Châu Đốc vững tin trên con đường đổi mới và hội nhập

22/01/2020 - 03:43

 - Xuân Canh Tý 2020 đang về khắp nẻo đường, không khí mùa xuân tràn ngập khắp nơi nơi. Có dịp đến Châu Đốc (An Giang) những ngày đầu năm mới sẽ cảm nhận được sức vươn lên mạnh mẽ của một thành phố năng động, giàu truyền thống lịch sử, văn hóa, cách mạng, trong công cuộc đổi mới và hội nhập.

Không gian đô thị được mở rộng, diện mạo đô thị ngày càng khang trang

Thành phố du lịch đầy tiềm năng

Theo Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Châu Đốc Lâm Quang Thi, với bề dày lịch sử trên 260 năm hình thành và phát triển, TP. Châu Đốc vừa mang trong mình giá trị văn hóa truyền thống, vừa là đô thị năng động, hiện đại. Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố đã chủ động, sáng tạo, phát huy tiềm năng, thế mạnh để xây dựng quê hương vươn lên một tầm cao mới. Trong lĩnh vực kinh tế, thành phố đã tập trung đầu tư vào kinh tế biên mậu, kết hợp phát triển du lịch, dịch vụ nhằm tăng trưởng kinh tế theo hướng nhanh, mạnh, bền vững.

Nhờ đó, thành phố đã có những bước tiến quan trọng, với sự phát triển đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch nhanh theo hướng tăng dần tỷ trọng các ngành công nghiệp - xây dựng, dịch vụ, du lịch. Lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản có những chuyển biến tích cực, phát triển vững chắc theo hướng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất. Không gian đô thị được mở rộng, diện mạo đô thị ngày càng khang trang, hệ thống kết cấu hạ tầng tương đối đồng bộ.

Năm 2019, lượng du khách đến thành phố ước đạt 5.715.000 lượt (tăng 5% so với năm 2018). Doanh thu thông qua chợ ước đạt 7.648 tỷ đồng (tăng 10% so năm 2018). Năm qua, thông qua hoạt động xúc tiến đầu tư, địa phương đã thu hút 13 dự án mới tìm hiểu đăng ký đầu tư, với tổng diện tích gần 155ha, vốn đầu tư trên 4.150 tỷ đồng.

Đáng chú ý, TP. Châu Đốc đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong xây dựng nông thôn mới. Diện mạo nông thôn như khoác lên mình chiếc áo mới, hệ thống cơ sở hạ tầng, giao thông được cải thiện, đời sống người dân được nâng cao rõ rệt. Đầu năm 2019, TP. Châu Đốc vinh dự đón nhận quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận thành phố hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới và trở thành đơn vị cấp huyện đầu tiên của tỉnh được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

Đi đôi với phát triển kinh tế, lĩnh vực văn hóa - xã hội có những chuyển biến tích cực; triển khai thực hiện tốt các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, đáp ứng được nhu cầu thụ hưởng văn hóa ngày càng cao của nhân dân. Công tác xây dựng Đảng và củng cố hệ thống chính trị, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, hiệu lực quản lý Nhà nước của chính quyền các cấp được chú trọng. Hoạt động của MTTQ và các đoàn thể xã hội ngày càng thiết thực, hiệu quả.

Tình hình an ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; công tác quân sự, quốc phòng địa phương đạt nhiều thành tích xuất sắc; qua đó, đã tạo ra thế và lực mới để thành phố tiếp tục phát triển, vươn lên tầm cao mới.

Thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam trao bằng công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới cho lãnh đạo TP. Châu Đốc

Tạo sắc diện mới, phát triển xứng tầm

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Châu Đốc Lâm Quang Thi chia sẻ: “Những kết quả đã đạt được trong năm qua là sự cố gắng, nỗ lực, phấn đấu của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân thành phố. Thế nhưng, cấp ủy, chính quyền và nhân dân Châu Đốc chưa tự bằng lòng với những thành quả đạt được.

Năm 2020, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố sẽ tiếp tục đoàn kết, chung sức đồng lòng, phát huy lợi thế, tiềm năng, khắc phục những khó khăn, thách thức, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ các cấp, hướng tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng”.

Nằm trong “Tam giác du lịch” của tỉnh, gồm: Long Xuyên - Châu Đốc, Tịnh Biên - Tri Tôn và Thoại Sơn, với địa hình độc đáo “Tiền tam giang - hậu thất lĩnh”, Châu Đốc là một trong những cửa ngõ quan trọng kết nối các điểm du lịch trong và ngoài tỉnh. Chính vì vậy, địa phương tiếp tục xác định phát triển thương mại - dịch vụ gắn với khai thác tiềm năng du lịch sẽ là hướng đi lâu dài, có ý nghĩa quan trọng góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của thành phố phát triển.

Theo đó, thành phố đã và đang nỗ lực phát huy lợi thế, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để không ngừng phát triển thương mại, dịch vụ và du lịch. Duy trì nghiêm việc chấp hành kỷ cương, kỷ luật của cấp ủy, chính quyền các cấp để tạo ra sự thống nhất về ý chí và hành động, hướng tới sự phục vụ về mọi mặt đời sống, thực sự xứng đáng là công bộc của nhân dân.

Song song đó, tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động hệ thống chính trị. Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngày càng đi vào chiều sâu và phát huy hiệu quả. Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng; phát huy hiệu quả công tác dân vận của Đảng…

Năm mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố quyết tâm xây dựng Châu Đốc trở thành đô thị hiện đại, năng động, nhưng vẫn giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống.

Đây không chỉ là tiền đề mà còn là động lực để thành phố ngày càng phát triển giàu đẹp, văn minh, hiện đại, góp phần “điểm tô” những gam màu tươi sáng, tạo sắc diện mới, xây dựng thành phố phát triển xứng tầm một trung tâm kinh tế, văn hóa, thương mại - du lịch của tỉnh, ghi những dấu ấn đậm nét trong “bức tranh” phát triển tỉnh.

THU THẢO