Châu Phú tập trung phòng, chống dịch bệnh Covid-19

01/04/2020 - 06:04

 - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, cùng với các địa phương, huyện Châu Phú (An Giang) đang tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh trên tinh thần chủ động các phương án sẵn sàng ứng phó.

Chuẩn bị các điều kiện nhận công dân cách ly tập trung

Thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, huyện Châu Phú đã khẩn trương triển khai các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và xây dựng kế hoạch của UBND huyện sẵn sàng ứng phó, chủ động phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Theo đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh từ huyện đến các xã, thị trấn tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh và theo dõi chặt chẽ mọi diễn biến tình hình dịch bệnh để cung cấp thông tin kịp thời, chính xác, tránh gây hoang mang trong nhân dân. Đồng thời, yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức làm gương thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Nhận thấy việc nâng cao nhận thức của người dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh là vô cùng quan trọng, do đó, UBND huyện đã chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền thường xuyên, liên tục về các biện pháp phòng, tránh dịch bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế trên hệ thống Đài Truyền thanh, Cổng thông tin điện tử huyện để người dân nắm rõ, hiểu đúng, thực hiện đầy đủ các nội dung đã được khuyến cáo.

Bên cạnh đó, các hội, đoàn thể và các xã, thị trấn thực hiện công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, giúp người dân không chủ quan với dịch bệnh. Để kịp thời tiếp nhận thông tin liên quan đến tình hình dịch bệnh trên địa bàn, huyện đã thiết lập đường dây nóng và bố trí lực lượng túc trực để kịp thời tiếp nhận thông tin.

Với phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà", UBND huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn tăng cường quản lý địa bàn, nắm chắc tình hình người từ nơi khác đến địa phương, thực hiện rà soát, thống kê từng hộ dân để phát hiện, phân loại đối tượng và tiến hành các giải pháp cách ly thích hợp.

Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Phú Nguyễn Văn Bé Tám cho biết, UBND huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn cho tạm dừng các hoạt động liên quan đến dịch vụ game online, karaoke (kể cả karaoke di động), massage tại địa phương, đồng thời thông báo dừng tất cả các cơ sở dịch vụ ăn uống có quy mô từ 20 người trở lên và các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí đến hết ngày 15-4-2020, trừ các dịch vụ cung cấp thực phẩm, dược phẩm, cơ sở khám, chữa bệnh. Đối với các dịch vụ ăn uống có quy mô từ 20 người trở xuống phải bố trí bàn ghế thích hợp, nhằm đảm bảo khoảng cách giữa người với người và vệ sinh dịch tể theo quy định của Bộ Y tế.

UBND huyện Châu Phú đã thông báo dừng triệt để các nghi lễ, tôn giáo, hoạt động tập trung từ 20 người trở lên tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự trên địa bàn huyện. Không tụ tập nhiều hơn 10 người bên ngoài các công sở, trường học, bệnh viện và phải giữ khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người tại nơi công cộng. Khuyến cáo và đề nghị người dân chỉ ra khỏi nhà khi thật sự cần thiết, nhất là đối với người trên 60 tuổi và trẻ em dưới 5 tuổi; nếu đến các nơi công cộng như: chợ, cửa hàng bách hóa, bến xe... phải thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang.

Đồng thời, cho trang bị các biển báo về mức xử phạt vi phạm hành chính đối với một số hành vi vi phạm quy định áp dụng biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại các điểm chợ, cửa hàng bách hóa, dịch vụ ăn uống... để khuyến cáo người dân. Ngoài ra, khi người dân đến thực hiện các giao dịch hành chính tại các cơ quan nhà nước trên địa bàn huyện phải được đo thân nhiệt.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc tổ chức tiếp nhận và cách ly tập trung đối với người đi về từ vùng có dịch, Châu Phú đã tận dụng cơ sở vật chất cơ sở 1 và cơ sở 2 của Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật An Giang, tổng quy mô 2 cơ sở khoảng 500 giường bệnh để tiếp nhận cách ly tập trung công dân Việt Nam 14 ngày theo quy định của Bộ Y tế. Từ ngày 21-3-2020, tại cơ sở 2 của Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật An Giang đã tiếp nhận cách ly tập trung trên 250 công dân Việt Nam.

Tại đây, các công dân được kiểm tra y tế thường xuyên đúng quy định, đảm bảo tiêu chuẩn khẩu phần ăn, trang bị đầy đủ các đồ dùng cá nhân. Ngoài ra, tại điểm cách ly còn trang bị wifi, đảm bảo cho công dân cách ly thuận tiện liên lạc với thân nhân, gia đình, cũng như phục vụ nhu cầu nắm bắt thông tin, diễn biến tình hình dịch bệnh.

Nhằm chủ động ứng phó với diễn biến của dịch bệnh, UBND huyện đã yêu cầu mỗi xã, thị trấn chuẩn bị ít nhất 1 điểm cách ly tập trung quy mô từ 10 - 20 giường và phải đảm bảo về nhân lực, trang thiết bị vật tư y tế và cơ sở vật chất thiết yếu, sẵn sàng tiếp nhận người cách ly khi có yêu cầu. Việc bố trí các điểm cách ly tập trung không được gần các khu dân cư và tranh thủ vận động các nguồn lực xã hội hóa để hỗ trợ việc bố trí các khu cách ly tập trung.

MỸ LINH