Châu Phú: Tạo sự gắn kết giữa Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức tôn giáo

29/08/2024 - 05:40

 - Thời gian qua, cấp ủy Đảng, chính quyền, mặt trận các cấp huyện Châu Phú (tỉnh An Giang) luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức tôn giáo được Nhà nước công nhận hoạt động đúng pháp luật và Hiến chương của tôn giáo, nhằm tạo sự gắn kết, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn huyện ngày càng vững chắc.

Các tháng đầu năm, tình hình kinh tế - xã hội của huyện Châu Phú có nhiều khởi sắc, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, trong đó, có sự góp sức, ủng hộ của các chức sắc, chức việc, tín đồ các tôn giáo. Có thể nói, thời gian qua, hoạt động của các tổ chức tôn giáo trên địa bàn huyện diễn ra bình thường, ổn định. Hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo được tổ chức theo quy định của pháp luật, hiến chương, điều lệ của tổ chức tôn giáo. Đại đa số chức sắc, chức việc, tín đồ tôn giáo luôn gắn bó, đồng hành cùng dân tộc, tin tưởng và đồng thuận với những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Đặc biệt, thông qua phong trào do UBMTTQVN huyện và các xã, thị trấn phát động, như: Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; thực hiện công tác an sinh xã hội… luôn nhận được sự tham gia tích cực của các tổ chức, tín đồ tôn giáo.

Theo Luật Tín ngưỡng, tôn giáo, MTTQ có nhiệm vụ tập hợp đồng bào theo tín ngưỡng, tôn giáo và đồng bào không theo tín ngưỡng, tôn giáo để xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Do đó, để tạo sự kết nối, gắn bó giữa mặt trận các cấp với các tổ chức, tín đồ tôn giáo, hàng năm, cấp ủy Đảng, chính quyền, UBMTTQVN huyện luôn tích cực thực hiện các hoạt động thăm, tặng quà nhân các ngày lễ trọng của các tôn giáo, như: Đại lễ Phật đản, kỷ niệm Ngày khai sáng đạo Phật giáo Hòa Hảo…

Song song đó, luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các tổ chức tôn giáo được Nhà nước công nhận hoạt động đúng pháp luật, Hiến chương của các tôn giáo và xây dựng mối quan hệ gắn bó với các chức sắc, chức việc tôn giáo.

Cấp ủy Đảng, chính quyền, mặt trận huyện Châu Phú thăm hỏi, chúc mừng nhân ngày lễ trọng của các tôn giáo

Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch UBMTTQVN huyện Châu Phú Đặng Văn Hập cho biết, UBMTTQVN huyện Châu Phú luôn khuyến khích, tạo điều kiện để các tổ chức tôn giáo trên địa bàn hoạt động đảm bảo tuân thủ Luật Tín ngưỡng, tôn giáo; luôn lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các tổ chức tôn giáo.

Đồng thời, ghi nhận, phản ánh kịp thời những ý kiến, kiến nghị, nguyện vọng của người dân về các vấn đề liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo; tích cực tham gia phản biện xã hội đối với các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, quy định, kế hoạch, chương trình phát triển kinh tế - xã hội liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo…

 Từ đó, góp phần quan trọng trong việc nâng cao nhận thức đối với các chức sắc, chức việc, tín đồ tôn giáo về quy định của pháp luật trong hoạt động tôn giáo, sinh hoạt tôn giáo và các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về đoàn kết dân tộc, tôn giáo. Các tổ chức, tín đồ tôn giáo luôn đồng lòng, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, xã hội - từ thiện, khuyến học - khuyến tài, hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn...

Tính đến tháng 7/2024, Ban vận động Quỹ Vì người nghèo huyện Châu Phú và xã, thị trấn đã tiếp nhận tiền, hiện vật quy tiền được 10 tỷ đồng (đạt 83,8% kế hoạch), trong đó có sự đóng góp không nhỏ của các tổ chức tôn giáo. Đã chi trên 9,8 tỷ đồng hỗ trợ cất 114 căn nhà “Đại đoàn kết”; thăm hỏi tặng quà Tết; hỗ trợ khám, chữa bệnh; hỗ trợ học sinh gặp khó khăn trong học tập; hỗ trợ hỏa hoạn, thiên tai, khó khăn đột xuất; hỗ trợ Chương trình “Bữa sáng yêu thương” cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, các tổ chức, tín đồ tôn giáo còn tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội, xây cầu, làm đường, chia sẻ với cảnh đời bất hạnh…

Phát huy những kết quả đạt được, cấp ủy Đảng, chính quyền, UBMTTQVN các cấp huyện Châu Phú sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động chức sắc, chức việc và tín đồ các tôn giáo thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, huyện và các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương theo tinh thần “tốt đời, đẹp đạo”.

Cấp ủy Đảng, chính quyền, mặt trận các cấp tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các tổ chức tôn giáo được Nhà nước được công nhận hoạt động theo quy định của pháp luật. Đồng thời, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và các kiến nghị của chức sắc, chức việc, tín đồ các tôn giáo, kịp thời đề xuất đến các cơ quan chức năng giải quyết theo quy định của pháp luật, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng vững chắc.

MỸ LINH