biệt là nhân cách, tinh thần học hỏi, sáng tạo, sự yêu thương và lẽ công bằng".
Lời nhắn gửi ấy là sự kỳ vọng, đồng thời là lời nhắc nhở của đồng chí Bộ trưởng Bộ GD-ĐT về trọng trách nặng nề nhưng cao đẹp mà mỗi nhà giáo đang gánh vác.
Trong các cuộc tiếp xúc cử tri và trao đổi về chính sách giáo dục, nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng lương cao phải đi đôi với chất lượng đội ngũ. Việc cải thiện chế độ đãi ngộ cần song hành với công tác nâng cao chất lượng chuyên môn, đạo đức và năng lực sư phạm của giáo viên.
Cùng quan điểm ấy, nhiều phụ huynh cũng bày tỏ kỳ vọng rằng sự chăm lo của Đảng, Nhà nước sẽ giúp người thầy có điều kiện để đổi mới mạnh mẽ hơn trong phương pháp dạy học, tăng cường sự gần gũi với học sinh, xây dựng văn hóa học đường lành mạnh, nhân ái, chuẩn mực.
Trên thực tế, yêu cầu của giáo dục trong bối cảnh mới đòi hỏi người thầy phải không ngừng tự học, tự bồi dưỡng, làm chủ công nghệ, đổi mới tư duy và phương pháp giảng dạy. Đó là hành trình dài, nhiều thách thức, nhưng cũng là con đường để nghề giáo tiếp tục trở thành một trong những nghề cao quý nhất. Chấn hưng giáo dục phải bắt đầu từ chấn hưng vị thế người thầy; chính sách đúng giúp người thầy yên tâm cống hiến, xã hội tôn trọng, giúp họ thêm động lực để tỏa sáng.
Sự chăm lo đồng bộ của Đảng, Nhà nước đã mở ra cơ hội lớn để xây dựng đội ngũ nhà giáo đáp ứng yêu cầu của thời đại mới. Nhưng cùng với đó, người thầy cũng được đặt vào tâm thế chủ động hơn, sáng tạo hơn, trách nhiệm hơn. Khi Nhà nước chăm lo, xã hội tin tưởng và thầy cô nỗ lực vươn lên thì sự nghiệp giáo dục sẽ có đủ nền tảng để phát triển bền vững, góp phần xây dựng một Việt Nam phồn vinh, hùng cường trong tương lai không xa.




Đọc nhiều