Chấn chỉnh việc Trường Tiểu học “A” thị trấn Cái Dầu vận động phụ huynh học sinh đóng góp mua máy đo thân nhiệt cầm tay

14/05/2020 - 16:40

 - Ngày 14-5, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Phú (An Giang) Nguyễn Văn Bé Tám cho biết, đã chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Châu Phú yêu cầu Ban Giám hiệu Trường Tiểu học “A” thị trấn Cái Dầu dừng việc vận động tiền để mua máy đo thân nhiệt cầm tay và hoàn trả toàn bộ số tiền đã vận động được cho phụ huynh học sinh.

Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Phú Nguyễn Văn Bé Tám cho biết: thông tin việc Trường Tiểu học “A” thị trấn Cái Dầu vận động phụ huynh học sinh các lớp hỗ trợ tiền trang bị máy đo thân nhiệt cầm tay, để ủng hộ doanh nghiệp, do cán bộ Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Châu Phú giới thiệu theo dư luận trên địa bàn TT. Cái Dầu phản ánh trong thời gian gần đây không chính xác.

Sau thời gian nghỉ học để phòng, chống dịch Covid-19, các trường học trên địa bàn huyện Châu Phú đã đón học sinh trở lại và thực hiện các yêu cầu về việc đảm bảo các điều kiện y tế, cơ sở vật chất và tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Trong đó, có việc kiểm tra thân nhiệt học sinh hàng ngày trước khi vào lớp học, nhưng do Trường Tiểu học “A” thị trấn Cái Dầu chỉ có 4 máy đo thân nhiệt cầm tay, nên mỗi buổi học, học sinh vào lớp phải chờ đợi lâu. Trước tình hình trên, một số phụ huynh đã đề xuất Ban Giám hiệu Trường Tiểu học “A” thị trấn Cái Dầu nên thực hiện xã hội hóa để trang bị thêm một số máy đo thân nhiệt cầm tay, giúp trường chủ động trong việc kiểm tra thân nhiệt học sinh ở từng lớp học, tránh để các em phải chờ đợi lâu.

Ngày 6-5, Trường Tiểu học “A” thị trấn Cái Dầu đã tiến hành họp lấy ý kiến giáo viên chủ nhiệm và thống nhất tổ chức vận động phụ huynh học sinh các lớp đóng góp trên tinh thần tự nguyện và tùy khả năng. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, một số giáo viên chủ nhiệm ở một số lớp đã tự ý vận động bằng hình thức chia số tiền vận động mua máy đo thân nhiệt cầm tay theo bình quân từng phụ huynh học sinh của lớp, dẫn đến phụ huynh học sinh hiểu sai và phản ứng. Tại thời điểm xác minh vụ việc, Trường Tiểu học "A" thị trấn Cái Dầu đã tổ chức vận động được 24/29 lớp, với tổng số tiền 6.910.000 đồng và được phụ huynh học sinh cho mượn 4 máy đo thân nhiệt.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Phú Nguyễn Văn Bé Tám, ý tưởng vận động xã hội hóa để mua máy đo thân nhiệt cầm tay của Trường Tiểu học “A” thị trấn Cái Dầu xuất phát từ việc lo cho sức khỏe của các học sinh. Tuy nhiên, việc triển khai không phù hợp. Do đó, ngay sau khi nắm thông tin, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã yêu cầu Ban Giám hiệu Trường Tiểu học “A” thị trấn Cái Dầu dừng ngay việc vận động phụ huynh học sinh đóng góp mua máy đo thân nhiệt cầm tay. Đồng thời, yêu cầu trường hoàn trả lại số tiền đã vận động cho các phụ huynh học sinh, cũng như tiến hành xem xét, kiểm điểm trách nhiệm đối với những tập thể, cá nhân liên quan đến vụ việc. Đến nay, Trường Tiểu học “A” thị trấn Cái Dầu đã thực hiện xong việc hoàn trả tất cả số tiền đã vận động để mua máy đo thân nhiệt cầm tay cho các phụ huynh học sinh.

Liên quan đến việc một chuyên viên Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Châu Phú giới thiệu cho các trường một doanh nghiệp trên địa bàn thị trấn Cái Dầu có bán máy đo thân nhiệt, ông Nguyễn Văn Bé Tám thông tin: Do trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19, các đơn vị trường học thông báo không mua được máy đo thân nhiệt cầm tay hoặc có mua được thì giá cũng rất cao, xuất phát từ điểm này, vì biết có địa chỉ bán máy đo thân nhiệt cầm tay giá cả phải chăng, nên một chuyên viên Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã gửi đến hộp thư các trường học địa chỉ của cơ sở bán máy đo thân nhiệt để các trường tham khảo. Việc làm này không có ý giới thiệu hay bắt buộc phải mua, nhưng đã gây sự hiểu nhầm đáng tiếc trong phụ huynh học sinh, dẫn đến những dư luận không hay. UBND huyện Châu Phú đã yêu cầu Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tổ chức kiểm điểm đối với ông L.H.M.D do chưa thực hiện đúng nhiệm vụ, tự ý giới thiệu nơi bán máy đo thân nhiệt cho các trường mà chưa xin ý kiến của lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện.

Bài, ảnh: MỸ LINH