Châu Đốc tập trung phát triển du lịch

10/07/2019 - 07:34

 - TP. Châu Đốc có vị trí quan trọng về thương mại, dịch vụ và kinh tế biên giới, nơi đây còn được xem là trung tâm du lịch (DL) của tỉnh và khu vực ĐBSCL, với quần thể di tích văn hóa - lịch sử được xếp hạng cấp quốc gia, như: chùa Tây An, chùa Phước Điền (chùa Hang), lăng Thoại Ngọc Hầu… và Lễ hội cấp quốc gia Vía Bà Chúa Xứ núi Sam nổi tiếng, thu hút hàng triệu du khách mỗi năm.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Châu Đốc Trần Quốc Tuấn, xác định DL là ngành kinh tế mũi nhọn, thành phố đã tập trung đầu tư, từng bước hiện đại hóa cơ sở hạ tầng DL, dịch vụ; quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị của các di tích lịch sử văn hóa địa phương. Nhờ đó, lượng du khách đến Châu Đốc tăng dần qua từng năm. 6 tháng đầu năm 2019, thành phố đã thu hút trên 2,8 triệu lượt du khách (tăng 13% so cùng kỳ). Bên cạnh đó, doanh thu thông qua chợ trên 3.800 tỷ đồng (tăng 11,94% so với cùng kỳ, đạt 50,92% kế hoạch). Qua đó cho thấy, DL và thương mại giữ vai trò chủ đạo trong phát triển kinh tế của thành phố.

Châu Đốc tập trung phát triển du lịch

Châu Đốc đẩy mạnh thực hiện “Văn minh thương mại”, góp phần phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch địa phương

Thực hiện kế hoạch phát triển DL Châu Đốc, các cơ quan chức năng thành phố phối hợp UBND các phường, xã thực hiện tốt văn minh thương mại, lập lại trật tự ở đô thị và Khu DL quốc gia núi Sam, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Công tác kiểm tra, chống hàng gian, hàng giả, bán không đúng giá niêm yết… được thực hiện thường xuyên, tạo ấn tượng tốt đối với du khách. Chị Trần Mẫn Tiệp (du khách đến từ tỉnh Vĩnh Long) nhận xét: “Những năm gần đây, mỗi lần đi Châu Đốc, tôi không còn tâm lý sợ bị “nói thách” hay “mặt nặng” khi trả giá, vì hàng hóa ở chợ Châu Đốc đã được niêm yết công khai. Những tiểu thương ở đây buôn bán rất vui vẻ, tạo tâm lý thoải mái trong giao tiếp khi khách hàng hỏi thăm về sản phẩm hàng hóa, đây là điều cần thiết đối với một thành phố DL”.

Có được những “niềm vui” trên là do thời gian qua, địa phương đẩy mạnh thực hiện Đề án phát triển chợ, siêu thị, trung tâm thương mại và quản lý an ninh trật tự - văn minh thương mại, phát triển hệ thống chợ, siêu thị, trung tâm thương mại. Bên cạnh đó, thành phố còn quan tâm nâng cấp, sửa chữa chợ tạo điều kiện thuận lợi trong hoạt động kinh doanh của các hộ tiểu thương nơi đây. TP. Châu Đốc duy trì thực hiện chợ đạt chuẩn “Chợ văn minh thương mại” tại 4 chợ: Châu Long, Châu Phú B, Vĩnh Đông và chợ trung tâm; nhờ đó tình hình an ninh trật tự tại các điểm chợ, siêu thị và trung tâm thương mại, nhất là Khu DL núi Sam được giữ vững; hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng ùn tắc giao thông xảy ra tại các tuyến đường đi vào khu DL, cũng như khu vực chợ nhằm tạo hình ảnh thành phố DL thân thiện trong lòng du khách. Hoạt động của điểm thông tin và hỗ trợ khách DL được triển khai thực hiện hiệu quả (hoạt động 4 giờ/ngày) giới thiệu về các điểm di tích, danh thắng của TP. Châu Đốc, bộ quy tắc ứng xử trong hoạt động DL, giới thiệu các đặc sản của địa phương; cảnh báo về nạn chèo kéo, mê tín dị đoan. Từ đầu năm 2019 đến nay, chính quyền địa phương đã hỗ trợ 3 trường hợp tìm người thân cho du khách bằng loa phóng thanh, đồng thời tiếp nhận, hỗ trợ, giải đáp kịp thời nhiều thắc mắc của du khách... 

TP. Châu Đốc còn tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân tiếp tục thực hiện có hiệu quả phong trào “Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa”, xây dựng “Phường văn minh đô thị”, thực hiện nếp sống văn minh, bảo vệ môi trường. Trong đó tập trung tuyên truyền, thay đổi và nâng cao nhận thức về trách nhiệm của cộng đồng, của mỗi người dân trong nhiệm vụ phát triển DL, gắn với tăng cường thực hiện Bộ quy tắc ứng xử trong lĩnh vực DL. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức người dân trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống, hình thành ý thức trách nhiệm của mỗi cá nhân trong việc giữ gìn hình ảnh DL TP. Châu Đốc.

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp nên chất lượng dịch vụ - DL của thành phố phát triển khá nhanh về số lượng và chất lượng, đáp ứng tốt nhu cầu của khách DL. Thời gian tới, Châu Đốc tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, đầu tư cơ sở vật chất theo hướng hiện đại, nâng cao chất lượng phục vụ; tranh thủ các nguồn lực, mời gọi, thu hút các nhà đầu tư đến Châu Đốc. Quan tâm, chú trọng công tác tuyên truyền quảng bá xúc tiến DL; công tác quản lý nhà nước về DL; xây dựng các tour, tuyến, chuỗi sản phẩm DL đặc sắc giữa Châu Đốc với các địa phương khác trong tỉnh và các tỉnh bạn. Đồng thời, đa dạng hóa sản phẩm DL đặc sắc, chất lượng cao, thương hiệu mạnh, để DL thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn, là động lực để thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển nhanh, bền vững. 

THU THẢO