Châu Đốc chuẩn bị tốt công tác bầu cử

28/04/2021 - 05:21

 - Những tháng đầu năm 2021, song song với việc tập trung lãnh, chỉ đạo thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng, vận động quần chúng, Ban Thường vụ Thành ủy, các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp trên địa bàn TP. Châu Đốc (An Giang) đã tập trung triển khai các bước chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp (nhiệm kỳ 2021-2026) đạt hiệu quả, kịp thời và đúng luật định. Đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn thành, bảo đảm tiến độ theo đúng hướng dẫn của Ủy ban Bầu cử (UBBC) tỉnh.

Công tác chuẩn bị bầu cử được cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương các cấp trên địa bàn TP. Châu Đốc thực hiện đúng tiến độ, theo đúng luật định

Theo Phó Chủ tịch UBND, Phó Chủ tịch UBBC TP. Châu Đốc Trần Quốc Tuấn, sau khi có văn bản chỉ đạo của Trung ương, UBBC tỉnh, các cấp ủy đảng, chính quyền từ thành phố đến phường, xã đã xác định công tác bầu cử là nhiệm vụ chính trị quan trọng trong năm 2021, là ngày hội lớn của toàn dân. Theo đó, thành phố đã tập trung chỉ đạo sâu sát, toàn diện, thống nhất; xây dựng, ban hành kịp thời các văn bản và tổ chức thực hiện công tác bầu cử trên địa bàn thành phố đảm bảo nghiêm túc, đúng quy trình và quy định của pháp luật. Thành viên ban chỉ đạo, tổ giúp việc đã bám sát kế hoạch chỉ đạo triển khai, phối hợp kiểm tra, tổ chức thực hiện các nội dung theo đúng tiến độ, kế hoạch đề ra.

Sau khi xem xét đề nghị của UBND các xã, phường, UBND thành phố đã phê chuẩn 66 khu vực bỏ phiếu trên địa bàn TP. Châu Đốc. Đến nay, UBND các xã, phường đã hoàn tất việc lập và niêm yết danh sách cử tri theo đúng luật định, đảm bảo tiến độ thời gian theo quy định, với 91.356 cử tri.

Công tác chuẩn bị cho các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp tiếp xúc cử tri để vận động bầu cử đã sẵn sàng. “Việc vận động sẽ được tiến hành dân chủ, công khai, bình đẳng, đúng pháp luật, đảm bảo trật tự an toàn xã hội; người ứng cử ở đơn vị bầu cử nào thì thực hiện vận động bầu cử tại đơn vị bầu cử đó. Thời gian vận động bầu cử bắt đầu từ ngày 28-4 đến 22-5-2021. Việc vận động được tiến hành bằng hình thức gặp gỡ, tiếp xúc với cử tri tại hội nghị tiếp xúc cử tri ở địa phương nơi mình ứng cử theo đúng quy định tại Điều 66 hoặc thông qua phương tiện thông tin đại chúng theo quy định tại Điều 67 của Luật Bầu cử”- ông Trần Quốc Tuấn cho biết.

Tính đến 16-4-2021, Thường trực UBMTTQVN các cấp trên địa bàn thành phố đã tổ chức xong hội nghị hiệp thương lần thứ 3 và đã xác định được danh sách chính thức những người ứng cử HĐND thành phố và HĐND các xã, phường tại mỗi đơn vị bầu cử đảm bảo đúng theo luật định.

Sau hội nghị hiệp thương lần thứ 3, có 50 người ứng cử đại biểu HĐND cấp thành phố và 269 người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã trên địa bàn thành phố. Hiện nay, các xã, phường đang thực hiện các thủ tục công bố và niêm yết danh sách đại biểu ứng cử tại mỗi đơn vị bầu cử theo đúng quy định.

Đến nay, mọi công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp (nhiệm kỳ 2021 - 2026) được triển khai theo đúng luật định. Số lượng, cơ cấu, thành phần những người ứng cử đại biểu HĐND đáp ứng tiêu chuẩn đại biểu. Các cấp ủy Đảng, chính quyền, UBMTTQ và các tổ chức phụ trách bầu cử ở địa phương đã lãnh, chỉ đạo, ban hành các văn bản liên quan đến công tác bầu cử; tổ chức phân công nhiệm vụ, tăng cường kiểm tra, bám sát địa bàn cơ sở.

Từ đó, nắm bắt tình hình và có biện pháp chỉ đạo kịp thời quá trình chuẩn bị bầu cử đạt kết quả tốt. Thực hiện tốt công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Công tác tuyên truyền về cuộc bầu cử đang được đẩy mạnh dưới nhiều hình thức.

Từ nay đến ngày bầu cử, khối lượng công việc còn nhiều, để đảm bảo cuộc bầu cử diễn ra thành công, TP. Châu Đốc đang tích cực rà soát, chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, như: sửa chữa, tân trang lại khu vực bỏ phiếu, con dấu phục vụ bầu cử, kiểm tra thùng phiếu... Rà soát lại các công việc theo kế hoạch, đảm bảo thực hiện theo đúng thời gian quy định. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với công tác chuẩn bị bầu cử; rà soát, xử lý đơn thư, các vụ việc khiếu kiện kịp thời, đúng quy định. Quan tâm giải quyết các nhu cầu chính đáng, hợp pháp của nhân dân. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bầu cử, làm cho cử tri hiểu rõ quyền, nghĩa vụ của mình để tích cực tham gia đi bầu cử với tỷ lệ cao nhất, sáng suốt lựa chọn đại biểu xứng đáng.

Đặc biệt, địa phương đang tập trung chuẩn bị và chủ động mọi phương án sẵn sàng tổ chức bầu cử trong bối cảnh phòng, chống dịch bệnh COVID-19; đảm bảo các điều kiện tốt nhất để cuộc bầu cử diễn ra an toàn, tiết kiệm, thành công, thực sự là ngày hội của toàn dân.

THU THẢO